Metro số 2 Hà Nội: Quy mô 10,9 km, 10 ga, tổng vốn 35.680 tỷ đồng
Tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 10,9 km, đi ngầm qua khu phố cổ Hà Nội, khởi công tháng 10/2025. Dự án có điểm nhấn ga ngầm C9 Hoàn Kiếm 4 tầng và Depot Xuân Đỉnh 11,3 ha theo mô hình TOD đầu tiên của Thủ đô.
Tổng quan dự án metro số 2
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo chính thức khởi công ngày 9/10/2025 tại Depot Xuân Đỉnh. Dự án có tổng chiều dài 10,9 km, tổng mức đầu tư gần 35.680 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách Hà Nội. Dự kiến hoàn thành và khai thác năm 2029.
Tuyến metro này đóng vai trò then chốt trong mạng lưới 15 tuyến metro của Thủ đô, kết nối trung tâm chính trị Ba Đình và lõi lịch sử Hoàn Kiếm với khu phát triển mới phía bắc thành phố.
Quy hoạch chi tiết và kỹ thuật
Tuyến metro số 2 có cấu trúc đặc biệt với 1,94 km đi trên cao và 8,9 km đi ngầm qua khu phố cổ. Tổng cộng có 10 ga gồm 2 ga trên cao và 8 ga ngầm, chạy qua các tuyến phố Hàng Giấy, Đồng Xuân, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào.
Hệ thống vận hành gồm 10 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa, đạt tốc độ thiết kế 110 km/h đoạn trên cao và 80 km/h khi đi ngầm. Dự án đi qua 7 phường: Xuân Đỉnh, Nghĩa Đô, Ngọc Hà, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm và Cửa Nam.
Danh sách các nhà ga
C1 - Xuân Đỉnh
C2 - Ngoại Giao đoàn
C3 - Tây Hồ Tây
C4 - Bưởi
C5 - Quần Ngựa
C6 - Bách Thảo
C7 - Hồ Tây
C8 - Hàng Đậu
C9 - Hoàn Kiếm
C10 - Trần Hưng Đạo
Hạ tầng kết nối và điểm nhấn đặc biệt
Điểm nhấn quan trọng nhất của dự án là ga ngầm C9 - hồ Hoàn Kiếm cao 4 tầng, kết nối trực tiếp với không gian ngầm 3 tầng của Quảng trường - công viên phía Đông hồ. Định hướng trở thành mô hình TOD lõi trung tâm, kết hợp giao thông ngầm, không gian công cộng và di sản đô thị.
Tuyến metro này trong tương lai sẽ liên thông với các tuyến số 1, 3 và 5, tạo thành mạng lưới giao thông công cộng khép kín của Thủ đô.
Depot Xuân Đỉnh - Mô hình TOD đầu tiên tại Hà Nội
Depot Xuân Đỉnh rộng 11,3 ha không chỉ là trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa và đào tạo vận hành mà còn được quy hoạch theo mô hình đô thị định hướng giao thông (TOD). Đây là điểm TOD thí điểm đầu tiên của Hà Nội, kết hợp trung chuyển, thương mại, dịch vụ và nhà ở hỗn hợp, tạo cực tăng trưởng mới phía bắc thành phố.
Theo ghi nhận, hiện khu Depot Xuân Đỉnh đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng và thi công.

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài gần 11 km với gần 9 km đi ngầm qua khu phố cổ, được khởi công sáng 9/10. Lễ khởi công diễn ra tại Depot Xuân Đỉnh do UBND TP Hà Nội tổ chức.
Tác động đến phát triển đô thị
Việc triển khai tuyến metro số 2 sẽ tạo ra chuyển biến căn bản trong giao thông công cộng của Hà Nội, giảm áp lực cho khu vực trung tâm và kết nối hiệu quả các khu vực phát triển mới phía bắc. Mô hình TOD tại Depot Xuân Đỉnh sẽ là mô hình tham khảo cho các dự án đô thị định hướng giao thông khác trong tương lai.
Dự án cũng góp phần bảo tồn di sản đô thị khi giải quyết vấn đề giao thông ngầm qua khu phố cổ mà không ảnh hưởng đến cảnh quan kiến trúc truyền thống.

Depot Xuân Đỉnh rộng 11,3 ha, là trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa, đào tạo vận hành và được quy hoạch theo mô hình đô thị định hướng giao thông (TOD).
Lưu ý: Thông tin dự án có thể thay đổi theo điều chỉnh quy hoạch trong quá trình triển khai. Các số liệu kỹ thuật và tiến độ cần được cập nhật từ nguồn chính thống.












