Metro số 1 vận hành, giải quyết bài toán giao thông cho TP.HCM

Chưa đầy một tuần nữa tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ vận hành khai thác thương mại, dự kiến ngày 22/12, sau khi đi vào hoạt động sẽ mang lại những thay đổi tích cực và sâu rộng cho giao thông tại TP.HCM.

Tuyến Metro số 1: giảm ùn tắc giao thông, tạo động lực phát triển giao thông công cộng bền vững

Sở GTVT TP.HCM cho biết, sau khi tuyến Metro số 1 vận hành, các tuyến đường chính như Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh, Võ Nguyên Giáp sẽ giảm tải đáng kể lưu lượng giao thông đường bộ, đặc biệt trong giờ cao điểm, nhờ sự chia sẻ của phương tiện giao thông công cộng.

Hoạt động của xe buýt cũng được điều chỉnh để tránh trùng lắp lộ trình với tuyến Metro, đồng thời tối ưu hóa thời gian và hiệu quả hoạt động. Điều này sẽ giảm đáng kể việc sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và nâng cao hiệu quả vận tải trong thành phố.

Tuyến Metro số 1 không chỉ vận hành độc lập mà còn kết nối chặt chẽ với các phương tiện khác như xe buýt, xe điện, và buýt đường sông, tạo thành một mạng lưới giao thông đồng bộ, thuận tiện và hiện đại. Với tính nhanh chóng, tiện lợi và chi phí hợp lý, tuyến Metro được kỳ vọng sẽ thúc đẩy người dân chuyển từ phương tiện cá nhân sang giao thông công cộng, thay đổi thói quen đi lại và ý thức về bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, tuyến Metro số 1 còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bền vững đô thị. Việc giảm lượng phương tiện cá nhân sẽ cải thiện đáng kể chất lượng không khí, giảm tiếng ồn, và giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại TP.HCM. Tuyến Metro cũng sẽ thúc đẩy mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), giúp nâng cao giá trị sử dụng đất, thay đổi diện mạo đô thị, và thúc đẩy các ngành kinh tế, du lịch phát triển xung quanh khu vực nhà ga.

Nhìn chung, sự xuất hiện của tuyến Metro số 1 không chỉ mang đến giải pháp giảm ùn tắc giao thông mà còn tạo động lực phát triển giao thông công cộng bền vững, nâng cao chất lượng sống và diện mạo đô thị tại TP.HCM. Đây là bước đi quan trọng hướng tới một hệ thống giao thông hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Chuẩn bị cho công tác vận hành khai thác tuyến Metro số 1 (ảnh: HCMC Metro)

Chuẩn bị cho công tác vận hành khai thác tuyến Metro số 1 (ảnh: HCMC Metro)

Tuyến Metro số 1 kết nối hệ thống giao thông công cộng của TP.HCM

Để đảm bảo hiệu quả hoạt động của tuyến Metro số 1 khi đưa vào vận hành thương mại, Sở GTVT cũng đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều phương án tích hợp với các loại hình giao thông khác bao gồm metro, xe buýt, xe đạp công cộng, xe điện 04 bánh và buýt sông.

Về mạng lưới xe buýt, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (QLGTCC) đã xây dựng kế hoạch tổ chức kết nối các nhà ga Metro số 1. Dự kiến ngừng hoạt động 2 tuyến buýt (52, 60-4), điều chỉnh 14 tuyến, và mở mới 17 tuyến buýt kết nối metro. Đồng thời, dự án tăng cường khả năng tiếp cận đã hoàn thành lắp đặt 162 trụ dừng, 61 nhà chờ, và các bãi giữ xe 02 bánh cho khách đi tàu tại các ga như Văn Thánh, Thảo Điền, Bình Thái, Rạch Chiếc, và Phước Long.

Dự kiến, 17 tuyến buýt gom cho metro (tuyến 153, 154, 155, 156, 157, 158, 159, 160, 161, 162, 163, 164, 165, 166, 167, 168 và 169) sử dụng xe điện sẽ đi vào hoạt động cuối tháng 12/2024, kết nối các ga Metro với khu dân cư, bến xe, khu công nghệ cao, trung tâm thương mại, và trường đại học. Về hệ thống trạm sạc xe buýt điện, Công ty Phương Trang (đơn vị trúng thầu khai thác 17 tuyến buýt gom) đã xây dựng 2 trạm sạc tại bãi xe của đơn vị ở TP Thủ Đức với số lượng 23 trụ sạc, công suất 180kW và 240kW.

Đối với xe đạp công cộng, Trung tâm QLGTCC đã phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam sắp xếp lại 45 trạm xe đạp công cộng tại Quận 1, bố trí quanh các nhà ga ngầm Metro và trang bị thêm xe đạp gắn động cơ điện nhằm tăng tiện ích cho hành khách.

Đối với xe điện 04 bánh có gắn động cơ: hiện nay TTQLGTCC đã xây dựng xong phương án để kết nối với 3 ga ngầm tuyến metro số 1 là Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Ba Son và sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, tại khu vực 03 ga ngầm, phương án sẽ hoạt động theo mô hình chuyến xe chia sẻ, linh động về lộ trình và thời gian, dựa trên nhu cầu của người dân để giảm chi phí đi lại và tăng hiệu quả đi lại; giá vé hoạt động khu vực này từ 5.000-10.000 đồng/lượt.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải cũng đang có kế hoạch xây dựng phương án kết nối tuyến buýt đường sông vào khu vực nhà ga Ba Son và Tân Cảng.

Hệ thống giao thông công cộng của thành phố bao gồm Metro số 1, xe buýt, buýt sông, và xe hai tầng thoáng nóc đã được tích hợp trên ứng dụng Gobus, giúp hành khách dễ dàng tra cứu thông tin và lựa chọn lộ trình thuận tiện.

Xe buýt kết nối tuyến Metro số 1 với hệ thống giao thông công cộng tại TP.HCM

Xe buýt kết nối tuyến Metro số 1 với hệ thống giao thông công cộng tại TP.HCM

Hỗ trợ 100% giá vé cho khách sử dụng tàu điện, tuyến Metro số 1 trong thời gian 30 ngày

Thông tin thêm về Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành – Suối Tiên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết, Dự án đã hoàn thành 100% công tác thi công xây dựng và hoàn thành công tác chạy thử vào tháng 11 năm 2024.

Hiện nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang tập trung hoàn thiện các thủ tục cuối cùng liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận an toàn hệ thống, Giấy phép môi trường; Nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng công trình để vận hành khai thác thương mại, dự kiến vào ngày 22 tháng 12 năm 2024.

Ngoài ra, để chuẩn bị cho công tác vận hành, khai thác, Ban Quản lý Đường sắt đô thị, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, Sở GTVT và các Sở ngành đã tích cực phối hợp thực hiện các công việc nhằm vận hành, khai thác hiệu quả tuyến đường sắt đô thị số 1.

Cụ thể, Trung tâm QLGTCC TP.HCM đã hoàn thành công tác chuẩn bị triển khai 17 tuyến xe buýt gom - tương ứng 150 phương tiện - kết nối đến các nhà ga của tuyến metro số 1 đã sẵn sàng phục vụ hành khách, Trung tâm cũng đã hoàn thiện công tác xây dựng bãi đậu xe cá nhân ở các nhà ga Thảo Điền, Văn Thánh, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái và đang tiếp tục hoàn thiện tại các nhà ga còn lại.

Tại kỳ họp cuối năm, HĐND TP.HCM đã thông qua nghị quyết hỗ trợ giá vé cho người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, tàu điện. Theo đó, hành khách sử dụng tàu điện tuyến metro số 1 được miễn phí trong 30 ngày, kể từ khi tuyến metro số 1 vận hành thương mại.

Theo đó, Thành phố hỗ trợ 100% giá vé cho khách sử dụng tàu điện, tuyến Metro số 1 trong thời gian 30 ngày kể từ ngày tàu điện, tuyến Metro số 1 bắt đầu khai thác vận hành thương mại. Hỗ trợ 100% giá vé cho khách sử dụng xe buýt đối với các tuyến xe buýt kết nối tuyến Metro kể từ ngày 01/01/2025 cho đến ngày Thành phố kết thúc việc hỗ trợ 100% giá vé cho khách sử dụng tàu điện, tuyến Metro số 1.

Khánh Vân

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/metro-so-1-van-hanh-giai-quyet-bai-toan-giao-thong-cho-tphcm-2024121610361234.htm