Bộ máy chính quyền mới vận hành ổn định, phục vụ nhân dân tốt hơn
Sau một tuần thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bộ máy chính quyền cơ sở tại các xã trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi bước đầu vận hành ổn định, thông suốt, bảo đảm phục vụ nhân dân.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đức Tuy kiểm tra hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vạn Tường
Ngày 8.7, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Đức Tuy đến thăm, làm việc tại xã Vạn Tường và xã Đông Sơn nhằm đánh giá tình hình triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sau 7 ngày đi vào hoạt động.
Sau 1 tuần đi vào hoạt động, đảng ủy và chính quyền 2 xã Vạn Tường và Đông Sơn đã dần ổn định về mọi mặt. Trong tuần qua, đảng ủy 2 xã đã công bố các quyết định về công tác cán bộ; sắp xếp, bố trí cơ sở vật chất nơi làm việc của bộ máy; tổ chức kỳ họp thứ nhất HĐND xã thông qua một số nghị quyết quan trọng của địa phương.
Đồng thời, ban hành quy chế làm việc của các cơ quan, đơn vị trực thuộc; đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, Trung tâm Cung ứng dịch vụ công đi vào hoạt động.
Sau 1 tuần đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vạn Tường tiếp nhận hơn 270 hồ sơ hành chính của người dân, doanh nghiệp; tỷ lệ giải quyết, trả kết quả đúng hẹn chiếm hơn 70%. Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đông Sơn tiếp nhận hơn 330 hồ sơ, chủ yếu là hồ sơ hộ tịch, trả kết quả đúng hẹn hơn 90%.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đức Tuy trò chuyện với người dân
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo 2 xã Vạn Tường và Đông Sơn đã báo cáo một số khó khăn của địa phương. Trong đó, khó khăn chung, lớn nhất là điều kiện cơ sở vật chất, trụ sở làm việc còn thiếu thốn; địa điểm làm việc phân tán, ảnh hưởng đến việc vận hành đồng bộ, tập trung của chính quyền. Kinh phí hoạt động của bộ máy chính quyền mới chậm được phân bổ…
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đức Tuy ghi nhận sự nỗ lực của đảng ủy, chính quyền 2 xã Vạn Tường và Đông Sơn trong những ngày đầu đi vào vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Đồng thời, lưu ý 2 địa phương phải nhanh chóng rà soát lại việc sắp xếp bộ máy, đảm bảo hoạt động hiệu quả, hiệu lực nhất.
Sửa chữa, cải tạo lại không gian làm việc, nhất là nơi tiếp đón, giải quyết nhu cầu hồ sơ hành chính cho người dân, đảm bảo ngăn nắp, khang trang. Đưa toàn bộ thủ tục, biểu mẫu hành chính lên hệ thống để người dân, doanh nghiệp tiếp cận; cán bộ căn cứ quy định, quy trình giải quyết hồ sơ hành chính nhanh chóng, thuận lợi.
“Địa phương cần công tâm, khách quan, hiểu rõ khát vọng cống hiến để bố trí cán bộ hợp lý, khoa học. Hỗ trợ cho người dân kỹ năng thao tác các thủ tục, giải quyết công việc thông qua môi trường mạng. Làm sao để người dân không cần trực tiếp đến trụ sở mà vẫn có thể gửi hồ sơ hành chính đề nghị cơ quan nhà nước giải quyết.
Mỗi xã cũng cần xác định rõ tiềm năng, lợi thế, cùng nhau tư duy đề ra hướng phát triển kinh tế trong không gian mới, cơ hội mới, tầm nhìn và chiến lược mới, bắt nhịp tăng trưởng nhanh, bền vững”, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đức Tuy nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang kiểm tra hoạt động tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Trương Quang Trọng
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang đã đi kiểm tra thực tế hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tại phường Trương Quang Trọng và xã An Phú.
Theo báo cáo sơ bộ của UBND phường Trương Quang Trọng, để đảm bảo điều kiện tốt nhất trong việc thực hiện thông suốt các thủ tục hành chính cho người dân, UBND phường đã chỉ đạo rà soát toàn bộ trang thiết bị của bộ phận Một cửa thuộc các xã cũ và bổ sung đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết để đảm bảo cho Trung tâm phục vụ hành chính công của phường đi vào hoạt động.
100% công chức làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công của phường đã được trang bị máy tính. Phường đã bố trí hệ thống máy bấm số tự động, máy scan, máy tra cứu thủ tục hành chính và máy tính để phục vụ cho công dân nộp hồ sơ trực tuyến. Đồng thời, tạo và niêm yết mã QR để người dân dễ dàng tra cứu thủ tục hành chính...
Từ ngày 1.7 đến 7.7, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Trương Quang Trọng đã tiếp nhận 137 hồ sơ, trong đó có 136 hồ sơ thủ tục hành chính nộp trực tuyến trên hệ thống, chiếm tỷ lệ 99,3%. Đã giải quyết 113 hồ sơ, trả trước hạn 113/113 hồ sơ, đạt 100% và đang giải quyết 24 hồ sơ (còn trong hạn).

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang cùng các thành viên đoàn công tác kiểm tra thực tế tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã An Phú
Qua buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang ghi nhận tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công. Qua hơn một tuần vận hành bộ máy chính quyền hai cấp, lượng hồ sơ tiếp nhận tăng rõ rệt.
Điều này thể hiện sự thích ứng nhanh chóng của người dân và hiệu quả bước đầu của mô hình chính quyền hai cấp, với phương châm gần dân, sát dân, phục vụ thiết thực cho nhu cầu của người dân.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ rõ, mặc dù hệ thống phần mềm đôi lúc gặp trục trặc, đường truyền chưa ổn định, song các địa phương cần linh hoạt trong bố trí nhân sự, bảo đảm tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính thông suốt. Đồng thời, tiếp tục nâng cấp cơ sở vật chất, cải thiện điều kiện làm việc, phấn đấu rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân khi đến giao dịch.