Metro giúp 'làm mới' thói quen đi lại

Sau 1 tháng khai thác thương mại, tuyến đường sắt đô thị (metro) Cát Linh - Hà Đông đã vận hành ổn định theo đúng kế hoạch. Các vấn đề phát sinh đã được kịp thời xử lý, không làm ảnh hưởng tới biểu đồ hoạt động của tuyến. Đáng chú ý, metro đang góp phần đổi mới thói quen đi lại của người dân Thủ đô. Đó là khẳng định của Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) Vũ Hồng Trường khi trao đổi với phóng viên Báo Hànôịmới.

Tuyến đường sắt đô thị (metro) Cát Linh - Hà Đông đã dần thay đổi thói quen đi lại của người dân Thủ đô và hình thành văn hóa di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng. Ảnh: Mạnh Quân

- Ông có thể thông tin về kết quả vận chuyển hành khách sau 1 tháng hệ thống metro Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành?

- Tuyến metro Cát Linh - Hà Đông chính thức được vận hành kể từ ngày 6-11. Trong 15 ngày đầu hoạt động miễn phí, tuyến tàu điện này chạy 2.554 lượt chuyến an toàn, vận chuyển tổng cộng 380.510 lượt hành khách. Từ ngày 21-11, tuyến bắt đầu khai thác thương mại. Tính đến ngày 5-12, tuyến đã chạy 3.045 chuyến, vận chuyển 239.954 lượt hành khách. Về tỷ lệ phân bổ hành khách, theo thống kê, ga Cát Linh đạt cao nhất với 33,2%, ga Yên Nghĩa 17,3%. 10 ga còn lại chiếm 49,5% lượng khách. Tất cả các chuyến tàu đều chạy đúng biểu đồ và bảo đảm an toàn.

Có thể khẳng định, sau hơn 1 tháng vận hành chính thức, tuyến metro Cát Linh - Hà Đông đã đạt 100% kế hoạch và sản lượng hành khách đi tàu theo kịch bản tốt nhất trong các phương án chuẩn bị.

- Là tuyến metro đầu tiên và duy nhất của cả nước tính đến thời điểm này được đưa vào phục vụ nhân dân, vậy độ thành thục, làm chủ công nghệ của đội ngũ nhân viên Hanoi Metro ra sao, thưa ông?

- Chúng ta chưa có kinh nghiệm trong vận hành khai thác metro nên nếu không chuẩn bị tốt để phục vụ an toàn và văn minh ngay từ những ngày đầu tiên thì sẽ ảnh hưởng đến sự kỳ vọng của người dân về một phương thức vận tải hành khách công cộng tiên tiến lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam.

Lường trước những thách thức đó, chúng tôi đã phải chuẩn bị hết sức kỹ càng để làm quen, tập dượt với các tình huống có thể xảy ra trong quá trình vận hành. Đến nay, đội ngũ kỹ sư, nhân viên lái tàu, nhân viên phục vụ tại các nhà ga... đều đã thành thục với công việc. Hiện, nhân lực của Hanoi Metro đã đủ về số lượng, bảo đảm năng lực về chuyên môn, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của công việc trong giai đoạn I - năm đầu tiên vận hành tuyến. Chúng tôi sẵn sàng tuyển dụng, đào tạo, bổ sung nhân sự cho giai đoạn 2, sau năm đầu khai thác.

Cũng xin được nói thêm là lãnh đạo thành phố Hà Nội đã rất quan tâm, sát sao chỉ đạo giải quyết kịp thời và toàn diện các vấn đề phát sinh, giúp công ty thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm tiện ích tốt nhất cho người dân trong điều kiện có thể.

- Nhiều hành khách phản ánh về việc khó khăn trong tìm chỗ gửi xe máy, xe đạp để tiếp cận metro. Đến nay, vấn đề này đã được giải quyết như thế nào?

- Đúng là ban đầu có những bất cập trong việc bố trí chỗ giữ xe cho hành khách để chuyển tiếp đi tàu. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành liên quan và chính quyền các địa phương dọc tuyến, vấn đề này đã dần được giải quyết. Hiện nay, ở ga Cát Linh có bãi gửi xe ở ngõ 168 Hào Nam có thể đáp ứng nhu cầu cho 500-1.000 xe đạp, xe máy. Khu vực xung quanh ga Cát Linh cũng được tận dụng để bố trí chỗ gửi xe. Còn tại ga Yên Nghĩa đã có Bến xe Yên Nghĩa nằm bên cạnh. Những chỗ vỉa hè hẹp, trông xe tự phát thì chính quyền đã giải tỏa để dành đường cho người đi bộ và bố trí trông xe ở vị trí phù hợp. Bên cạnh đó, các tuyến xe buýt kết nối với metro được bố trí khoa học, tiện lợi đã góp phần hỗ trợ rất lớn cho người dân trong việc tiếp cận và sử dụng tuyến đường sắt đô thị này.

- Từ hoạt động của tuyến metro Cát Linh - Hà Đông, ông kỳ vọng gì về việc thay đổi văn hóa giao thông ở các đô thị lớn hiện nay?

- Người dân Hà Nội tiếp cận với việc sử dụng metro rất nhanh và mỗi hành khách sau khi đi tàu đã trở thành hướng dẫn viên cho người khác. Trước khi tiếp nhận, khai thác tuyến, tôi từng ví metro Cát Linh - Hà Đông như “ngôi sao cô đơn”, bởi chưa có tuyến đường sắt đô thị khác để kết nối. Mặt khác, để thu hút khách, đòi hỏi phải có sự đồng bộ về hạ tầng kết nối với metro. Với điều kiện hiện tại, Hà Nội đã cố gắng làm những gì tốt nhất cho tuyến Cát Linh - Hà Đông, như tạo điều kiện để người khuyết tật tiếp cận metro, kết nối xe buýt, ban hành giá vé linh hoạt…

Hành khách của đường sắt đô thị là những người đi bộ tiếp cận nhà ga trong bán kính khoảng 1km, hoặc thông qua những tuyến xe buýt kết nối. Mục tiêu của vận tải hành khách công cộng là giảm phương tiện giao thông cá nhân, qua đó giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Hiện, nhiều người chưa quen với việc đi bộ để tiếp cận metro. Song, với những tiện ích khi di chuyển, chúng tôi kỳ vọng metro sẽ dần thay đổi thói quen đi lại của người dân Thủ đô và hình thành văn hóa đi lại bằng loại phương tiện giao thông công cộng này.

Tuấn Lương

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/giao-thong/1019726/metro-giup-lam-moi-thoi-quen-di-lai