Mệnh lệnh 01 đã chuyển hóa nhận thức của người đứng đầu các đơn vị
Sau 8 tuần triển khai Mệnh lệnh 01 của Giám đốc CATP Hà Nội, sự chuyển biến tích cực về chỉ tiêu công việc đã nhìn thấy rõ. Kết thúc Mệnh lệnh 01, phóng viên An ninh Thủ đô đã có cuộc trao đổi với Trung tá Nguyễn Thành Lâm - Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (CATP Hà Nội) để đánh giá tổng thể hiệu quả, ý nghĩa của mệnh lệnh quan trọng này.
- Phóng viên: Sau 8 tuần thực hiện Mệnh lệnh 01 của Giám đốc CATP Hà Nội, đồng chí nhận thấy lực lượng Công an Thủ đô đã đạt được những hiệu quả tích cực nào?
- Trung tá Nguyễn Thành Lâm: Mệnh lệnh 01 đã tạo sự chuyển biến tích cực cho tất cả người đứng đầu các đơn vị công an quận, huyện, thị xã. Thủ trưởng của tất cả các đơn vị trong quá trình thực hiện đã thay đổi nhận thức, tạo sự lan tỏa đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ để cùng vào cuộc một cách tích cực. Mọi vấn đề dần được giải quyết khi người đứng đầu xác định rõ trách nhiệm của mình. Chỉ tiêu, thông tin được phân tích cụ thể, rõ ràng, từ số liệu cho đến các khó khăn, vướng mắc. Trên cơ sở đó, huy động tổng lực các lực lượng vào thực hiện nhiệm vụ được giao theo yêu cầu của Giám đốc CATP. Qua đó đã tạo sự chuyển biến đồng bộ của cả đơn vị. Mệnh lệnh 01 đã đặt trách nhiệm trực tiếp vào người đứng đầu đơn vị, cho nên bất kỳ chỉ huy nào cũng không thể lơ là, chậm trễ trong quá trình triển khai thực hiện.
Có một thực tế là trước đây rất nhiều đồng chí chỉ huy đã “khoán trắng” cho cấp phó phụ trách lĩnh vực quản lý hành chính. Vì quyền hạn và trách nhiệm của mình, đồng chí cấp phó ấy không thể chỉ đạo được các lực lượng khác hỗ trợ lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH. Trong khi đó, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH cũng rất lớn nên không thể một mình làm được. Ngoài ra, vì là người đứng đầu đơn vị với vai trò của mình đã chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương để chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị, Tổ 06 cộng đồng, Ban chỉ đạo Đề án 06 cấp huyện. Tóm lại Mệnh lệnh 01 đã tác động trực tiếp vào vị trí người đứng đầu của công an các quận, huyện, thị xã, gắn trách nhiệm trực tiếp và phải chịu trách nhiệm trực tiếp khi để chậm, muộn. Có những thủ trưởng đơn vị sẵn sàng đứng ra nhận trách nhiệm không hoàn thành nhiệm vụ nếu như không thực hiện xong các chỉ tiêu theo yêu cầu của Mệnh lệnh 01.
- Xin đồng chí chia sẻ rõ hơn về kết quả thực hiện chỉ tiêu của Mệnh lệnh 01 trong 8 tuần qua?
- Mệnh lệnh 01 được thực hiện trong 60 ngày, riêng lĩnh vực cấp CCCD đã hoàn thành chỉ tiêu trong thời gian 45 ngày. So với thời điểm trước khi có Mệnh lệnh 01, đặc biệt là giai đoạn 90 ngày đêm cấp CCCD năm 2022, trung bình mỗi ngày cấp được khoảng 1.000 trường hợp. Sau cao điểm 90 ngày đêm, CATP đã ban hành Kế hoạch 01, chỉ đạo tất cả các đơn vị phải rà soát, tiếp tục thực hiện chỉ tiêu cấp CCCD. Ở thời điểm này, ghi nhận mỗi ngày toàn thành phố cấp được khoảng 1.000 trường hợp. Nhưng trong giai đoạn triển khai Mệnh lệnh 01, trong 15 ngày đầu tiên số chỉ tiêu cấp CCCD đã tăng lên gấp 5 lần so với 3 tháng liền kề trước đó.
Trong lĩnh vực cấp CCCD còn có một hiệu quả khác, đó là với các trường hợp khó thu nhận hồ sơ... Trước đây, công an các quận, huyện, thị xã đều giải trình giảm trừ, nhưng theo Mệnh lệnh 01, tất cả các trường hợp đều phải áp dụng các biện pháp xác minh triệt để. Điều này dẫn đến các trường hợp khó thu nhận trước đây đều đã thu nhận được, nhất là số công dân không có mặt tại địa bàn, đi không rõ địa chỉ đã được giảm rất lớn. Điển hình, CAQ Đống Đa có 58.000 trường hợp không rõ địa chỉ nơi đi. Sau đó, CAQ Đống Đa đã chỉ đạo quyết liệt và giảm xuống còn hơn 20.000 trường hợp, đến khi thực hiện Mệnh lệnh 01 thì chỉ còn có 1.600 trường hợp không rõ địa chỉ.
Hiệu quả tiếp theo là thực hiện thủ tục xóa đăng ký thường trú đối với các trường hợp công dân đã chết. Thời điểm trước khi có Mệnh lệnh 01, toàn thành phố có khoảng 20.000 trường hợp công dân chết nhưng vẫn chưa được xóa đăng ký thường trú, điều đó đồng nghĩa với việc Bộ Công an vẫn giao chỉ tiêu làm CCCD cho số này. Sau 8 tuần thực hiện Mệnh lệnh 01, số công dân này chỉ còn khoảng hơn 50 trường hợp. CATP đã tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo ngành tư pháp vào cuộc tích cực, trên cơ sở đó đã hỗ trợ lực lượng công an cơ sở rất nhiều. Kèm theo đó, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH đã có hướng mở trong quá trình thực hiện, đó là công dân thuộc diện chết không cần gia đình phải đến làm thủ tục, chỉ cần có tài liệu chứng minh từ Sở Tư pháp, hoặc cơ sở cơ quan chức năng khác là đã đủ điều kiện để được xóa thường trú.
- Bộ Công an đánh giá như thế nào về những kết quả của lực lượng Công an Thủ đô trong quá trình thực hiện Mệnh lệnh 01, thưa đồng chí?
- Trong quá trình triển khai Mệnh lệnh 01, lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH đã ghi nhận sự quyết liệt của CATP Hà Nội trong thực hiện chỉ tiêu của Đề án 06. Trước đây, trong quá trình triển khai thực hiện Đề án 06 có nhiều nội dung chúng ta triển khai chậm, nhưng trong quá trình thực hiện Mệnh lệnh 01, CATP đã đồng bộ các giải pháp, nhiều chỉ tiêu đã được thực hiện như “làm sạch” dữ liệu dân cư đã được thay đổi nhanh chóng và giải quyết triệt để. Trước thời điểm thực hiện Mệnh lệnh 01, Hà Nội và TP.HCM là 2 địa phương thường xuyên bị nêu tên về sự chậm, muộn trong quá trình xác minh. Đến khi thực hiện Mệnh lệnh 01, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc CATP và sự vào cuộc của công an các quận, huyện, thị xã, thì vài tuần gần đây Hà Nội đã không còn tên trong danh sách các đơn vị bị xác minh chậm, muộn nữa.
- Đồng chí nhìn nhận như thế nào về ý nghĩa của Mệnh lệnh 01 trong thời điểm này?
- Ý nghĩa lớn nhất của Mệnh lệnh 01 trong giai đoạn hiện nay là đã trực tiếp giúp cho lực lượng công an cơ sở tự xác định được toàn bộ nhân khẩu đang cư trú trên địa bàn mình, đảm bảo nắm chắc dân và phòng ngừa an ninh trật tự trên địa bàn. Mệnh lệnh 01 khẳng định khi có sự quyết liệt vào cuộc của chỉ huy đơn vị, nhất là người đứng đầu, thì mọi nhiệm vụ dù khó đến đâu cũng có thể thực hiện được, không chỉ trên lĩnh vực quản lý hành chính mà còn ở tất cả các lĩnh vực khác.