Minh bạch trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Dù đã có luật riêng về quyền lợi của người tiêu dùng, nhưng không phải ai cũng hiểu biết, nắm rõ và vận dụng đúng khi tham gia kinh doanh, mua sắm. Do đó, với chủ đề 'Thông tin minh bạch-Tiêu dùng trách nhiệm', thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực để góp phần giúp Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào cuộc sống hiệu quả hơn.

Đại diện các doanh nghiệp lớn trên địa bàn Hà Nội ký cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đại diện các doanh nghiệp lớn trên địa bàn Hà Nội ký cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Năm 2025, tổng đài 024.1081 sẽ tiếp tục tiếp nhận những thắc mắc, ý kiến cần giải đáp, phản ánh của người dân về quyền lợi của người tiêu dùng. Theo Sở Công thương Hà Nội, năm 2024, tổng đài tư vấn này đã tiếp nhận, giải đáp 16.425 cuộc gọi; hỗ trợ giải quyết những vấn đề mà người tiêu dùng gặp phải khi mua bán; qua đó góp phần bảo vệ các quyền lợi của người tiêu dùng, nghĩa vụ của doanh nghiệp, hạn chế những tranh chấp, khiếu kiện kéo dài lên nhiều cấp.

Cùng với hoạt động của tổng đài tư vấn, theo kế hoạch năm 2025, Sở Công thương Hà Nội triển khai nhiều hoạt động thiết thực để góp phần nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp, trang bị kiến thức cho người dân trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Sau Lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”, Sở sẽ tổ chức Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng”; “Tuần lễ tri ân vì người tiêu dùng”; đồng thời, tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các phương tiện truyền thông; tổ chức tập huấn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn thi hành; tổ chức tư vấn, giải đáp hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Về phía doanh nghiệp, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng được quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức. Ông Satoshi Nishikawa - Giám đốc cao cấp Đại diện khu vực phía bắc và văn phòng Hà Nội AEON Việt Nam cho biết, là nhà bán lẻ, doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò của mình trong việc cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về sản phẩm và dịch vụ; đồng thời, khuyến khích hành vi tiêu dùng có trách nhiệm trong cộng đồng.

“Chúng tôi luôn nỗ lực để cung cấp sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý, thực hiện các hoạt động tri ân, chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, doanh nghiệp luôn sẵn sàng tiếp nhận và xử lý mọi ý kiến, tích cực đưa ra các giải pháp đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng”, ông Satoshi Nishikawa nhấn mạnh.

Theo nhận định của Trưởng ban Cố vấn Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội Trịnh Thị Ngân, về phía các doanh nghiệp, việc cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời cho người tiêu dùng sẽ giúp đưa ra các quyết định tiêu dùng đúng đắn và an toàn trong quá trình lựa chọn, thanh toán và sử dụng hàng hóa, dịch vụ. Trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch trên môi trường trực tuyến, không gian mạng, trách nhiệm cung cấp thông tin này không chỉ giới hạn đối với doanh nghiệp mà còn của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Cùng quan điểm này, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Võ Văn Chung cho rằng, việc bảo vệ người tiêu dùng không chỉ ở thương mại truyền thống mà còn cả thương mại điện tử. Sự vào cuộc của các cơ quan nhà nước sẽ giúp kịp thời phát hiện những vi phạm, từ đó bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Nhưng về phía người dân cũng phải nâng cao trách nhiệm của mình trong các hành vi tiêu dùng, như: Tiêu dùng đúng quy định pháp luật; kiểm tra hàng hóa trước khi nhận; lựa chọn tiêu dùng sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; tuân thủ hướng dẫn sử dụng; tiêu dùng có trách nhiệm và bền vững…

Để công tác bảo vệ quyền lợi được triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục, Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Võ Nguyên Phong đề nghị các sở, ngành; ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã và đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra (nhất là kinh doanh trên môi trường mạng), hướng dẫn nhận biết hàng thật, hàng giả, giải đáp kịp thời, chính xác mọi thắc mắc, hỏi đáp về quyền của người tiêu dùng.

Các đơn vị cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, doanh nghiệp, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh và nét đẹp văn hóa trong tiêu dùng để thực thi có hiệu quả Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh.

NGUYÊN TRANG

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/minh-bach-trong-bao-ve-quyen-loi-nguoi-tieu-dung-post865829.html