Mỗi ngày học một lời Bác dạy
Từng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nêu cao tinh thần trách nhiệm 'Mỗi ngày học một lời Bác dạy' trong công tác tiếp nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân (CCCD) là mô hình điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021 - 2025 được Chi bộ Đội Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý CCCD thuộc Đảng ủy Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Trà Vinh đăng ký thực hiện. Mô hình đã tạo được sự thống nhất về ý chí và hành động của từng đảng viên, CBCS trong nêu cao tinh thần trách nhiệm 'Mỗi ngày học một lời Bác dạy' trong công tác tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD. Đây là một trong những yếu tố quan trọng, có tác dụng nêu gương, tạo sức lan tỏa, động viên cán bộ, đảng viên tích cực hưởng ứng và tham gia các phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Cán bộ Đội Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý CCCD luôn tận tình hướng dẫn người dân.
Trung tá Lê Văn Phút, Bí thư Chi bộ Đội Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý CCCD cho biết: Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ trọng tâm, cấp ủy, chi bộ đã tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, cấp ủy, chi bộ và cán bộ, đảng viên căn cứ tình hình, đặc thù, nội dung đột phá, vấn đề nổi cộm, bức xúc cần giải quyết để xác định, chỉ đạo xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng mô hình, hướng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Để việc học tập, làm theo lời Bác có chất lượng, hiệu quả, trở thành thói quen, việc làm thường xuyên của từng đảng viên, CBCS, cấp ủy, chi bộ đã xây dựng mô hình từng CBCS nêu cao tinh thần trách nhiệm “Mỗi ngày học một lời Bác dạy” trong công tác tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD.
Để thực hiện mô hình đạt hiệu quả, góp phần quan trọng củng cố, nâng cao chất lượng làm theo lời Bác, cấp ủy, chi bộ thực hiện nhóm mô hình cải cách thủ tục hành chính “Mỗi ngày học một lời Bác dạy”, vận dụng và thực hiện việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, thật sự là công bộc của Nhân dân, xây dựng nền hành chính vì Nhân dân phục vụ.
Với mong muốn, từng CBCS luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tạo hiệu ứng lan tỏa, mang lại hiệu quả thiết thực, như “ưu tiên giải quyết công việc cho người cao tuổi, phụ nữ có con nhỏ và các vị sư, tổng số trên 6.500 trường hợp; cấp CCCD tận nơi cho người già, yếu, bệnh tật; chuyến xe chở công dân không có điều kiện đến nơi cấp CCCD… Khi người dân đến làm CCCD tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, người dân được CBCS đón tiếp ân cần, niềm nở. Ở trước phòng tiếp nhận hồ sơ có hộp thư góp ý, mọi ý kiến phản ánh của người dân đều được chuyển đến lãnh đạo đơn vị để xem xét và có hướng xử lý, khắc phục, nếu như CBCS có thái độ phục vụ người dân chưa tốt.
“Mỗi ngày học một lời Bác dạy” được đảng viên, CBCS ghi vào sổ tay, mỗi người luôn ghi nhớ và suy ngẫm từng lời dạy của Bác qua từng việc làm cụ thể của bản thân. Mỗi lời dạy đều gắn liền với điều kiện hoạt động cụ thể của đơn vị và công việc của từng cá nhân. Đồng thời, CBCS luôn trao đổi, đóng góp lẫn nhau để nâng cao văn hóa công vụ, văn hóa ứng xử, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, củng cố tinh thần đoàn kết nội bộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Đại úy Lê Văn Hết, cán bộ Đội Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý CCCD chia sẻ: là cán bộ được phân công hàng ngày tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD, bản thân luôn ghi nhớ lời Bác dạy “Đối với Nhân dân phải kính trọng, lễ phép”. Khi người dân đến làm hồ sơ cấp CCCD thì mình phải vui vẻ, ân cần, nhiệt tình, trách nhiệm, xưng hô đúng mực, thái độ lịch sự, hòa nhã. Đặc biệt, khi giải thích những vấn đề Nhân dân yêu cầu phải thật tận tình, nhẹ nhàng, hướng dẫn rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và luôn cầu thị, lắng nghe ý kiến đóng góp của Nhân dân.
Trung tá Lê Văn Phút, Bí thư Chi bộ Đội Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý CCCD cho biết thêm: Nhớ lại lúc cao điểm triển khai chiến dịch cấp CCCD, CBCS chia ra thành nhiều tổ cấp CCCD xuyên đêm và kể cả thứ Bảy, Chủ nhật nhưng với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, từng cán bộ, đảng viên trong chi bộ đã khắc phục khó khăn, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đến nay, toàn tỉnh đã thu nhận được trên 1,1 triệu hồ sơ CCCD và hồ sơ Căn cước; duyệt cấp trên 670.400 tài khoản định danh điện tử.
Từ khi thực hiện mô hình, từng đảng viên, CBCS luôn khắc ghi và nêu cao tinh thần trách nhiệm, góp phần thay đổi nhận thức và hành động trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Quyết tâm phấn đấu thực hiện nhiệm vụ mỗi ngày được tốt hơn, tạo sự lan tỏa sâu rộng và không khí phấn khởi, đoàn kết, ý chí quyết tâm và sự tự giác, trách nhiệm cao trong việc chấp hành, thực hiện nhiệm vụ chung của đơn vị.
Nguồn Trà Vinh: https://www.baotravinh.vn/an-ninh-quoc-phong/moi-ngay-hoc-mot-loi-bac-day-44873.html