Thị trường quà tặng Noel 2024 trầm lắng
Không khí Giáng sinh đang dần tràn ngập khắp các con phố nhưng sức mua trên thị trường quà tặng Noel năm nay lại không mấy khả quan. Không ít chủ cửa hàng thận trọng nhập hàng do dự đoán tình hình kinh doanh khó khăn.
Từ đầu tháng 11, chị Nguyễn Thị Ngọc Thảo, chủ cửa hàng cây cảnh Vườn An Nhiên nhập hơn 300 cây sơn tùng, tùng thơm... để phục vụ mùa Noel năm nay. Đến hôm nay, dù chỉ còn vài chục cây nhưng chị Thảo quyết định không nhập thêm, bởi nhận thấy sức mua không lớn.
Chị Thảo chia sẻ: “Thời gian vừa rồi người ta mua những cây như sơn tùng, tuyết tùng là nhiều. Ngân sách chỉ rơi vào tầm 300.000 - 500.000 là chính. Những dòng cây tầm 1 triệu, mọi năm có thể bán được nhiều nhưng năm nay bán ít hơn. Năm nay có những mốt mới như nhung, nơ khổng lồ. Hình dáng và trang trí mới sẽ khiến khách hàng thích hơn, thay vì kiểu trang trí cũ là chỉ treo những quả châu hay đèn nhấp nháy lên”.
Nhiều cửa hàng chỉ nhập số lượng ít, tập trung vào các loại cây nhỏ gọn hoặc cây để bàn, vừa tiện lợi vừa tiết kiệm chi phí. Những cây sơn tùng cao 70 cm với phong cách trang trí mới, giá từ 250.000 - 320.000 đồng, trở thành lựa chọn phổ biến.
Không chỉ cây cảnh, các cửa hàng quà lưu niệm cũng ghi nhận sức mua giảm mạnh, dù đã nỗ lực tung ra nhiều sản phẩm độc đáo, cải tiến mẫu mã và đa dạng mức giá. Các set quà năm nay được cải tiến với nhiều ý tưởng mới lạ để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, mùa Giáng sinh năm nay người tiêu dùng đang ưu tiên tiết kiệm chi tiêu.
Bạn Nguyễn Phúc Hưng, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, cho biết: “Em thấy thị trường quà tặng Noel năm nay rất là đa dạng, từ cây thật, cây giả lẫn các mẫu quà tặng như đồ len, đồ handmade. Khoảng thời gian gần đến Noel sẽ có các chương trình ưu đãi, khuyến mại hấp dẫn hơn. Nên em nghĩ mình đi mua thời điểm này sẽ phù hợp, tìm được quà vừa túi tiền”.
Thị trường quà tặng Noel năm nay phản ánh rõ xu hướng mua sắm thận trọng. Dù sức mua giảm, những món quà nhỏ gọn, tiết kiệm vẫn góp phần giữ vững không khí Giáng sinh. Câu hỏi đặt ra là liệu xu hướng tiết kiệm chi tiêu này có tiếp tục kéo dài sang dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới. Đây sẽ là thách thức lớn mà các doanh nghiệp bán lẻ phải đối mặt.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/thi-truong-qua-tang-noel-2024-tram-lang-290380.htm