Mercedes-Benz cắt giảm đầu tư kế hoạch xe điện
Việc dừng chế tạo nền tảng xe điện mới nằm trong kế hoạch tái cơ cấu của Mercedes - Benz, giúp hãng xe Đức tiết kiệm lên tới 6,5 tỷ USD.
Theo tờ Handelsblatt (Đức) do Autocar trích dẫn, Mercedes-Benz đã dừng chế tạo nền tảng thế hệ tiếp theo được thiết kế riêng cho các dòng xe kế nhiệm của EQS và EQE. Nguyên nhân đến từ mức doanh số không tốt của thế hệ hiện tại.
Năm 2023, Mercedes-Benz đã bán tổng cộng 43.202 xe điện tại Mỹ, tăng 248% so với năm 2022. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn Rivian, một công ty khởi nghiệp với hơn 50.000 xe điện bán ra. Doanh số xe điện của Mercedes-Benz trong 3 tháng đầu năm 2024 giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ với 8.336 xe được bán ra.
Nền tảng mới có tên gọi MB.EA Large, dự kiến ra mắt vào năm 2028. Theo nguồn tin nội bộ của hãng xe Đức, việc hủy bỏ sẽ giúp Mercedes-Benz tiết kiệm ước tính từ 4,3 - 6,5 tỷ USD về chi phí phát triển và tái cơ cấu.
Khi hãng xe chưa chính thức cung cấp nền tảng mới, hai dòng sản phẩm EQS và EQE bao gồm cả sedan và SUV sẽ được nâng cấp trên nền tảng EVA2, hiện đang được sử dụng cho các dòng xe điện hàng đầu của công ty.
Theo Autocar, kiến trúc sạc 400 Vôn sẽ được nâng cấp lên hệ thống 800 Vôn trong các mẫu EQE và EQS sắp tới. Các tế bào pin cũng sẽ cung cấp năng lượng nhiều hơn so với các mẫu hiện tại, và động cơ điện sẽ hoạt động hiệu quả hơn.
Các nền tảng khác của Mercedes-Benz vẫn đang được phát triển bao gồm nền tảng MMA, được thiết kế cho cả xe điện và xe động cơ đốt trong kích thước nhỏ như CLA, GLA và GLB, cùng với đó là MB.AMG cho xe thể thao và MB.Van cho xe thương mại.
Sự thay đổi mới nhất trong kế hoạch xe điện của công ty Đức diễn ra sau khi hãng quyết định hoãn mục tiêu đạt được tỷ lệ 50% xe điện hóa giai đoạn năm 2025 - 2030. Mercedes-Benz cũng đã lùi kế hoạch chỉ bán xe điện vào năm 2030 tại một số thị trường nhất định.
Tại Việt Nam, Mercedes-Benz EQS và EQE đã chính thức được ra mắt từ tháng 9/2023, Giá bán của EQS là 4,999 tỷ đồng, trong khi của EQE ở mức 3,999 tỷ đồng.