Mối lo ngại của doanh nghiệp Mỹ trước việc ông Trump áp thuế thương mại
Tại Mỹ, nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng đã bày tỏ mối lo ngại sâu sắc trước sự gia tăng các loại chi phí, ảnh hưởng từ các chính sách áp thuế thương mại được Tổng thống đắc cử Donald Trump công bố. Thực tế cho thấy, nhiều nhà điều hành doanh nghiệp đang nỗ lực tìm cách được miễn trừ khỏi mức thuế cao ngất ngưởng mà ông Trump đã tuyên bố sẽ áp lên hàng hóa nhập khẩu từ nhiều quốc gia.
Vào tháng trước, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump tuyên bố rằng chính quyền của ông sẽ áp thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Canada và Mexico, cùng với thuế quan bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc.
Theo ông Melquiades Flores, chủ sở hữu Công ty “M and M Tomato and Chile” ở tiểu bang California, ông rất lo ngại về tác động tiềm tàng của thuế quan đối với doanh nghiệp của mình, vốn phụ thuộc vào việc phân phối bán buôn trái cây và rau quả tươi.
Đối với những nhà nhập khẩu nông sản như Flores, không có giải pháp dễ dàng nào. Mùa vụ trồng trọt của California chỉ kéo dài bốn tháng, khiến hàng nhập khẩu từ Mexico trở nên quan trọng quanh năm. Mặc dù các biện pháp thuế quan này nhằm giải quyết các vấn đề về nhập cư và an ninh, nhưng các nhà kinh tế cảnh báo rằng người tiêu dùng Mỹ cuối cùng sẽ phải gánh chịu chi phí.
Trước việc áp thuế, chính quyền của ông Trump lập luận rằng các biện pháp này sẽ thúc đẩy việc làm của người Mỹ, thì dường như vẫn chưa thể thuyết phục các nhà điều hành doanh nghiệp. Thực tế cho thấy, khi chi phí nhập khẩu cao hơn thì giá tiêu dùng cũng sẽ cao hơn. Chính điều đó cũng làm cho nhiều người tiêu dùng cảm thấy lo lắng hơn khi rút hầu bao, đặc biệt là đối với các sản phẩm quen thuộc.
Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!