Metro Bến Thành – Tham Lương có thể tăng vốn hơn 4.000 tỉ đồng

Tuyến metro số 2 của TPHCM được điều chỉnh lên 52.047 tỉ đồng, tăng hơn 4.000 tỉ đồng, do cập nhật công nghệ, chuyển đổi nguồn vốn và bù đắp tác động của biến động giá nguyên vật liệu.

Metro Bến Thành - Tham Lương được đề xuất tăng vốn hơn 4.000 tỉ đồng. Ảnh: Lê Vũ

Metro Bến Thành - Tham Lương được đề xuất tăng vốn hơn 4.000 tỉ đồng. Ảnh: Lê Vũ

Theo Trang điện tử Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), đơn vị này đã gửi báo cáo điều chỉnh dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) tới UBND TPHCM và Sở Xây dựng.

Sau điều chỉnh, tổng mức đầu tư của dự án được nâng lên 52.047 tỉ đồng, tăng hơn 4.000 tỉ đồng so với dự toán ban đầu (47.800 tỉ đồng).

Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 5.096 tỉ đồng; chi phí xây dựng 20.623 tỉ đồng; chi phí thiết bị 9.208 tỉ đồng; phí tư vấn 3.627 tỉ đồng; dự phòng 7.441 tỉ đồng và các khoản chi phí khác.

MAUR cho biết, việc điều chỉnh dự án xuất phát từ nhiều yếu tố, bao gồm cập nhật nguồn vốn, khối lượng theo thiết kế mới, định mức và đơn giá, nhằm phản ánh sát thực tế.

Việc tăng vốn chủ yếu do mở rộng quy mô dự án, bổ sung công trình để kết nối đồng bộ với tuyến metro số 1 và số 6; áp dụng công nghệ mới, thay cho công nghệ đã được duyệt từ hơn 10 năm trước; chuyển đổi toàn bộ nguồn vốn từ vay ODA sang ngân sách thành phố.

Bên cạnh đó, các yếu tố khách quan như trượt giá, biến động giá nguyên vật liệu từ thời điểm điều chỉnh dự án năm 2019 đến nay cũng làm tăng tổng mức đầu tư. Việc bổ sung vốn còn nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án vào năm 2030.

Về công nghệ, tuyến metro số 2 dự kiến sử dụng hệ thống tiếp điện trên cao, tương tự metro số 1, thay vì tiếp điện qua ray thứ ba như thiết kế ban đầu. Hệ thống lái tàu tự động và công nghệ thu hồi năng lượng tái sinh cũng được bổ sung.

MAUR cho biết dự án sẽ được trình UBND TPHCM phê duyệt vào ngày 15-12 và dự kiến khởi công vào 15-1-2026. Đây cũng là dự án đầu tiên của thành phố dự kiến áp dụng các cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188 của Quốc hội để đẩy nhanh tiến độ.

Với tổng chiều dài 11km, trong đó 9km đi ngầm, dự án phải mất nhiều thời gian di dời các hệ thống cống ngầm, cáp điện và đường ống nước trước khi vận hành máy khoan hầm TBM.

Từ đầu tháng 4-2024, MAUR đã triển khai công tác di dời hạ tầng kỹ thuật ngầm. Hiện khối lượng di dời đã đạt trên 70%, trong khi mặt bằng của một số nhà ga ngầm đã được giải tỏa hoàn toàn.

Bình Dương

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/metro-ben-thanh-tham-luong-co-the-tang-von-hon-4-000-ti-dong/