Mercedes-Benz W196R được bán với giá 53 triệu USD, trở thành xe đua F1 đắt nhất lịch sử
Chiếc Mercedes-Benz W196R Formula 1 năm 1954, từng được huyền thoại Juan Manuel Fangio và Stirling Moss điều khiển, vừa lập kỷ lục mới trong làng xe đua khi được bán với giá 53 triệu USD tại một phiên đấu giá đặc biệt của RM Sotheby's. Đây là chiếc xe đua F1 đắt nhất lịch sử và cũng là một trong những chiếc xe đua đắt giá nhất mọi thời đại.
Phiên đấu giá diễn ra tại bảo tàng Mercedes-Benz ở Stuttgart, Đức, nơi chiếc Mercedes-Benz W196R đã được bán với mức giá 51,155 triệu euro (tương đương 53 triệu USD). Không chỉ là chiếc xe đua F1 đắt nhất từng được bán đấu giá, chiếc W196R này còn đứng trong danh sách những chiếc xe đua đắt giá nhất lịch sử, chỉ xếp sau chiếc Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupé 1955, được bán với giá lên đến 143 triệu USD vào năm 2022.
Điều đặc biệt là chiếc W196R này chỉ là chiếc thứ hai trong lịch sử được đưa ra đấu giá công khai. Trước khi được bán, chiếc xe này thuộc sở hữu của Bảo tàng Đường đua Indianapolis (IMS) và được bán với mục đích gây quỹ cho việc mở rộng bảo tàng. Phiên đấu giá này cũng đánh dấu một sự kiện lớn, vì vào năm 2013, một chiếc W196R khác đã được bán với giá 29,65 triệu USD, lập kỷ lục khi đó.
Chiếc Mercedes-Benz W196R được sản xuất vào những năm 1954-1955 và là một trong những chiếc xe biểu tượng của dòng xe đua Silver Arrows của Mercedes-Benz, nổi tiếng với thiết kế khí động học và khả năng tốc độ ấn tượng. Đây là dòng xe đã giúp Mercedes-Benz ghi danh trong làng đua xe F1 thập niên 1950.
Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của chiếc W196R là Grand Prix Buenos Aires vào tháng 1 năm 1955. Tại đây, Juan Manuel Fangio đã giành chiến thắng chung cuộc, khẳng định tên tuổi của mình trong làng đua xe thế giới. Đến tháng 9 năm 1955, tại Grand Prix Ý ở Monza, chiếc W196R do Stirling Moss điều khiển cũng đã để lại dấu ấn lớn. Mặc dù Moss phải bỏ cuộc sau 28 vòng đua, nhưng ông đã kịp lập kỷ lục vòng đua nhanh nhất với tốc độ trung bình lên đến 215,7 km/h. Đây là một kỷ lục ấn tượng, thể hiện khả năng vượt trội của chiếc xe này.
Dòng xe Silver Arrows không chỉ nổi bật với thiết kế đẹp mắt mà còn là biểu tượng của sức mạnh và tốc độ. Trong hai năm tham gia giải đua F1 (1954-1955), đội đua Mercedes-Benz đã giành chiến thắng 11 trên tổng số 14 chặng đua, đạt tỷ lệ thắng lên đến 78%. Điều này khẳng định sự vượt trội của Mercedes-Benz trong thời kỳ này và giúp chiếc W196R trở thành một biểu tượng không thể thiếu trong lịch sử F1.
Những chiếc Silver Arrows thực sự rất hiếm khi được bán công khai, điều này làm cho chúng trở thành những món tài sản vô cùng quý giá đối với các nhà sưu tập. Phần lớn những chiếc xe này được Mercedes-Benz giữ lại trong bộ sưu tập của hãng hoặc tặng cho các bảo tàng nổi tiếng. Một số bảo tàng lớn trên thế giới, như Bảo tàng Đường đua Indianapolis (IMS) và Bảo tàng Ô tô Quốc gia Beaulieu tại Anh, cũng sở hữu những chiếc xe đua quý giá này.
Tuy nhiên, do những lý do tài chính, đôi khi các bảo tàng phải bán đi những hiện vật quý giá để tài trợ cho các dự án mở rộng hoặc bảo tồn khác. Ví dụ, vào năm 1987, Bảo tàng Beaulieu đã phải bán một chiếc W196R để gây quỹ cho việc mở rộng thư viện và cơ sở hạ tầng. Sau đó, chiếc xe này đã được bán đấu giá vào năm 2013 với mức giá gần 30 triệu USD, lập kỷ lục thời điểm đó.
Bảo tàng Đường đua Indianapolis (IMS), nơi chiếc W196R này được bán, là một trong những bảo tàng đua xe quan trọng nhất trên thế giới. IMS hiện lưu giữ hơn 55.000 hiện vật và 150 chiếc xe đua lịch sử, và có sứ mệnh bảo tồn và vinh danh lịch sử huyền thoại của giải đua Indianapolis 500. Việc bán chiếc W196R là một phần trong kế hoạch mở rộng bảo tàng, giúp họ có thêm nguồn tài chính để thực hiện các dự án trưng bày và bảo quản các hiện vật quý hiếm khác.
Chiếc Mercedes-Benz W196R được chế tạo vào cuối mùa giải 1954, và là một trong những chiếc xe có thiết kế đặc biệt nhất của dòng Silver Arrows. Nó sở hữu một thân xe khí động học (Streamliner) giúp tăng cường hiệu suất và giảm thiểu lực cản gió khi di chuyển ở tốc độ cao. Ban đầu, chiếc xe được thiết kế với bánh xe trần, nhưng sau đó được nâng cấp để phù hợp với những đường đua có tốc độ cao và yêu cầu khắt khe hơn.
Điều đặc biệt, chiếc W196R này là một trong số ít chiếc xe có thân xe khí động học, với chỉ 4 chiếc được chế tạo theo kiểu này trong tổng số 14 chiếc W196R đã được sản xuất. Đặc biệt, chiếc xe mang số khung #00009/54 hiện là chiếc duy nhất được đưa ra bán đấu giá cho tư nhân, làm tăng thêm giá trị của nó đối với các nhà sưu tập xe đua.
Việc chiếc Mercedes-Benz W196R đạt mức giá 53 triệu USD tại phiên đấu giá này không chỉ ghi dấu ấn trong lịch sử các cuộc đấu giá xe đua, mà còn là một minh chứng cho giá trị và tầm ảnh hưởng vĩnh cửu của những chiếc xe huyền thoại như vậy. Đây không chỉ là một chiếc xe, mà là một phần của di sản lịch sử của làng đua xe F1, một tượng đài bất tử.
Với số lượng còn lại vô cùng hạn chế, những chiếc W196R sẽ tiếp tục là những món đồ quý giá mà giới sưu tập mong muốn sở hữu. Và nếu bạn là một người đam mê xe đua, chắc chắn đây sẽ là một chiếc xe mà bạn không thể bỏ lỡ trong bộ sưu tập của mình!
Với giá trị ngày càng tăng và tầm quan trọng trong lịch sử xe đua, chiếc Mercedes-Benz W196R sẽ mãi là một biểu tượng bất hủ, một chứng nhân cho những năm tháng đầy huy hoàng của Mercedes-Benz và cả giải đua Formula 1.