Mở màn Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2025

Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia và Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2025 diễn ra sáng ngày 16/4 với chủ đề: 'Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo'.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân ghi nhận những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp trong việc xây dựng và phát triển Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

"Thương hiệu quốc gia là tài sản vô hình có giá trị chiến lược, phản ánh năng lực cạnh tranh tổng thể và vị thế của một quốc gia trong tiến trình hội nhập. Trong những năm gần đây, với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ và sự đồng hành của doanh nghiệp, Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã có bước tiến ấn tượng".

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân

Chỉ ra bước tiến của giá trị thương hiệu quốc gia, Thứ trưởng cho hay, theo Brand Finance, năm 2024, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 507 tỷ USD, xếp hạng 32 thế giới, tăng một bậc so với năm 2023.

"Đây là kết quả đáng tự hào, khẳng định hiệu quả của chính sách phát triển kinh tế và hội nhập sâu rộng mà chúng ta đã kiên định theo đuổi," Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nói.

Cũng theo Thứ trưởng, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam – được Chính phủ phê duyệt từ năm 2003, là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất ở cấp quốc gia. Với các giá trị cốt lõi: chất lượng – đổi mới sáng tạo – năng lực tiên phong, chương trình đã góp phần hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu mạnh, nâng cao uy tín hàng hóa và dịch vụ Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Đặc biệt, trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo, vai trò của thương hiệu quốc gia càng trở nên cấp thiết.

"Đổi mới sáng tạo là chìa khóa nâng cao năng suất, chất lượng, đồng thời tạo ra sự khác biệt bền vững trong môi trường toàn cầu cạnh tranh gay gắt. Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, kinh tế số lan tỏa, xu hướng tiêu dùng xanh - sạch - thông minh lên ngôi, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích ứng và tiên phong sáng tạo.

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành cùng sự nỗ lực của doanh nghiệp, Thương hiệu quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước,” Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nói.

Nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo sự khác biệt

Thông tin thêm về chủ đề Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2025: “Bứt phá từ đổi mới sáng tạo", ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho biết, trải qua hơn 20 năm, với sự chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ, sự tham gia tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp, cùng với sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí, chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đạt được một số hiệu quả nhất định.

Đầu tiên là về nhận thức về ý nghĩa, vai trò và sự cần thiết của xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu của các cấp, các ngành, các địa phương, của cộng đồng doanh nghiệp và xã hội đã được nâng cao rõ rệt.

Điều này thể hiện qua số lượng doanh nghiệp quan tâm đến chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, thông qua việc tham gia, tương tác với các hoạt động cụ thể của chương trình tăng đều qua các năm. Năm 2024, kỳ xét chọn lần thứ 9 đã có 190 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, tăng hơn 6 lần so với năm 2008, là năm đầu tiên tổ chức việc xét chọn doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

 Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2025. Nguồn: Bộ Công Thương.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2025. Nguồn: Bộ Công Thương.

Với sự hỗ trợ của Chương trình Thương hiệu quốc gia, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được ý nghĩa, vai trò và sự cần thiết của thương hiệu nên đã đầu tư nghiêm túc cho xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.

Kết quả, trong Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024, có sự góp mặt của 23 thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam, tăng 15% so với năm 2023. Đặc biệt, trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, số lượng thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam chiếm tới 8 vị trí dẫn đầu, giá trị chiếm tới 88,8%.

Thành quá tiếp theo có thể kể đến là nhiều thương hiệu sản phẩm Việt Nam đã mang tầm vóc thế giới. Về thương hiệu sản phẩm, Viettel là doanh nghiệp Việt duy nhất lọt trong “Bảng xếp hạng Top 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới 2024” (Global 500 của Brand Finance) và đứng ở vị trí 241.

Cũng theo Brand Finance, Chỉ số sức mạnh thương hiệu (Brand Strength Index - BSI) của Viettel đạt 89,4/100, xếp hạng AAA - mức cao nhất trong các năm và tăng 4,2 điểm so với năm 2023. Điều này giúp Viettel giữ vững ngôi vị thương hiệu viễn thông số 1 tại Đông Nam Á, xếp hạng thứ 9 tại châu Á và thăng một hạng trên thế giới lên bậc 16.

Thương hiệu VinFast lần đầu tiên được vinh danh sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam, với mức tăng trưởng giá trị thương hiệu đạt mức 142%, giành vị trí dẫn đầu thương hiệu có giá trị thay đổi lớn nhất Việt Nam, đạt 181 triệu USD, bước đầu đánh đấu sự tham gia mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô, xe máy Việt Nam với các thương hiệu ô tô, xe máy lớn khác trên toàn cầu.

Tiếp đó là thành quả về giá trị, vị thế của Thương hiệu quốc gia Việt Nam gia tăng mạnh mẽ qua các năm. Theo Brand Finance – tổ chức định giá Thương hiệu quốc gia có trụ sở tại Anh, Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển Thương hiệu quốc gia và là Thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 5 năm từ 2019-2023 là 102%.

Đến năm 2024, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam tiếp tục được Tổ chức Brand Finance định giá 507 tỷ USD, xếp hạng 32/193 quốc gia, tăng 1 bậc và 2% về giá trị so với năm 2023 dù tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường.

"Chương trình Thương hiệu quốc gia sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối doanh nghiệp với các nguồn lực trong nước và quốc tế, tạo điều kiện để doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Với nền tảng đã được xây dựng và định hướng rõ ràng, chương trình sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trên hành trình hội nhập, khẳng định vị thế “Thương hiệu Việt Nam – chất lượng, đổi mới, tiên phong” trên trường quốc tế," ông Hoàng Minh Chiến nói.

Cũng tại lễ khai mạc, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức Tọa đàm: “Đổi mới sáng tạo - Động lực bứt phá thương hiệu quốc gia Việt Nam”.

Tại tọa đàm, cùng với việc cung cấp thông tin về thực trạng đổi mới sáng tạo tại Việt Nam và vai trò trong nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia, các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về đổi mới sáng tạo và xây dựng thương hiệu quốc gia, đồng thời đưa ra các giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm/dịch vụ Việt Nam. Đồng thời, các chuyên gia cũng thảo luận về vai trò của các bên liên quan (Chính phủ, doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học...) trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia cũng được đưa ra thảo luận tại tọa đàm.

Trong khuôn khổ sự kiện, ban tổ chức cũng thực hiện triển lãm ảnh về thành tựu Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại địa điểm tổ chức lễ khai mạc. Đồng thời, triển khai các hoạt động truyền thông, quảng bá trên toàn quốc nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò của thương hiệu trong phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, được Chính phủ phê duyệt từ năm 2003 và giao Bộ Công Thương chủ trì triển khai, là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất ở cấp quốc gia.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 17 năm Ngày Thương hiệu quốc gia Việt Nam (20/4/2008 - 20/4/2025) và để tăng cường nhận biết Thương hiệu quốc gia Việt Nam; quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam tới cộng đồng xã hội trong và ngoài nước, Bộ Công Thương phối hợp với UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp triển khai Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2025 từ ngày 15 đến ngày 21/4/2025 trên phạm vi cả nước.

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia năm nay sẽ tập trung vào các hoạt động như: tổ chức các hoạt động tuyên truyền quảng bá Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4 trên các phương tiện thông tin đại chúng tại các tỉnh/thành trên cả nước.

Thu Thảo

Theo Cổng TTĐT Bộ Công Thương

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/mo-man-tuan-le-thuong-hieu-quoc-gia-viet-nam-2025-40476.html