Miễn visa, đón thêm khách quốc tế

Những ngày này, khách quốc tế vẫn tấp nập ở nhiều điểm đến trên cả nước, trong đó có TP HCM.

Bức tranh này tiếp nối số liệu của Cục Thống kê, khi trong 2 tháng đầu năm 2025 gần 4 triệu lượt khách quốc tế tới Việt Nam, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tại Lữ hành Saigontourist, doanh nghiệp (DN) ghi nhận cả khách quốc tế và nội địa đều rất khả quan. Riêng phân khúc khách tàu biển, từ cuối năm ngoái đến nay, nhiều điểm đến trên cả nước như TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Huế, Đà Nẵng, Hội An… đã đón hàng chục ngàn lượt khách tàu biển quốc tế tham quan, khám phá và trải nghiệm. Một tàu biển quốc tế có sức chứa trung bình khoảng 3.000 lượt khách, nếu trước đây chỉ mang theo khoảng 2.000 lượt khách đến, gần đây công suất lên tới 90%, thậm chí là đầy khách. Đây là những tín hiệu rất tốt cho thị trường Việt Nam, với hiệu quả đến từ quảng bá, xúc tiến với chiến lược bài bản, trong thời gian dài.

Các DN lớn trong ngành cũng liên tục "bắt tay" với nhau để cùng quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Lữ hành Saigontourist gần nhất hợp tác với Sun World (Tập đoàn Sun Group) và trước đó hợp tác với Vietnam Airlines cùng nhau đi quảng bá ở các thị trường trọng điểm, gần nhất là Bắc Mỹ. Chiến lược được các DN đẩy mạnh còn là bán trực tiếp sản phẩm tới khách quốc tế (B2C), bên cạnh kết nối, hợp tác với đối tác ở nước ngoài (B2B). Nhìn rộng ra cả nước, ngành du lịch đang có những cơ hội rất lớn khi mới đây, khách Nga nói riêng và khách Đông Âu nói chung đang trở lại, đầy triển vọng.

Lúc này, để Việt Nam đón thêm nhiều khách quốc tế, cạnh tranh hơn nữa với các đối thủ trong khu vực, Nhà nước cần nới lỏng hơn nữa chính sách miễn thị thực.

Mới đây, Chính phủ đã có các nghị quyết miễn thị thực cho công dân nhiều nước như Ba Lan, Czech, Thụy Sĩ và nghị quyết miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia khác gồm Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Anh, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan. Đây là một bước tiến quan trọng trong chiến lược thu hút khách quốc tế.

Dù vậy, chúng tôi tiếp tục mạnh dạn kiến nghị miễn thị thực thêm những thị trường trọng điểm về nguồn khách, có mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày như Úc, New Zealand, Canada… Việc thí điểm miễn visa cũng có thể kéo dài hơn, thay vì chỉ trong 1 năm.

Cùng với chính sách thị thực thông thoáng, khách quốc tế tới đông nhưng cần phải thu hút để khách tới và trở lại - đòi hỏi nguồn nhân lực thật sự tốt để đáp ứng nhu cầu, nâng chất dịch vụ du lịch.

Nguồn nhân lực chất lượng là yêu cầu cần thiết trong bối cảnh phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững. Đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ, ở các điểm đến là cần thiết để vừa có thể khai thác du lịch vừa không ảnh hưởng thiên nhiên, môi trường. Ngay cả người dân bản địa cũng cần được đào tạo để cùng tham gia vào làm du lịch, tạo công ăn việc làm và cùng đón khách.

Khi đó, khách quốc tế sẽ đến và trở lại, hướng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đóng góp nhiều hơn vào tăng trưởng kinh tế.

Nguyễn Thành Lưu, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist

Theo Thái Phương ghi (NLĐO)

Nguồn Gia Lai: https://baogialai.com.vn/mien-visa-don-them-khach-quoc-te-post315115.html