Meta thắt chặt quy tắc quảng cáo để hạn chế lừa đảo ở Úc
Ngày 2/12, Meta, chủ sở hữu của Instagram và Facebook, thông báo sẽ áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn đối với các nhà quảng cáo sản phẩm và dịch vụ tài chính nhắm đến người dân Úc, nhằm mục đích ngăn chặn các vụ lừa đảo trên mạng xã hội.
Meta cho biết các nhà quảng cáo sẽ phải xác minh thông tin người thụ hưởng và người trả tiền, bao gồm cả số Giấy phép dịch vụ tài chính Úc, trước khi quảng cáo tài chính được phép chạy trên nền tảng.
"Việc triển khai xác minh nhà quảng cáo tài chính là một bước tiến quan trọng nhằm bảo vệ người dân Úc khỏi những kẻ lừa đảo tinh vi", giám đốc điều hành Meta ANZ Will Easton cho biết trong một tuyên bố.
Động thái này được đưa ra sau khi Meta cho biết đã gỡ bỏ 8.000 quảng cáo "mồi nhử người nổi tiếng" vào tháng 10, trong khuôn khổ nỗ lực hợp tác với các ngân hàng Úc để giảm thiểu các vụ lừa đảo lợi dụng hình ảnh của người nổi tiếng nhằm lừa người tiêu dùng tham gia vào các chương trình đầu tư giả mạo.
Công ty cũng thông báo rằng sau khi quảng cáo được xác minh, các nhà quảng cáo sẽ phải thêm thông tin về người trả tiền và người thụ hưởng vào quảng cáo, và thông tin này sẽ được hiển thị với dòng chữ "Được thanh toán bởi" sau khi quảng cáo được phê duyệt.
Vào tháng trước, chính phủ trung tả của Úc đã hủy bỏ kế hoạch phạt các nền tảng internet lên tới 5% doanh thu toàn cầu nếu không ngừng được sự lan truyền của thông tin sai lệch trên mạng. Dự luật này là một phần trong chiến dịch trấn áp quy định công nghệ của Úc và được đưa ra trước cuộc bầu cử liên bang dự kiến trong vòng một năm.
Úc cũng đã thông qua một đạo luật mang tính bước ngoặt, cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội.