Mở mới, nâng cấp 2 cặp cửa khẩu Quốc tế tại Lào Cai
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt quy hoạch cửa khẩu tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc. Trong đó, Lào Cai có 2 cặp cửa khẩu quốc tế được mở và nâng cấp là cửa khẩu Mường Khương - Kiều Đầu (Vân Nam), Bản Vược (Bát Xát) - Pả Sa (Vân Nam).
Ngày 14/10/2023, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1199/QĐ -TTg về việc phê duyệt Quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch này, dự kiến đến năm 2030, tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc có 26 cửa khẩu, trong đó có 14 cửa khẩu quốc tế, 12 cửa khẩu song phương (bao gồm 20 lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc các cặp cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu song phương) và 1 lối mở/cửa khẩu đặc biệt.
Trong đó, thời kỳ 2021 - 2030: Mở, nâng cấp 8 cửa khẩu quốc tế, 9 cửa khẩu song phương, 17 lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc các cặp cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu song phương và 1 lối mở/cửa khẩu đặc biệt.
Quyết định chỉ rõ, trong số 8 cặp cửa khẩu quốc tế được mở và nâng cấp, tỉnh Lào Cai có 2 cặp cửa khẩu là Mường Khương - Kiều Đầu (Vân Nam), Bản Vược (Bát Xát) - Pả Sa (Vân Nam).
Trong 17 lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc các cặp cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu song phương được mở, tỉnh Lào Cai có 6, gồm: Lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa Bản Quẩn - Sơn Yêu và Na Lốc - Mã Hoàng Pao, thuộc cặp Cửa khẩu Quốc tế đường bộ Lào Cai (Lào Cai) - Hà Khẩu (Vân Nam).
Lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa Lồ Cô Chin - Lao Kha và Hóa Chư Phùng - Seo Pả Chư thuộc cặp Cửa khẩu Quốc tế Mường Khương (Lào Cai) - Kiều Đầu (Vân Nam); lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa Lũng Pô - Lũng Pô Chải và Y Tý - Ma Ngán Tý, thuộc cặp Cửa khẩu Quốc tế Bản Vược (Lào Cai) - Pả Sa (Vân Nam).
Cũng theo quy hoạch này, Chính phủ sẽ ưu tiên đầu tư các tuyến đường giao thông liên vùng kết nối đến các cửa khẩu quan trọng như tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai kết nối Cửa khẩu Quốc tế đường bộ Lào Cai; xây dựng tuyến đường sắt Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai, kết nối với Trung Quốc tại Cửa khẩu Quốc tế đường sắt Lào Cai và đi châu Âu.
Ngoài ra, đầu tư có định hướng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại, đồng bộ nhằm hình thành hệ thống cửa khẩu xanh, sạch với mục tiêu thông quan nhanh chóng, hiệu quả, cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn của từng loại hình cửa khẩu theo quy định của Chính phủ. Hình thành các khu vực cửa khẩu biên giới có hoạt động thương mại, logistic, du lịch và dịch vụ phát triển tương xứng với tiềm năng và nhu cầu giao thương giữa các tỉnh biên giới của Việt Nam và Trung Quốc.