Mở rộng mạng bay toàn cầu và kỳ vọng số 2 Đông Nam Á của Vietnam Airlines

Với mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025 của ngành du lịch Việt Nam, sự đóng góp của các hãng hàng không có vai trò rất lớn để hiện thực hóa mục tiêu này. Vietnam Airlines - Hãng hàng không quốc gia đã 'sải cánh vươn cao' đến nhiều điểm bay quốc tế mới liên tục trong thời gian qua để tăng độ phủ, tăng thị phần cho giai đoạn mới.

Vietnam Airlines hợp tác Scandinavian Airlines: Mở ra cơ hội khám phá Bắc Âu dễ dàng.

Vietnam Airlines hợp tác Scandinavian Airlines: Mở ra cơ hội khám phá Bắc Âu dễ dàng.

Phục hồi và mở rộng mạnh mẽ

Trong năm 2024 và đầu năm 2025, Vietnam Airlines đã phục hồi mạnh mẽ mạng bay quốc tế, cả về số lượng đường bay và kết quả khai thác. Hãng đã mở thêm 13 đường bay mới, nâng tổng số đường bay quốc tế lên 69 đường, đến 37 điểm tại 21 quốc gia – đây là mức mở rộng mạng bay nhanh chưa từng có so với giai đoạn trước dịch.

Gần nhất, hôm 2-7, Vietnam Airlines và Saudia chính thức hợp tác liên danh (codeshare) nhằm tăng cường khả năng kết nối cho hành khách di chuyển giữa Việt Nam và Ả Rập Xê Út, bao gồm cả quyền lợi từ các chương trình khách hàng thường xuyên, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và giá trị trải nghiệm bay.

Theo thỏa thuận, các chuyến bay của Vietnam Airlines hợp tác liên danh với Saudia sẽ hiển thị số hiệu chuyến bay của Saudia (mã SV), và ngược lại, các chuyến bay do Saudia khai thác cũng sẽ mang số hiệu của Vietnam Airlines (mã VN).

Hành khách từ Việt Nam có thể dễ dàng đi từ Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh đến Jeddah và Riyadh chỉ với một lần đặt vé và làm thủ tục duy nhất, mở ra cơ hội khám phá Trung Đông thuận tiện hơn bao giờ hết. Hội viên Bông Sen Vàng của Vietnam Airlines có thể tích lũy dặm bay và sử dụng dặm thưởng để lấy vé thưởng khi bay cùng các hãng hàng không khác thuộc liên minh SkyTeam.

Năm 2024, lưu lượng khách đi lại giữa Việt Nam và Ả Rập Xê Út đạt hơn 20.000 lượt, tăng 64% so với năm trước, cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực hàng không và du lịch. Bên cạnh đó, chính sách thị thực điện tử (e-visa) dành cho công dân Việt Nam với mục đích du lịch, hội nghị, thăm thân được đơn giản hóa, xét duyệt nhanh chóng, góp phần giảm thiểu thủ tục và thời gian chuẩn bị hành trình. Đây cũng là một phần của Chiến lược Saudi Vision 2030, nhằm thúc đẩy du lịch và giao lưu quốc tế, đặc biệt là với các thị trường năng động như Việt Nam.

Ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Kế hoạch và Phát triển của Vietnam Airlines cho biết: “Thỏa thuận với Saudia đánh dấu một bước tiến chiến lược trong hành trình mở rộng mạng bay quốc tế của Vietnam Airlines, đặc biệt đến khu vực Trung Đông – thị trường giàu tiềm năng với tốc độ tăng trưởng ấn tượng về du lịch và hàng không”.

Trước đó, đường bay Hà Nội - Milan (Ý) cũng đã chính thức được mở, tần suất 3 chuyến khứ hồi/ tuần. Milan là trung tâm kinh tế lớn thứ hai của Ý và là cửa ngõ quan trọng vào khu vực Tây Nam châu Âu. Thành phố này sẽ đóng vai trò như một cửa ngõ chiến lược trong mạng bay của Vietnam Airlines, giúp hành khách tiếp cận thuận tiện các điểm đến rộng khắp Châu Âu.

Đường bay mới tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy lượng khách hai chiều giữa Việt Nam và Ý nói riêng, đồng thời củng cố thị phần của Vietnam Airlines trên đường bay giữa Việt Nam và các quốc gia châu Âu. Theo số liệu của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Ý là quốc gia trong top 10 thị trường tăng trưởng tốt nhất năm 2024, với lượng khách ghé thăm bằng 155% so với 2023. Việc không còn phải trung chuyển qua nước thứ ba sẽ giúp nâng cao trải nghiệm, đồng thời tạo động lực để lượng khách từ Ý đến Việt Nam gia tăng đột phá trong những năm tới.

Như vậy, trong nửa đầu năm 2025, hãng đã mở thêm 6 đường bay quốc tế mới đến Bắc Kinh, Bangkok, Bengaluru, Hyderabad, Busan và Bali, đồng thời khôi phục 3 đường bay quan trọng đến Moscow, Kuala Lumpur và Hồng Kông. Hai đường bay trọng điểm đến Milan và Copenhagen sẽ lần lượt được khai thác từ tháng 7 và tháng 12 năm nay.

Là hãng hàng không chiếm hơn 50% thị phần nội địa và Vietnam Airlines xác định định hướng trở thành hãng hàng không top 2 Đông Nam Á về quy mô, lọt vào nhóm 10 hãng được ưa chuộng nhất châu Á, giữ vững tiêu chuẩn dịch vụ 4 sao và hướng tới đạt chuẩn 5 sao quốc tế nên việc mở rộng đường bay quốc tế, nâng quy mô đội bay… đã được chuẩn bị cụ thể để đạt được mục tiêu đề ra.

Cải thiện rõ rệt hiệu quả khai thác quốc tế

Tại Đại hội đồng cổ đông cuối tháng 6 vừa qua, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết: trên một số đường bay, sản lượng khách và hệ số sử dụng ghế vẫn còn dư địa để cải thiện. Nguyên nhân chủ yếu đến từ cạnh tranh giá vé, thay đổi thói quen đi lại sau dịch, và mùa thấp điểm kéo dài hơn ở một số thị trường. Tuy nhiên, do nắm được quy luật này, hãng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp:

Tăng cường bán khách trung chuyển (thương quyền 6): Sản lượng khách trung chuyển năm 2024 tăng 13%, doanh thu tăng 16% so với 2023l; linh hoạt trong chính sách giá: chủ động mở bán theo phân khúc thị trường, điều chỉnh giá theo mùa, đẩy mạnh bán lệch đầu để tối ưu hệ số sử dụng ghế, đặc biệt trong mùa thấp điểm.

Mặt khác, hãng đẩy mạnh xúc tiến thị trường: Kết hợp các chương trình giới thiệu sản phẩm, ưu đãi thương mại, linh hoạt giá chỗ, giúp cải thiện hiệu quả khai thác từng đường bay. Đồng thời mở rộng hợp tác bán quốc tế: Vietnam Airlines đã hợp tác với nhiều đối tác toàn cầu như Expedia, Trip.com, American Express... và sẽ tiếp tục mở rộng với các tên tuổi lớn như Agoda, Traveloka, BCD trong năm 2025 để tăng độ phủ và sức bán.

Vietnam Airlines và Saudia chính thức hợp tác liên danh (codeshare).

Vietnam Airlines và Saudia chính thức hợp tác liên danh (codeshare).

Những giải pháp này đã giúp cải thiện rõ hiệu quả khai thác, trong đó lượng khách quốc tế về Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 tăng trung bình hơn 6% so với cùng kỳ.

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn bởi các hãng quốc nội và quốc tế lớn trên các đường bay quốc tế, Vietnam Airlines xác định chỉ có giải pháp cực kỳ linh hoạt, phòng ngừa chặt rủi ro và tối ưu hóa hiệu suất đội tàu, sản phẩm mới gia tăng được sự hiện diện chắc chắn trên thị trường hàng không quốc tế, tiến gần đến vị trí tốp 2 Đông Nam Á như kỳ vọng.

Thùy Dương

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/mo-rong-mang-bay-toan-cau-va-ky-vong-so-2-dong-nam-a-cua-vietnam-airlines/