Những giải pháp cung cấp năng lượng cho xe máy điện

Có một số giải pháp cung cấp năng lượng cho xe máy điện, bao gồm sạc pin truyền thống, đổi pin và sạc pin tháo rời.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 20 về lộ trình hạn chế xe máy chạy xăng, sự quan tâm của người dân tại Hà Nội về xe máy điện tăng cao, đặc biệt là những người sinh sống trong khu vực Vành đai 1.

Trên thế giới, ngành công nghiệp xe máy điện đã phát triển mạnh với nhiều cải tiến về công nghệ và trải nghiệm người dùng. Không chỉ dừng lại ở việc sạc pin truyền thống, nhiều giải pháp nạp năng lượng nhanh và an toàn như đổi pin hay sạc rời pin cũng đang dần trở nên phổ biến hơn.

Sạc pin là giải pháp có thể áp dụng với mọi loại xe máy điện hiện nay. Thời gian sạc phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: loại pin, dung lượng pin, dung lượng pin còn lại trước khi sạc và công suất bộ sạc. Thông thường, xe máy điện cần từ 6 đến 12 tiếng để sạc đầy pin. Các dòng xe nhỏ có thể có thời gian sạc ít hơn, chỉ từ 3 đến 6 tiếng.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh cãi về độ an toàn của việc cắm sạc pin xe máy điện qua đêm, nhất là khi để xe dưới hầm chung cư, tòa nhà. Nếu xe có chức năng ngắt điện khi sạc đầy pin, bộ sạc chính hãng đồng bộ với xe và ở trong tình trạng tốt, thì việc cắm sạc qua đêm là hoàn toàn có thể.

Bên cạnh phương pháp sạc pin, đổi pin là giải pháp nhanh và tiện hơn nhiều so với việc cắm sạc. Thay vì chờ đợi ít nhất 3 tiếng để sạc đầy bộ pin, người dùng xe máy điện có thể chỉ mất 1-2 phút ghé vào trạm đổi pin. Các hãng xe máy như Honda, Yamaha cũng đang từng bước nhập cuộc. Để mô hình này phát triển, cần tiêu chuẩn hóa pin, mở rộng hạ tầng trạm đổi pin và có sự phối hợp giữa các hãng xe, công ty công nghệ cùng chính sách hỗ trợ từ chính phủ.

Trong khi hệ thống trạm đổi pin chưa phủ rộng, sạc pin tháo rời được xem là giải pháp lý tưởng cho xe máy điện dùng pin Lithium hoặc LFP. Người dùng có thể chủ động sạc ở bất kỳ nơi nào có nguồn điện, không phụ thuộc vị trí đỗ xe. Nếu có hai viên pin, việc sử dụng luân phiên cũng giúp tiết kiệm thời gian chờ sạc. Tại Việt Nam, Honda ICON e: và Yamaha Neo’s đều sử dụng thiết kế pin tháo rời, cho phép người dùng dễ dàng mang pin đi sạc ở nơi thuận tiện.

Trên thế giới, các giải pháp thay thế sạc pin truyền thống như đổi pin hoặc sạc rời đã được triển khai từ lâu. Tại Đài Loan (Trung Quốc), Gogoro dẫn đầu với hơn 2.000 trạm đổi pin phủ khắp đảo, hỗ trợ nhiều mẫu xe máy điện và ghi nhận hàng triệu lượt đổi mỗi tháng. Đây được xem là bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông xanh và giảm phát thải toàn cầu.

Đỗ Linh

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/nhung-giai-phap-cung-cap-nang-luong-cho-xe-may-dien-347451.htm