Mở đường giao thông xanh, Petrovietnam đi trước một bước với chiến lược trạm sạc xe điện

Trong bối cảnh Việt Nam quyết liệt chống lại ô nhiễm không khí và thúc đẩy giao thông xanh, chuyển dịch năng lượng, Petrovietnam, thông qua các công ty thành viên (PVOIL, PV Power), đã chủ động chuyển hướng sang đầu tư hạ tầng trạm sạc xe điện, gợi mở một lộ trình chuyển đổi xanh từ sớm từ xa.

Các dự án trạm sạc điện được đơn vị thành viên của Petrovietnam triển khai từ các năm trước có khả năng tối ưu hóa, gắn kết quá trình chuyển đổi giao thông xanh với chuyển dịch năng lượng

Các dự án trạm sạc điện được đơn vị thành viên của Petrovietnam triển khai từ các năm trước có khả năng tối ưu hóa, gắn kết quá trình chuyển đổi giao thông xanh với chuyển dịch năng lượng

Tháng 7/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Chỉ thị 20/CT-TTg, quy định từ ngày 1/7/2026, xe máy chạy xăng sẽ bị cấm lưu thông trong khu vực Vành đai 1 các quận trung tâm Hà Nội. Quyết sách này nhằm giảm ô nhiễm không khí, cải thiện chất lượng sống đô thị, đồng thời buộc người dân chuyển sang sử dụng phương tiện tiêu thụ năng lượng sạch hơn.

Ngay từ trước khi Chỉ thị 20/CT-TTg được ban hành, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã chủ động chiến lược chuyển đổi xanh, gợi mở lộ trình đóng góp xây dựng giao thông xanh cho quốc gia với chiến lược đầu tư vào hạ tầng trạm sạc xe điện, thể hiện tầm nhìn chủ động trước chính sách và sự nhạy bén trong nắm bắt xu hướng.

Dựa trên lợi thế hạ tầng sẵn có, nguồn tài chính và kinh nghiệm vận hành, Petrovietnam cho thấy khả năng “nắm bắt cơ hội” khi chủ trương chính sách và xu thế xã hội cùng chuyển dịch. Các dự án trạm sạc điện được các đơn vị thành viên của Petrovietnam triển khai từ các năm trước có khả năng tối ưu hóa, gắn kết quá trình chuyển đổi giao thông xanh với chuyển dịch năng lượng, nâng cao hiệu suất toàn chuỗi.

CHXD kết hợp trạm sạc xe điện: Câu chuyện của PVOIL

Thế giới đang chứng kiến làn sóng chuyển dịch năng lượng mạnh mẽ, điển hình như sự phát triển của xe điện là xu hướng không thể đảo ngược, mang tính tất yếu. Nhận định sớm xu hướng này, với định hướng của Petrovietnam, Ban lãnh đạo Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã chủ động có những bước đi thích ứng chớp thời cơ từ sự dịch chuyển, thông qua việc tận dụng hạ tầng tại các điểm bán xăng dầu của doanh nghiệp.

PVOIL đã bắt tay cùng VinFast/ V-Green triển khai lắp đặt trạm sạc điện tại các CHXD

PVOIL đã bắt tay cùng VinFast/ V-Green triển khai lắp đặt trạm sạc điện tại các CHXD

Cách đây 3 năm, năm 2022, PVOIL đã bắt tay cùng VinFast/V-Green triển khai lắp đặt trạm sạc điện tại các cửa hàng xăng dầu trong hệ thống. Mô hình "2 trong 1" giúp tiết kiệm hạ tầng và nhanh chóng phủ sóng trạm sạc tại nhiều địa phương. Tính đến cuối tháng 6/2025, PVOIL đã triển khai trạm sạc xe điện tại 380 CHXD.

Không chỉ ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, hệ thống trạm sạc còn được mở rộng đến những điểm dừng chân trên quốc lộ, các khu công nghiệp, khu dân cư. Không chỉ đóng vai trò hỗ trợ hệ thống giao thông xanh, các trạm sạc đang trở thành một mảng doanh thu mới đầy tiềm năng của PVOIL.

Quyết sách này của PVOIL đã kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển hệ thống trạm cung ứng dịch vụ sạc pin cho các loại xe điện; đồng thời, phù hợp với chiến lược thích ứng chuyển dịch năng lượng của PVOIL, đưa PVOIL trở thành nhà cung cấp năng lượng đa dạng cho các phương tiện giao thông, không chỉ xăng dầu mà còn có cả năng lượng điện và hydro trong tương lai. Trong định hướng tương lai, PVOIL sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống trạm sạc trong hệ thống, tại các CHXD có tiềm năng và đủ điều kiện.

Quyết sách này đóng góp vào chiến lược phát triển PVOIL trở thành nhà cung cấp năng lượng đa dạng cho các phương tiện giao thông, không chỉ xăng dầu mà còn có cả năng lượng điện và hydro trong tương lai

Quyết sách này đóng góp vào chiến lược phát triển PVOIL trở thành nhà cung cấp năng lượng đa dạng cho các phương tiện giao thông, không chỉ xăng dầu mà còn có cả năng lượng điện và hydro trong tương lai

PV Power: Tham vọng 1.000 trạm sạc

Dưới định hướng chuyển dịch năng lượng của Petrovietnam, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đã triển khai chiến lược xây dựng hệ thống trạm sạc chuyên dụng. Doanh nghiệp đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với EN Technologies Inc (Hàn Quốc) về nghiên cứu và phát triển hệ thống trạm sạc xe điện tại Việt Nam, nhằm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Cuối năm 2024, dự án thí điểm đầu tiên của PV Power đã được khai trương tại số 6 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội. Diện tích đặt trạm khoảng 30-35 m2. Trạm sạc gồm 2 cây sạc dạng tủ đứng, có trang bị 2 cổng sạc với công suất 50-60 kW/cổng sạc, vận hành 24/7, thanh toán qua QR code, tương thích chuẩn CCS2.

Trạm sạc xe điện tại số 6 Huỳnh Thúc Kháng của PV Power đi vào hoạt động

Trạm sạc xe điện tại số 6 Huỳnh Thúc Kháng của PV Power đi vào hoạt động

Sau khi trạm sạc số 6 Huỳnh Thúc Kháng đi vào hoạt động, PV Power đang tiếp tục triển khai thí điểm thêm 2 trạm sạc nữa tại 222 đường Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội (Big C Thăng Long).

Mặc dù xác định đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức tại thời điểm quyết định đầu tư, PV Power sẽ đánh giá lại hiệu quả dự án sau 2 năm thí điểm, sau đó sẽ phát triển đồng bộ trên toàn quốc nhằm phát triển thêm 1.000 trạm sạc đến năm 2035. Đây là những bước đi đầu tiên trong hành trình xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh của PV Power.

Để phát triển hệ thống xe điện toàn diện, đồng bộ, đòi hỏi phải có hệ thống trạm sạc đa năng, có khả năng hỗ trợ sạc cho nhiều dòng xe của các thương hiệu khác nhau. Hiện chỉ có VinFast đầu tư xây dựng trạm sạc tại Việt Nam nhưng chỉ dành cho các xe điện do VinFast sản xuất. Do vậy, việc phát triển hệ thống trạm sạc có thể đáp ứng nhu cầu cho tất cả các loại xe điện có chuẩn sạc khác nhau là yêu cầu cấp bách.

Chủ động đón đầu xu hướng

Câu chuyện của Petrovietnam cùng các công ty thành viên PVOIL và PV Power là minh chứng rõ nét cho việc doanh nghiệp nhà nước chủ động trong việc đón đầu nhu cầu dịch chuyển tiêu thụ năng lượng, góp phần đáp ứng yêu cầu của sự chuyển dịch năng lượng quốc gia. Việc đầu tư trạm sạc không chỉ là giải pháp ngắn hạn đáp ứng nhu cầu chuyển đổi phương tiện mà còn mở ra không gian phát triển dài hạn cho doanh nghiệp.

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu phát triển xe điện, loại bỏ dần xe máy xăng khỏi trung tâm đô thị từ 2026, vai trò tiên phong của các doanh nghiệp như Petrovietnam càng trở nên đặc biệt quan trọng. Các dự án thành công đón đầu xu hướng của Petrovietnam thông qua các công ty thành viên sẽ tạo tiền đề để các doanh nghiệp khác, cùng tham gia xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh, góp phần hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Chính phủ.

Mục tiêu Chính phủ đặt ra về hạn chế xe xăng còn rất nhiều thách thức phải đối mặt, tuy nhiên, với những bước đầu tư bài bản, dài hạn đón đầu xu thế, đồng hành chính sách kịp thời như Petrovietnam thông qua PVOIL và PV Power, cùng với các doanh nghiệp khác trong nền kinh tế về chuẩn bị hạ tầng cho xe điện, cùng sự quyết tâm của Chính phủ và người dân, lộ trình chuyển đổi xe điện có lẽ không còn là tương lai xa.

Phương Thảo

Nguồn PetroTimes: https://petrovietnam.petrotimes.vn/mo-duong-giao-thong-xanh-petrovietnam-di-truoc-mot-buoc-voi-chien-luoc-tram-sac-xe-dien-730110.html