Nissan sắp xuất khẩu xe điện từ Trung Quốc sang Đông Nam Á
Hãng xe Nhật Bản sẽ xuất khẩu ôtô điện từ Trung Quốc sang Đông Nam Á, Trung Đông và nhiều khu vực khác trên thế giới từ năm 2026.

Theo Car News China, Nissan được cho là sẽ bắt đầu xuất khẩu ôtô điện (EV) từ Trung Quốc sang các thị trường Đông Nam Á, Trung Đông và nhiều khu vực khác trên thế giới từ năm 2026. Động thái này được cho là nhằm tận dụng mạng lưới hậu mãi sẵn có của Nissan.
Nissan đang xem xét lại cách vận hành dây chuyền sản xuất toàn cầu, nhắm mục tiêu chuyển đổi kinh doanh nhanh chóng hơn bằng cách bán EV sản xuất tại Trung Quốc cho khách hàng ở các thị trường khác.
Số EV dự kiến xuất khẩu từ Trung Quốc cũng bao gồm sedan điện N7, ra mắt tại đất nước tỷ dân hồi tháng 4 với giá khởi điểm 119.900 NDT (khoảng 16.450 USD) và được sản xuất tại nhà máy Nissan ở Quảng Châu.
Phần mềm sử dụng trên N7 là sự kết hợp công nghệ AI từ các công ty Trung Quốc. Để tạo điều kiện thuận lợi cho mục đích xuất khẩu, Nissan sẽ cần phải sửa đổi các thông số kỹ thuật phần mềm, do một số quốc gia hiện áp đặt hạn chế với sản phẩm AI do Trung Quốc phát triển.
Được biết, Nissan đã đầu tư vào IAT Automobile Technology để phát triển phần mềm cho ôtô điện bán tại thị trường nước ngoài.

Vào ngày 25/6, Dongfeng Motor công bố thành lập liên doanh với NCIC - một công ty do Nissan sở hữu toàn bộ - để tham gia hoạt động kinh doanh ôtô xuất khẩu. Trong tổng vốn đăng ký một tỷ NDT của liên doanh, Dongfeng Motor đóng góp 400 triệu NDT, còn NCIC đóng góp 60% vốn còn lại.
Nissan tin rằng những chiếc EV sản xuất tại Trung Quốc với giá bán cạnh tranh sẽ thu hút khách hàng nước ngoài. Nissan cũng có kế hoạch giới thiệu thêm nhiều EV và PHEV tại Trung Quốc, bao gồm một mẫu bán tải vào cuối năm nay.
Theo Car News China, khó khăn hiện tại của Nissan một phần do sự chậm trễ ra mắt các mẫu xe mới. Hồi tháng 5, Nissan công bố kế hoạch tái cơ cấu, phục hồi hoạt động kinh doanh, trong đó bao gồm cắt giảm 20.000 việc làm, hợp nhất từ 17 nhà máy thành 10 nhà máy.
Hãng xe Nhật Bản cũng nỗ lực thiết lập một hệ thống cung ứng tối ưu, trong đó định vị EV như là sản phẩm cốt lõi trong tương lai.