Mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên 10-12 làn xe để giải quyết ùn tắc

Do lưu lượng xe lưu thông trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hiện vượt quá thiết kế ban đầu, Bộ Xây dựng đã đồng ý với đề xuất mở rộng tuyến đường này từ 6 làn xe lên 10-12 làn xe.

Theo văn bản mới đây do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh ký, Bộ Xây dựng đã thống nhất với đề xuất của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức đối tác công tư (PPP). Điều này phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư và các đơn vị liên quan triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành hiện là nhà đầu tư dự án nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức hợp đồng BOT, được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt từ các năm 2013 và 2014.

Lưu lượng giao thông trên Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ liên tục tăng cao.

Lưu lượng giao thông trên Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ liên tục tăng cao.

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài khoảng 29 km, điểm đầu tại Km182+300 (nút giao Pháp Vân) và điểm cuối tại Km211+256 (nút giao Đại Xuyên). Quy mô mặt cắt ngang hiện tại là 33,5m, bao gồm 6 làn xe cơ giới và 2 lề đất. Dự án được chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 hoàn thành và bắt đầu thu phí từ tháng 10/2015, Giai đoạn 2 hoàn thành và đưa vào khai thác từ ngày 5/7/2019.

Tuy nhiên, kể từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng giao thông trên tuyến đường này liên tục tăng cao. Theo số liệu thu phí, lưu lượng xe con quy đổi trung bình năm 2024 đạt khoảng 85.000 xe/ngày đêm, vượt xa so với thiết kế ban đầu (55.400 xe/ngày đêm) và tăng trưởng với tốc độ bình quân khoảng 6%/năm. Điều này khiến việc mở rộng tuyến đường trở nên cấp thiết.

Theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 và Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được quy hoạch mở rộng lên 10-12 làn xe, trong đó đoạn Pháp Vân - Vành đai 4 sẽ có quy mô 12 làn xe, đoạn Vành đai 4 - Phú Thứ có quy mô 10 làn xe.

Hiện nay, Hà Nội đang đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường kết nối vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, bao gồm dự án nút giao Tứ Hiệp, đường Vành đai 3,5 và đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Các dự án này sau khi hoàn thành sẽ làm tăng lưu lượng giao thông trên tuyến, đặc biệt vào các ngày cuối tuần, lễ, Tết.

Trước tình hình này, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành đã đề xuất Bộ trưởng Bộ Xây dựng (là cơ quan có thẩm quyền) cho phép nhà đầu tư lập đề xuất chủ trương mở rộng tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP. Chủ đầu tư đã đề xuất 3 phương án mở rộng tuyến cao tốc:

Phương án 1: Mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Phú Thứ. Để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân hai bên tuyến đường, phạm vi tuyến đường mở rộng sẽ được bố trí trên cầu cạn chạy dọc tuyến, phần cầu cạn được bố trí tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.

Theo đó, phương án 2: Mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên, phạm vi tuyến đường mở rộng sẽ được bố trí trên cầu cạn chạy dọc tuyến, phần cầu cạn được bố trí tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.

Phương án 3: Mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên. Trong đó, đoạn từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Khê Hồi đi qua nhiều khu vực dân cư được đề xuất bố trí làm cầu cạn chạy dọc tuyến để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân hai bên tuyến đường.

Việc mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ không chỉ giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông mà còn góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và cả nước.

H.A

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/mo-rong-cao-toc-phap-van-cau-gie-len-10-12-lan-xe-de-giai-quyet-un-tac-97355.html