Mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại sân bay
Theo Bộ GTVT, trong quá trình xây dựng, Bộ đã tiếp thu, giải trình ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành liên quan về đề xuất thu phí không dừng tại các sân bay trên nền tảng thu phí không dừng hiện nay.
Cần thiết phải triển khai
Bộ GTVT cho biết, cơ bản các ý kiến đều thống nhất sự cần thiết phải triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không sân bay như đề xuất của Bộ GTVT, có ý kiến đề nghị phải rà soát, sửa đổi để điều chỉnh dự án, điều chỉnh quy định pháp luật liên quan bảo đảm đồng bộ, thống nhất. Bộ GTVT tiếp thu ý kiến các Bộ, ngành, trong quá trình triển khai xây dựng phương án và tổ chức thực hiện sẽ chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ, các cơ quan liên quan nghiêm túc nghiên cứu, rà soát, thực hiện.
Liên quan đến việc thu phí dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga, cảng hàng không, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Đối tượng thu phí tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay là các xe ô tô ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định tùy theo từng cảng hàng không, sân bay.
Việc thu phí này nhằm bù đắp một phần chi phí đầu tư, quản lý, khai thác, bảo trì, tổ chức phân luồng, bảo đảm an ninh trật tự đối với hệ thống đường dẫn vào nhà ga của cảng hàng không, sân bay. Tương tự như dịch vụ thu phí đường bộ để hoàn vốn đầu tư, quản lý, khai thác, bảo trì dự án công trình đường bộ.
Như vậy, dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí đường bộ và trạm thu phí sân bay, cảng hàng không có cùng đối tượng thu phí là các phương tiện ô tô đi qua trạm thu phí.
Cũng theo Bộ GTVT, thực tiễn quy trình nghiệp vụ và giải pháp công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay hoàn toàn giống đường bộ nên việc sử dụng hệ thống đã đầu tư để thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay rất thuận lợi và có thể triển khai được ngay.
Đủ điều kiện để triển khai ngay thu phí không dừng tại sân bay
Các nhà cung cấp dịch vụ thu phí đã phối hợp với Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan thử nghiệm thành công và sẵn sàng đưa hệ thống thu phí không dừng tại một số sân bay có lưu lượng lớn đi vào hoạt động.
"Đến thời điểm này tất cả các điều kiện về cơ sở vật chất, giải pháp kỹ thuật, công nghệ để triển khai thu phí không dừng tại một số trạm thu phí cảng hàng không, sân bay có lưu lượng lớn đã sẵn sàng và có thể triển khai thực hiện ngay", Bộ GTVT cho biết.
Theo báo cáo của ACV, hệ thống đường dẫn vào nhà ga 21 cảng hàng không do ACV quản lý có chiều dài khoảng 60km, giá trị đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.
Theo quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 14/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ: "Trong quá trình vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng, nhà cung cấp dịch vụ thu phí được phép đề xuất triển khai mở rộng thêm dịch vụ mới trên cơ sở đảm bảo lợi ích xã hội, hiệu quả dự án và phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận".
Việc triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí không dừng đường bộ đang triển khai là phù hợp và có cơ sở, mang lại nhiều lợi ích xã hội, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và tăng hiệu quả đầu tư của các dự án thu phí điện tử không dừng.
Để triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay, cảng hàng không cần được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương hoặc Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ GTVT quyết định và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện.
Do đó, nhằm mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ, phát huy hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT quyết định việc triển khai mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng đường bộ do Bộ GTVT đang thực hiện. Đồng thời, điều chỉnh dự án thu phí không dừng để phù hợp với thực tế thực hiện.
Nguồn CL&XH: https://xahoi.congly.vn/mo-rong-dich-vu-thu-phi-khong-dung-tai-san-bay-409092.html