Metro số 1 'xanh hóa': Cho phép xe đạp gấp, ngưng bán vé giấy 11 nhà ga

Bắt đầu từ 1/11, tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức cho phép hành khách mang xe đạp gấp lên tàu, mở ra cơ hội kết hợp giao thông công cộng với du lịch khám phá xanh. Song song đó, 11/14 nhà ga đã ngưng bán vé giấy tại quầy, đẩy mạnh số hóa và khuyến khích hành khách, bao gồm cả du khách, sử dụng máy bán vé tự động và ứng dụng.

Từ ngày 1/11, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HURC1) đã áp dụng hai thay đổi lớn, được xem là bước tiến đồng bộ hướng tới hệ thống giao thông công cộng hiện đại và thân thiện với môi trường, tác động tích cực đến trải nghiệm của du khách và người dân thành phố.

Thay đổi đáng chú ý nhất đối với du lịch trải nghiệm là việc tuyến metro chính thức cho phép hành khách mang xe đạp gấp cá nhân lên tàu. Đây là tin vui cho cộng đồng yêu thích du lịch "xanh", cho phép du khách dễ dàng kết hợp di chuyển bằng metro với việc đạp xe khám phá các điểm đến.

Theo quy định, xe đạp phải được gấp gọn hoàn toàn và đựng trong túi bọc. Hành khách bị nghiêm cấm sử dụng xe đạp (dù là dắt bộ) trong khu vực nhà ga và trên tàu, nhằm đảm bảo an toàn vận hành và không gian chung.

Song song với việc thúc đẩy giao thông xanh, HURC1 cũng đẩy mạnh chuyển đổi số trong quy trình bán vé. Kể từ ngày 1/11, thêm 5 nhà ga gồm Thảo Điền, An Phú, Bình Thái, Thủ Đức và Khu Công nghệ cao đã chính thức dừng bán vé giấy in mã QR tại quầy.

Trước đó, 6 nhà ga khác (Nhà hát thành phố, Ba Son, Văn Thánh, Tân Cảng, Phước Long, Rạch Chiếc) cũng đã áp dụng quy định này. Như vậy, hiện có 11 trên tổng số 14 nhà ga toàn tuyến đã "chia tay" vé giấy tại quầy.

Thay vì xếp hàng truyền thống, hành khách và du khách được khuyến khích chuyển sang các phương thức thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt. Mọi người có thể dễ dàng mua vé tại máy bán vé tự động (TVM) được bố trí tại các ga, kiosk tự động, hoặc thông qua ứng dụng chuyên dụng HCMC Metro HURC. Các phương thức thanh toán được hỗ trợ bao gồm thẻ ngân hàng và ví điện tử.

Dù khuyến khích tự phục vụ, nhân viên nhà ga vẫn luôn túc trực để hỗ trợ hành khách thao tác trên máy hoặc ứng dụng khi cần thiết. HURC1 cũng lưu ý, vé lượt (mua bằng mọi hình thức) chỉ có hiệu lực sử dụng trong ngày mua. Nếu vé quá thời hạn mà chưa sử dụng, hành khách sẽ không được hoàn lại tiền.

Những thay đổi đồng bộ này được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, đồng thời hình thành thói quen giao thông văn minh, hiện đại, hỗ trợ tích cực cho hình ảnh du lịch đô thị của TP.HCM.

Thạch An

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/metro-so-1-xanh-hoa-cho-phep-xe-dap-gap-ngung-ban-ve-giay-11-nha-ga-c2a105633.html