Mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua Thanh Trì: Sắp hoàn thành sau 10 năm chậm tiến độ
Dự án nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi quy mô 8 làn xe, tổng vốn gần 900 tỷ đồng đã đạt 90% khối lượng và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi thuộc địa bàn huyện Thanh Trì cũ, một trong những cửa ngõ huyết mạch phía Nam Hà Nội, đang bước vào giai đoạn nước rút sau hơn một thập kỷ chậm trễ. Với việc giải quyết triệt để nút thắt mặt bằng, công trình hiện đã lộ diện diện mạo mới hiện đại hơn.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi (xã Ngọc Hồi) được UBND TP Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2010.
Quy mô và tầm quan trọng của dự án
Được phê duyệt chủ trương từ năm 2010, dự án nâng cấp tuyến đường có tổng chiều dài 3,8km với tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng. Theo thiết kế ban đầu, đoạn tuyến này sẽ có mặt cắt ngang rộng 46m, nhằm giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô.

Dự án có chiều dài 3,8km, mặt cắt ngang 46m, với kinh phí gần 900 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2010-2013.
Việc hoàn thiện hạ tầng này không chỉ mang tính chất giải tỏa giao thông mà còn được kỳ vọng sẽ tạo động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực huyện Thanh Trì cũ, kết nối liên hoàn các cụm công nghiệp và khu dân cư phía Nam.

Dự án khi hoàn thành nhằm giảm ùn tắc giao thông trên tuyến cửa ngõ huyết mạch phía Nam của Hà Nội, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện Thanh Trì cũ.
Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng sau một thập kỷ
Dù có kế hoạch hoàn thành từ giai đoạn 2010-2013, dự án đã phải tạm dừng và kéo dài do những vướng mắc phức tạp trong công tác giải phóng mặt bằng. Sự đình trệ này khiến tiến độ thi công bị chậm tới 10 năm so với dự kiến ban đầu.

Tuy nhiên, do vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng nên dự án bị chậm tiến độ tới 10 năm.
Bước ngoặt diễn ra vào cuối năm 2024, khi UBND huyện Thanh Trì cũ thực hiện đợt cao điểm giải tỏa, cơ bản hoàn tất việc bàn giao toàn bộ quỹ đất cho chủ đầu tư. Đây là điều kiện tiên quyết để các nhà thầu huy động nhân lực tái khởi động công trường một cách toàn diện.

Trước đó, triển khai đợt cao điểm để giải phóng mặt bằng cho dự án, cuối năm 2024, UBND huyện Thanh Trì cũ đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo an toàn và bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư.
Tiến độ thi công và các hạng mục cuối
Gói thầu số 10 của dự án, trọng tâm là đoạn qua xã Ngọc Hồi, bắt đầu triển khai rầm rộ từ tháng 1/2025. Theo báo cáo từ công trường, hiện nay giá trị xây lắp toàn dự án đã đạt trên 90%. Nhiều phân đoạn đã hoàn tất việc lu nền và thảm nhựa mặt đường.

Được biết, Gói thầu số 10 của dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A qua xã Ngọc Hồi được triển khai từ tháng 1/2025.

Hiển, toàn công trình đã đạt hơn 90% giá trị xây lắp gồm lu nền, thảm nhựa nhiều vị trí.
Hiện tại, các nhà thầu đang tập trung tối đa thiết bị và nhân công để hoàn thiện các hạng mục phụ trợ còn lại. Các công việc như xây dựng hào kỹ thuật phục vụ ngầm hóa cáp điện, viễn thông và lát gạch vỉa hè đang được triển khai đồng loạt trên toàn tuyến.

Một số hạng mục còn dang dở như thi công hào kĩ thuật phục vụ đi cáp ngầm và dây điện, lát vỉa hè.

Theo các nhà thầu, hiện công tác chuẩn bị vật tư, nhân lực và xây lắp đang được tập trung cao độ.
Kỳ vọng giải tỏa áp lực giao thông cửa ngõ phía Nam
Trong suốt nhiều năm qua, do vướng mặt bằng, dự án mới chỉ hoàn thiện mở rộng được một bên đường theo hướng từ nội đô ra ngoại thành. Việc hoàn thành toàn bộ công trình sẽ giúp đồng bộ hóa hạ tầng giao thông khu vực này.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 1A triển khai từ năm 2012, song do vướng giải phóng mặt bằng nên đến nay, dự án mới chỉ hoàn thành mở rộng một bên đường chiều hướng từ nội đô ra ngoại thành.
Dự kiến khi về đích vào cuối năm nay, Quốc lộ 1A đoạn qua Thanh Trì sẽ đảm bảo quy mô 8 làn xe với mặt cắt ngang rộng gần 40m. Sự thay đổi này được kỳ vọng sẽ xóa bỏ điểm nghẽn giao thông, đáp ứng lưu lượng phương tiện ngày càng gia tăng và hoàn thiện cảnh quan đô thị phía Nam Hà Nội.

Nếu về đích vào cuối năm nay, dự án sẽ đảm bảo nâng cấp 2 chiều đường đủ 8 làn xe, mặt cắt ngang rộng tới gần 40m.

Qua đó đáp ứng nhu cầu giao thông với mật độ phương tiện ngày càng lớn khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô.












