Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP
Nhờ tích cực tham gia các hoạt động giao thương, xúc tiến quảng bá do các sở, ban, ngành tổ chức, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng nâng cao, mở rộng thị trường.
“Bệ phóng” đưa sản phẩm vươn xa
Vừa trở về từ Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024 do Cục Công thương (Bộ Công thương phối hợp với Sở Công thương Hà Nội tổ chức), anh Nguyễn Văn Thuật, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ - Sản xuất nông nghiệp Thuật Yến (TP Tuyên Quang) chia sẻ, tại hội chợ, HTX đã có cơ hội trưng bày sản phẩm của mình để giới thiệu với rất nhiều khách hàng trong nước và quốc tế. Ngoài bán được sản phẩm, HTX còn nhận được nhiều đơn đặt hàng của nhiều đại lý các tỉnh bạn. Các đơn vị sẽ nhập và phân phối sản phẩm của HTX trong thời gian tới.
Anh Thuật cho biết thêm, năm 2021, sản phẩm mỳ khô của HTX được tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao. Hàng năm, thông qua một số sở, ban, ngành, HTX tham gia và gửi sản phẩm tham gia gần 20 cuộc giao thương, xúc tiến, quảng bá sản phẩm ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Nhờ tích cực giới thiệu tại các hội chợ uy tín do các cấp, ngành tổ chức, thị trường của sản phẩm mỳ khô của HTX ngày càng được mở rộng. So với thời điểm chưa được công nhận sản phẩm OCOP và tham gia quảng bá tại các hội chợ giao thương, sản lượng sản xuất lẫn doanh thu hiện tại của cơ sở đã tăng gấp 5 lần. Hiện mỗi ngày HTX cung ứng ra thị trường 1 tấn sản phẩm. Doanh thu năm 2023 đạt trên 6,5 tỷ đồng. HTX tạo việc làm thường xuyên cho 11 lao động địa phương.
Chị Phạm Thị Hồng, HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát (Chiêm Hóa) cho biết, năm 2021, sau khi sản phẩm trà túi lọc đậu đen xanh lòng của HTX được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, thông qua Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh, HTX liên tục tham gia các hội chợ thương mại, du lịch... Nhờ vậy, đến nay, trà túi lọc đậu đen xanh lòng của HTX đã có mặt ở các đại lý của trên 50 tỉnh, thành phố cả nước. Thương hiệu được lan tỏa đã thúc đẩy việc sản xuất tăng lên, năm 2023, HTX đã xuất bán ra thị trường khoảng 36 tấn với trên 80.000 sản phẩm, doanh thu trên 5,2 tỷ đồng/năm.
Hiện tỉnh ta có 240 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận từ 3 sao trở lên, 100% sản phẩm được cấp chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, dán tem truy xuất nguồn gốc, có mã số, mã vạch, đóng túi/hộp sang trọng và đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Các sản phẩm được công nhận, xếp hạng OCOP được ưu tiên giới thiệu trong các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, hỗ trợ đưa lên các sàn giao dịch điện tử, kết nối liên kết tiêu thụ sản phẩm an toàn trên nhiều sàn thương mại điện tử. Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh lựa chọn và thị trường ngày càng mở rộng như: Chè Shan Tuyết Hồng Thái, rượu ngô (Na Hang); rượu men lá, chè Khau Mút, cá Lăng, thịt Dê (Lâm Bình); bánh gai, thịt trâu Hùng Mỹ, trà túi lọc đậu đen xanh lòng (Chiêm Hóa); cam sành, chè xanh Làng Bát (Hàm Yên); chè xanh Ngọc Thúy, bưởi đường Xuân Vân, thịt trâu khô Tiến Thành (Yên Sơn); dầu lạc Trường Thịnh, trà cà gai leo Hợp Hòa, chè xanh Trung Long (Sơn Dương); mật ong Phong Thổ, mỳ khô Thuật Yến (TP Tuyên Quang)…
Ưu tiên nguồn lực hỗ trợ
Mới đây, nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch, làng nghề và sản phẩm OCOP của tỉnh Tuyên Quang tới người tiêu dùng, các nhà phân phối, đại lý, siêu thị; hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, các nhà phân phối kết nối cung cầu nhằm tìm kiếm đầu ra ổn định cho các sản phẩm du lịch, làng nghề và sản phẩm OCOP, từ ngày 25-4 đến 1-5, tỉnh ta tổ chức Chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề năm 2024. Tại đây, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh đã hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp cung cấp sản phẩm du lịch, làng nghề, OCOP của tỉnh ký kết biên bản tiêu thụ hàng hóa với Tập đoàn Central Retail Việt Nam, Công ty Cổ phần Nông sản an toàn Lào Cai (Lào Cai), Công ty TNHH Sản xuất thương mại Tiến Anh (An Giang). Một số sản phẩm, đơn vị được ký kết tiêu thụ như: Thịt trâu Hùng Mỹ (Chiêm Hóa); Chè Shan tuyết Hồng Thái (Na Hang), Cam sành (Hàm Yên); HTX Sản xuất thực phẩm an toàn Sáng Nhung, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Tâm Hương...
Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh cho biết, cùng với Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thường xuyên hỗ trợ các doanh nghiệp có sản phẩm OCOP quảng bá tại các sự kiện xúc tiến thương mại, hội chợ du lịch với trên 20 cuộc/năm. Trước mỗi chuyến đi, Trung tâm luôn gửi thông báo và khuyến khích các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất có sản phẩm OCOP tham gia các sự kiện, hội chợ du lịch. Đồng thời tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ về vận chuyển, thuê mặt bằng lập gian hàng... để các đơn vị thuận lợi trong việc giới thiệu, quảng bá.
Để thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP được mở rộng và phát huy hơn nữa, các cơ quan chức năng của tỉnh tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá và kích cầu người tiêu dùng, ưu tiên nguồn lực cho hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm tại các thị trường trọng điểm; các chủ thể OCOP cũng cần năng động hơn nữa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào các khâu sản xuất, chế biến nhằm đáp ứng điều kiện của các siêu thị, hệ thống bán lẻ hiện đại trong nước cũng như hướng đến xuất khẩu...
Nguồn Tuyên Quang: http://baotuyenquang.com.vn/mo-rong-thi-truong-tieu-thu-san-pham-ocop-193679.html