Mở đường để không ai bị bỏ lại phía sau

Ở các địa phương miền núi, nơi địa hình chia cắt, dân cư phân tán và điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn thì mỗi tuyến đường được mở là một biểu tượng của kết nối, hội nhập và khát vọng vươn lên.

Trong tiến trình phát triển đất nước, hạ tầng giao thông luôn được xác định là một trong những đột phát chiến lược. Ở các địa phương miền núi, nơi địa hình chia cắt, dân cư phân tán và điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn thì mỗi tuyến đường được mở là một biểu tượng của kết nối, hội nhập và khát vọng vươn lên.

Triển khai mũi thi công đầu tiên của tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn tại vị trí Km28+100.

Triển khai mũi thi công đầu tiên của tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn tại vị trí Km28+100.

Được khởi công từ tháng 3-2025, tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn có chiều dài 28,8km, tổng vốn đầu tư trên 5.750 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Điểm đầu nối với tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới, điểm cuối kết nối với tuyến Bắc Kạn - Cao Bằng.

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ 80km/h, gồm 4 làn xe; trên tuyến có 18 cầu, cùng 4 nút giao chiến lược. Đến đầu tháng 7-2025, công tác giải phóng mặt bằng dự án đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hơn 147/261,8ha đất cần thu hồi đã được bàn giao; hơn 1.620 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó đã có 1.359 hộ nhận tiền bồi thường với tổng số tiền chi trả trên 344 tỷ đồng.

Ngay sau khi mặt bằng được bàn giao từng phần, các nhà thầu đã nhanh chóng triển khai thi công với tổng cộng 15 mũi, bao gồm cả mũi thi công đường và cầu. Tại các đoạn tuyến từ Km2+00 đến Km28+829, hoạt động phát quang, đào bóc hữu cơ, xây dựng đường công vụ, khoan cọc nhồi... diễn ra đồng loạt. Bên cạnh đó, các công trình hạ tầng kỹ thuật như hệ thống điện 0,4kV, 35kV, 110kV và mạng viễn thông cũng đang được di dời theo kế hoạch.

Ông Lê Văn Phúc, người dân phường Bắc Kạn, không giấu nổi niềm vui: Tuyến đường cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ các địa phương phía Bắc tỉnh Thái Nguyên về Hà Nội và các tỉnh lân cận. Việc đi lại nhanh chóng, an toàn và thuận tiện hơn, đặc biệt giúp giảm bớt nỗi lo về tai nạn trên các tuyến quốc lộ cũ.

Dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn được kỳ vọng lớn hơn một công trình giao thông bình thường, bởi với các địa phương phía Bắc của tỉnh thì đây chính là sự khởi đầu cho một phát triển mới. Về kinh tế, tuyến cao tốc sẽ giúp giảm đáng kể thời gian vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics, mở rộng không gian thị trường cho nông sản, lâm sản của địa phương vươn.

Các sản phẩm công nghiệp, công nghệ cao từ Hà Nội và các tỉnh phía Nam cũng sẽ dễ dàng tiếp cận địa phương, tạo "cú hích" cho phát triển cụm công nghiệp, thương mại - dịch vụ trên địa bàn. Bên cạnh đó, giúp rút ngắn khoảng cách, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, đào tạo nghề và giao lưu văn hóa.

Tuyến cao tốc góp phần nâng tầm các điểm đến, nhất là hồ Ba Bể - một trong những danh thắng quốc gia đặc biệt, bằng việc rút ngắn thời gian di chuyển, tăng cường tiện ích và trải nghiệm du khách. “Chúng tôi tin rằng, tuyến cao tốc mới sẽ mở ra cơ hội lớn để thu hút du khách, phát triển dịch vụ và tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm nghiệp” - anh Đổng Văn Hoán, chủ một homestay ở khu vực hồ Ba Bể, nhận định.

Theo kế hoạch, dự kiến công trình sẽ được đưa vào khai thác trong năm 2026 theo đúng cam kết với Chính phủ. Tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn là một bước đi chiến lược, nhưng trên hết, nó là biểu tượng cho cách tiếp cận phát triển, lấy hạ tầng làm nền tảng, lấy con người làm trung tâm.

Khi hạ tầng được đầu tư đúng trọng điểm, các vùng trũng sẽ được lấp đầy, các cơ hội sẽ được san đều và sự phát triển sẽ không dừng lại ở lại ở đô thị lớn. Đó cũng là cách để công bằng được hiện thực hóa bằng hành động chứ không chỉ bằng chính sách.

Quý Đôn

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/giao-thong/202507/mo-duong-de-khong-ai-bi-bo-lai-phia-sau-6bf0e7e/