Microsoft bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau sự cố mạng toàn cầu

Hôm 19/7 vừa qua, một sự cố mạng toàn cầu đã ảnh hưởng đến dịch vụ đám mây của Microsoft, khiến nhiều hãng hàng không, ngân hàng, đài truyền hình và các tổ chức khác trên thế giới gặp gián đoạn hoạt động.

Dịch vụ đám mây của Microsoft bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự cố mạng toàn cầu. (Ảnh: SN)

Dịch vụ đám mây của Microsoft bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự cố mạng toàn cầu. (Ảnh: SN)

Theo đó, hậu quả đã khiến nhiều hãng hàng không như United, Delta... buộc phải hoãn hoặc hủy chuyến bay do không thể sử dụng hệ thống đặt chỗ và làm thủ tục trực tuyến.

Trong khi đó, các sân bay ở Anh, Australia và nhiều nơi khác gặp sự cố về hệ thống thông tin liên lạc, bảng điện tử thông tin chuyến bay, gây ảnh hưởng đến hoạt động check-in, lên máy bay.

Đài truyền hình Sky News (Anh) cũng không thể phát sóng trực tiếp bản tin sáng do sự cố. Không những thế, ngân hàng và các tổ chức khác cũng bị ảnh hưởng bởi sự cố mạng này.

Sự cố được xác định là do lỗi trong hệ thống của CrowdStrike, công ty an ninh mạng toàn cầu và là đối tác của Microsoft. Lỗi xảy ra ở phần mềm Falcon Sensor - phần mềm bảo vệ máy tính trước các cuộc tấn công mạng - khiến nhiều máy tính Windows gặp sự cố và ảnh hưởng đến các dịch vụ đám mây của Microsoft như Azure, Microsoft 365 và Teams.

Microsoft đã khắc phục sự cố và khôi phục phần lớn hệ thống, tuy nhiên một số khách hàng vẫn có thể gặp sự cố.

Đây là lần thứ hai trong năm nay dịch vụ đám mây của Microsoft gặp sự cố. Vào tháng 1, Microsoft Cloud cũng từng ngừng hoạt động trên toàn cầu do thay đổi kết nối mạng.

Sự cố này cho thấy sự phụ thuộc ngày càng tăng của các tổ chức vào các dịch vụ đám mây và tác động nghiêm trọng mà sự cố mạng có thể gây ra. Các công ty cần có các biện pháp dự phòng để đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị ảnh hưởng khi xảy ra sự cố.

Linh San

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/microsoft-bi-anh-huong-nghiem-trong-sau-su-co-mang-toan-cau-388642.html