Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc
Để tạo điểm nhấn nhận diện, vỏ các toa tàu đều được sơn mới theo tone màu trắng xám và xanh với hình ảnh chủ đạo là chim Hạc trên trống đồng Đông Sơn – biểu tượng gắn liền với văn hóa Việt.
Sáng nay (27/4), tại Ga Sài Gòn, Tổng Công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 chặng Sài Gòn – Đà Nẵng. Trước đó, tàu chất lượng cao Hà Nội – Đà Nẵng (SE19/20) cũng đã ‘khai máy’.
Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội. Được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp Hè 2024.
“Việc ra mắt đoàn tàu SE21/SE22 là một trong những sản phẩm mới nằm trong chuỗi sản phẩm, dịch vụ mà ngành ĐS đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới nhằm đem đến cho hành khách những trải nghiệm thú vị trên các hành trình của Đường sắt Việt Nam.
Với mong muốn đường sắt là một dịch vụ kết nối, góp phần phát triển du lịch, kinh tế, xã hội, văn hóa các vùng miền và lan tỏa những giá trị tốt đẹp riêng đến cộng đồng, những năm gần đây, ngành đường sắt đã nỗ lực đổi mới nâng cấp nhà ga, con tàu và phát triển các sản phẩm vận tải hướng tới mục tiêu mỗi hành trình đi tàu là để du lịch, để trải nghiệm, con tàu là điểm “check-in di động”, nhà ga là điểm đến của văn hóa, nghệ thuật, lịch sử và di sản”.
Theo đó, các toa xe sử dụng trên tàu SE21/22 là các toa xe có chất lượng tốt nhất được Tổng công ty lựa chọn để thực hiện việc nâng cấp, cải tạo nhằm gia tăng tiện ích và đem lại hiệu ứng thẩm mỹ cao.
Đặc biệt, nhiều tính năng hiện đại lần đầu tiên được đường sắt Việt Nam đưa vào khai thác phục vụ hành khách để tạo điểm nhấn nhận diện, vỏ các toa tàu đều được sơn mới theo tone màu trắng xám và xanh với hình ảnh chủ đạo là hình ảnh chim Hạc trên trống đồng Đông Sơn – biểu tượng gắn liền với văn hóa Việt.
Nội thất toa xe được thay mới hoàn toàn mang đến sự hiện đại sang trọng. Ngoài các toa xe 4 giường, trên tàu còn bố trí 1 toa xe có 3 khoang VIP, có 2 chỗ kiểu ghế sofa phù hợp với hành khách muốn có không gian riêng tư.
Hệ thống điều hòa không khí được thay mới bằng các mắt cầu, có thể điều chỉnh bằng núm vặn để điều chỉnh hướng gió, tăng giảm nhiệt độ; ở 2 đầu toa xe đều được trang bị màn hình Led tích hợp các thông tin, quy định của Ngành đường sắt…
Toa xe giường nằm thiết kế sang trọng, ấm cúng, mỗi giường bố trí 1 đèn đọc sách, tích hợp sạc điện thoại bằng cổng USB và được trang bị nệm, chăn, ga, gối, rèm cửa mới hoàn toàn.
Các cửa trên toa xe đều được gắn thêm thiết bị tự động cố định để giảm âm thanh rung lắc trong quá trình chạy tàu.
Toa xe phục vụ ăn uống được thiết kế, lắp đặt lại nội thất và đặt tại vị trí giữa của đoàn tàu để thuận tiện cho hành khách 2 đầu có thể giảm bớt thời gian di chuyển và tạo không gian giao lưu, kết nối, sinh hoạt chung cho hành khách.
Bên cạnh đó, thực đơn thức ăn phong phú với các món Á, Âu để hành khách có thêm nhiều lựa chọn.
Đây là 1 trong 2 đoàn tàu đầu tiên (gồm tàu Huế - Đà Nẵng “Hành trình kết nối di sản miền Trung” và SE21/22) được lắp đặt wifi trên tàu phục vụ hành khách miễn phí.
Điểm đặc biệt, bất ngờ nhất đối với hành khách trên tàu SE21/22 là tại toa xe ghế ngồi, ngành ĐS lần đầu tiên đưa loại ghế có thể xoay 180 độ vào khai thác phục vụ. Hành khách có thể thoải mái tự điều chỉnh hướng ngồi cho phù hợp, không còn phải lo bị say xe do ngồi ngược chiều khi tàu chạy. Trước mắt, loại ghế này được trang bị trên 1 toa ghế ngồi tàu SE21/22.
Trên đoàn tàu SE21/22, lần đầu tiên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng thực hiện việc nâng cấp, cải tạo mở rộng nhà vệ sinh (từ 1m lên 1,4m), cùng với đó là thay bồn sứ, đặt tấm lót sàn chống ẩm ướt; lắp thêm hệ thống quạt hút gió và hệ thống xử lý chất thải với kỹ thuật tiên tiến để giảm thiểu mùi hôi…
Cùng với đầu tư trang thiết bị, đội ngũ tiếp viên trên tàu cũng được tuyển chọn là những người có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp tốt, có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh; đồng phục cho tiếp viên phục vụ trên đoàn tàu cũng được thiết kế riêng.
Song song với việc đổi mới trang thiết bị và chất lượng phục vụ, dịch vụ trên tàu, trong dịp này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đầu tư cải tạo, chỉnh trang và đưa vào khai thác phòng đợi VIP phục vụ khách đi tàu tại Ga Sài Gòn và Ga Đà Nẵng.
Theo đó, hành khách đi tàu SE21/SE22 hoặc 1 số tàu chất lượng cao khác sẽ được bố trí phòng ngồi đợi tàu và có lối ra ga, lên tàu riêng.