Mở tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai - Ấn Độ
Thilogi thuộc Tập đoàn Trường Hải đã ký hợp tác giữa hãng tàu Regional Container Lines (RCL) với cảng quốc tế Chu Lai mở tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai - Ấn Độ.

Đưa tàu lai mới - CHU LAI PORT 02 vào hoạt động. Ảnh: Trần Tĩnh - TTXVN
Ngày 16/5, tại Quảng Nam, Thilogi thuộc tập đoàn Trường Hải tổ chức lễ công bố hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà và ký kết hợp tác giữa hãng tàu Regional Container Lines (RCL) với cảng quốc tế Chu Lai, mở tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai - Ấn Độ.
Sau khi hoàn thành nâng cấp, luồng hàng hải Kỳ Hà đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, đạt độ sâu -9.3 m hải đồ, chiều rộng đáy luồng 110 m, chiều dài 11 km (tính từ phao số 0 đến bến cảng), có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng 30.000 DTW. Quá trình nạo vét đảm bảo thực hiện đúng quy định về bảo vệ môi trường, hệ sinh thái biển và sinh kế của ngư dân địa phương. Công trình được Thilogi bàn giao lại cho Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức quản lý, khai thác theo quy định và không yêu cầu bồi hoàn chi phí.
Việc nâng cấp luồng hàng hải Kỳ Hà đã giải quyết tình trạng tàu hàng phụ thuộc vào mớn nước, giúp tàu lớn ra vào cảng thuận lợi và linh hoạt hơn, đặc biệt trong khung giờ khai thác cao điểm và ban đêm. Đây là điều kiện để cảng quốc tế Chu Lai nâng cao hiệu quả khai thác cầu bến, thu hút nguồn hàng qua cảng, mở rộng các tuyến vận tải biển quốc tế và phát triển hệ thống logistics tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và tập đoàn Trường Hải tặng hoa chúc mừng thủy thủ tàu CHANA BHUM (quốc tịch Singapore) khởi đầu cho tuyến hàng hải cố định Chu Lai - Ấn Độ. Ảnh: Trần Tĩnh - TTXVN
Đầu tư, nâng cấp hệ thống luồng là nhiệm vụ mang tính chiến lược và dài hạn để tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, từng bước phát triển cảng quốc tế Chu Lai trở thành cảng loại I (theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050); đồng thời là trung tâm logistics quốc tế, đầu mối xuất nhập khẩu quan trọng của khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào, Bắc Campuchia và Đông Bắc Thái Lan, đáp ứng mục tiêu sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Nam đạt 8,5 – 10,3 triệu tấn vào năm 2030. Qua đó, thu hút đầu tư mạnh mẽ vào Khu kinh tế mở Chu Lai.
Cùng với việc công bố hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà, cảng quốc tế Chu Lai đã đón tàu Chana Bhum (quốc tịch Singapore) thuộc hãng tàu RCL, khởi đầu cho tuyến hàng hải cố định Chu Lai - Ấn Độ. Tàu Chana Bhum vận chuyển gần 800 container hàng hóa xuất nhập khẩu, bao gồm: linh kiện phụ tùng, hàng may mặc, nội thất, nông sản… của các doanh nghiệp trong nước đến Ấn Độ và ngược lại.
Ấn Độ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Nam Á, chiếm gần 80% tổng kim ngạch xuất khẩu sang khu vực này; trong đó, nông sản là nhóm hàng chủ lực. Tuyến Chu Lai - Ấn Độ có tần suất 2 chuyến/tháng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa đến thị trường Ấn Độ và các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản; đồng thời thúc đẩy sản xuất và phát triển các mặt hàng nông sản tại miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào và Bắc Campuchia.

Ký kết hợp tác giữa hãng tàu Regional Container Lines (RCL) với cảng quốc tế Chu Lai. Ảnh: Trần Tĩnh - TTXVN
Việc mở tuyến hàng hải trực tiếp giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, tiết giảm chi phí, gia tăng năng lực cạnh tranh cho sản phẩm nhờ loại bỏ khâu trung chuyển qua các cảng lớn ở hai đầu Nam, Bắc. Đồng thời, mở ra cơ hội giao thương mới, thúc đẩy hoạt động logistics, phát triển chuỗi cung ứng và đẩy mạnh kết nối vùng, nâng cao vị thế của cảng quốc tế Chu Lai trên bản đồ hàng hải quốc tế.
Nhằm bổ sung công suất đội tàu lai và nâng cao chất lượng dịch vụ lai dắt, cảng quốc tế Chu Lai đã đầu tư tàu lai mới – Chu Lai Port 02. Tàu có chiều dài 26,68 m, rộng 8,11 m, công suất 2.200 HP, được thiết kế hiện đại, tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép, tích hợp hệ thống ngăn ngừa ô nhiễm biển và các trang bị an toàn cho tàu biển.

Cảng quốc tế Chu Lai đón tàu Chana Bhum (quốc tịch Singapore) khởi đầu cho tuyến hàng hải cố định Chu Lai - Ấn Độ. Ảnh: Trần Tĩnh - TTXVN
Việc đưa vào vận hành tàu lai mới góp phần đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu tải trọng lớn ra, vào cảng làm hàng theo quy định của Cảng vụ hàng hải, đồng thời nâng cao năng lực, hiệu quả khai thác kinh doanh của cảng.
Ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, việc đầu tư, nâng cấp hệ thống luồng cảng biển là nhiệm vụ tiên quyết, mang tính chiến lược và dài hạn để tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, từng bước phát triển cảng biển quốc tế Chu Lai trở thành cảng loại I (theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050).
Việc nâng cấp cảng biển quốc tế Chu Lai trở thành trung tâm logistics quốc tế, đầu mối xuất nhập khẩu quan trọng của khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào, Bắc Campuchia và Đông Bắc Thái Lan, đáp ứng mục tiêu đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics quốc tế tại khu vực, qua đó thu hút đầu tư mạnh mẽ vào Khu kinh tế mở Chu Lai.
Tỉnh Quảng Nam sẽ luôn luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, tiếp tục hỗ trợ trong đổi mới, mở rộng kết nối, khai thác tối đa tiềm năng của cảng biển; từng bước hình thành trung tâm logistics hiện đại, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của miền Trung - Tây Nguyên.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/mo-tuyen-hang-hai-truc-tiep-chu-lai-an-do/373801.html