Mê Linh: Lấy ý kiến về tác động của việc thực hiện dự án thành phần 3 (Vành đai 4)
Sáng 19-9, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mê Linh tổ chức hội nghị lấy ý kiến về tác động của việc thực hiện dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô bao gồm 7 dự án thành phần do UBND thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Hưng Yên và UBND tỉnh Bắc Ninh là cơ quan chủ quản - cơ quan có thẩm quyền.
Trong đó có 3 dự án thực hiện giải phóng mặt bằng theo hình thức đầu tư công, 3 dự án đầu tư xây dựng đường song hành (đường đô thị) theo hình thức đầu tư công và 1 dự án đầu tư đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT.
Đến nay, nhóm dự án thành phần số 1 (giải phóng mặt bằng theo đầu tư công) và số 2 (xây dựng đường song hành theo đầu tư công), công tác chuẩn bị đầu tư đã hoàn thành. Nhóm dự án thành phần số 1 đã đạt trên 84%; nhóm dự án 2 khởi công từ 25-6-2023.
Nhóm dự án thành phần số 3 (làm đường cao tốc lõi) theo phương thức đối tác công tư (PPP), Hội đồng thẩm định nhà nước đã họp và cơ bản thông qua nội dung đầu tư theo hình thức này. Tổng mức đầu tư của dự án là khoảng 56.000 tỷ đồng, thời gian thu phí 25 năm.
Để dự án về đích đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và hiệu quả, nhất là khi dự án thành phần 3 đầu tư theo phương thức PPP, các đại biểu đề nghị cần xem xét kỹ lưỡng bài toán liên quan đến hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế - xã hội, quyền lợi của nhà đầu tư, phương án kết nối và tổ chức giao thông, giải phóng mặt bằng, dân cư, môi trường, cảnh quan, không gian...
Trao đổi tại hội nghị, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Mê Linh Quách Sỹ Dũng cho biết: Nhóm dự án thành phần số 3 (làm đường cao tốc lõi) theo phương thức đối tác công tư (PPP) với quy mô mặt cắt ngang hoàn chỉnh rộng từ 90-135m; đầu tư phân kỳ đường cao tốc với quy mô 4 làn xe, rộng từ 17,0-17,5m, các cầu vượt sông Hồng, sông Đuống bề rộng cầu 24,5m, đầu tư 8 nút giao liên thông hoàn chỉnh giao cắt với đường hiện trạng, trong đó có nút giao trục Mê Linh. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giao thông giữa huyện Mê Linh với các quận, huyện và các tỉnh lân cận.
Dự án đầu tư theo hướng tuyến mới, song hành các tuyến đường hiện hữu, đồng thời xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đường song hành hai bên đường cao tốc, kết hợp với bố trí hệ thống cầu vượt ngang, hầm chui dân sinh các đoạn đi thấp sẽ giảm tối đa tác động đến cộng đồng, dân cư trong phạm vi dự án, tạo ra một không gian phát triển mới, rộng lớn để kéo giãn mật độ dân cư, tạo điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
Ngoài ra, tại hội nghị, các đại biểu còn tập trung thảo luận, đề nghị làm rõ một số vấn đề của dự án liên quan về xã hội và môi trường; việc sử dụng, khai thác quỹ đất khu vực nút giao; việc bố trí nút giao kết nối các tuyến đường bộ cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn của huyện Mê Linh…