Mối nguy tai nạn giao thông khi không giữ khoảng cách an toàn

Không giữ khoảng cách an toàn khi lưu thông trên các tuyến giao thông đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn liên hoàn gây hậu quả nghiêm trọng thời gian gần đây ở Hà Tĩnh.

Đã nhiều ngày trôi qua nhưng vụ (TNGT) xảy ra lúc 6h ngày 8/6 tại Km 533+050 quốc lộ 1 ở xã Cẩm Thịnh (huyện Cẩm Xuyên) vẫn là câu chuyện được nhiều người nhắc tới với hậu quả 3 người tử vong.

 Hiện trường vụ TNGT trên quốc lộ 1 qua xã Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên) lúc 6h ngày 8/6 khiến 3 người tử vong tại chỗ.

Hiện trường vụ TNGT trên quốc lộ 1 qua xã Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên) lúc 6h ngày 8/6 khiến 3 người tử vong tại chỗ.

Vào thời gian trên, anh Nguyễn Văn H. (SN 1992, trú xã Cẩm Hà, huyện Cẩm Xuyên) điều khiển ô tô tải BKS 38C-180.65 lưu thông trên quốc lộ 1 theo hướng Nam – Bắc. Khi tới điểm mở dải phân cách ở Km 533+050 quốc lộ 1, tài xế H. bật xi nhan để rẽ sang chiều ngược lại thì bị ô tô tải BKS 29H-889.60 do tài xế Bùi Ngọc Hải (SN 1985, trú xã Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) tông từ phía sau.

 Tài xế điều khiển ô tô tải 29H-889.60 đã không giữ đúng khoảng cách an toàn với ô tô chạy phía trước dẫn tới vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Tài xế điều khiển ô tô tải 29H-889.60 đã không giữ đúng khoảng cách an toàn với ô tô chạy phía trước dẫn tới vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Cú va chạm mạnh khiến ô tô tải 38C-180.65 bị đẩy sang làn đường chiều ngược lại và bị ô tô đầu kéo BKS 63C-076.68 do tài xế Trần Minh Mẫn (quê Tiền Giang) lưu thông hướng Bắc – Nam tông trực diện.

Vụ TNGT khiến 3 người trên xe 38C-180.65 gồm: tài xế Nguyễn Văn H., anh Nguyễn Văn Đ. (SN 1991) và anh Hồ Năng Đ. (SN 1981, cùng trú ở xã Cẩm Hà, huyện Cẩm Xuyên) tử vong tại chỗ.

Theo xác minh ban đầu của Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Xuyên, nguyên nhân dẫn tới vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng nêu trên xuất phát từ việc ô tô tải 29H-889.60 do tài xế Bùi Ngọc Hải cầm lái đã không giữ đúng khoảng cách an toàn, không làm chủ tốc độ nên tông vào phần đuôi ô tô tải 38C-180.65.

Video: Vụ TNGT ở Cẩm Thịnh từ camera hành trình của xe đầu kéo BKS 63C-076.68.

Một ngày trước vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người tử vong, cũng trên quốc lộ 1 qua thôn Tân Đình, xã Kỳ Giang (huyện Kỳ Anh) xảy ra vụ TNGT giữa xe tải chở cam với xe máy điện làm 1 cụ ông tử vong.

Lúc 11h ngày 7/6, ô tô tải chở cam mang BKS 19F-006.44 di chuyển trên quốc lộ 1 theo hướng Nam - Bắc. Khi phương tiện này đến đoạn qua thôn Tân Đình, xã Kỳ Giang đã va chạm với xe mô tô đang chờ bên đường. Vụ va chạm khiến người điều khiển xe mô tô tử vong tại chỗ, ô tô tải bị lật, hàng hóa vung vãi khắp nơi.

Nguyên nhân cụ thể đang được cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ. Tuy nhiên, theo xác định nguyên nhân ban đầu, tài xế lái xe tải đã không chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn với phương tiện phía trước nên khi xảy ra sự cố đã không kịp xử lý, dẫn đến lật xe gây tai nạn.

Video trích xuất từ camera nhà dân ghi lại vụ TNGT trên QL1 qua xã Kỳ Giang (huyện Kỳ Anh) ngày 7/6.

Hay như vụ TNGT liên hoàn giữa 3 phương tiện gồm xe ô tô con màu đen, xe container BKS 63P-008.xx và ô tô tải BKS 38H-000.xx xảy ra lúc 8h15' ngày 12/6 tại Km 544+800 quốc lộ 1 thuộc địa phận xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh) cũng có nguyên nhân từ việc không giữ khoảng cách an toàn trong quá trình tham gia giao thông.

3 phương tiện xảy ra va chạm khi đang cùng di chuyển trên quốc lộ 1 theo hướng Nam - Bắc. Theo xác định ban đầu của cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân dẫn tới vụ va chạm là do khoảng cách an toàn giữa ô tô con màu đen và xe container không được đảm bảo đúng theo quy định.

 Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 ô tô trên quốc lộ 1 ở xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh).

Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 ô tô trên quốc lộ 1 ở xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh).

Theo tìm hiểu, khi tham gia giao thông trên các tuyến giao thông, việc giữ khoảng cách là một trong những điều hết sức quan trọng nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân tài xế và những người xung quanh.

Tuy nhiên, trên thực tế, khi tham gia giao thông có rất nhiều tài xế không quan tâm và không lường trước được những nguy hiểm do không giữ khoảng cách an toàn. Những vụ TNGT nêu trên cho thấy rõ nhất tác hại của việc không giữ khoảng cách an toàn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Trung tá Trần Hoài Nam – Đội trưởng Đội CSGT – TT (Công an huyện Cẩm Xuyên) cho hay: “Trong các nhóm hành vi, phương tiện không giữ khoảng cách an toàn với xe đi liền kề phía trước là một trong những nguyên nhân dễ dẫn tới TNGT. Việc giữ khoảng cách an toàn, chạy đúng tốc độ giúp tài xế có thời gian phán đoán, xử lý nếu như xe chạy phía trước phanh gấp, chuyển làn để tránh các sự cố đáng tiếc”.

 Việc tài xế khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông không giữ đúng khoảng cách với xe đi phía trước tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Việc tài xế khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông không giữ đúng khoảng cách với xe đi phía trước tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Theo thống kê của , trong 5 tháng năm 2024 (từ 15/12/2023 đến 14/5/2024), toàn tỉnh xảy ra 187 vụ TNGT đường bộ khiến 83 người tử vong, 139 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023, 3 tiêu chí về TNGT (số vụ, số người tử vong và số người bị thương) đều tăng.

Ông Nguyễn Văn Tân - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho hay: Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng và các tổ chức đoàn thể đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, tuy nhiên, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp khi số vụ, số người chết và số người bị thương vẫn còn ở mức cao. Bên cạnh các nguyên nhân về gia tăng số lượng phương tiện cơ giới, vi phạm hành lang ATGT, kết cấu hạ tầng giao thông còn bất cập còn có việc ý thức chấp hành pháp luật ATGT của một bộ phận người dân hạn chế, xảy ra tình trạng vi phạm quy định Luật Giao thông đường bộ, trong đó có việc không giữ khoảng cách an toàn, không làm chủ tốc độ khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

 Tài xế cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT trong quá trình tham gia giao thông.

Tài xế cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT trong quá trình tham gia giao thông.

Dù đã có quy định về tốc độ, khoảng cách an toàn bắt buộc đối với các loại xe lưu thông trên đường, tuy nhiên, trên thực tế, lực lượng chức năng chỉ xử phạt lỗi vi phạm tốc độ tối đa cho phép, còn vi phạm khoảng cách an toàn gần như chưa bị xử lý. Việc này xuất phát từ hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh còn hạn chế và CSGT cũng không được trang bị dụng cụ hay thiết bị chuyên dụng để đo khoảng cách giữa các phương tiện.

Khi xảy ra TNGT, cơ quan chức năng mới khám nghiệm hiện trường, trích xuất camera ghi nhận khoảng cách giữa các phương tiện để xác định nguyên nhân gây ra tai nạn. Trong trường hợp này, xe vi phạm khoảng cách an toàn mới bị xử phạt theo đúng quy định.

Vậy nên, cùng với các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT của các cơ quan chức năng, tài xế khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên mọi tuyến đường cần nâng cao ý thức, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật. Đây là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho bản thân cùng những người lưu thông trên đường.

Theo Điều 11 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT quy định khoảng cách an toàn giữa 2 xe khi tham gia giao thông trên đường như sau:

- Khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn trị số ghi trên biển báo.

- Trong điều kiện mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

+ Nếu vận tốc bằng 60km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 35m.

+ Nếu vận tốc trên 60 - 80km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 55m.

+ Nếu vận tốc từ trên 80 - 100km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 70m.

+ Nếu vận tốc từ trên 100 - 120km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 100m.

- Trường hợp điều khiển xe chạy với tốc độ dưới 60km/h, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn giao thông.

- Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn trị số ghi trên biển báo hoặc trị số được quy định khi mặt đường khô ráo nêu trên.

Đối với trường hợp xe đi trên cao tốc, khoảng cách an toàn tối thiểu cũng dựa vào tốc độ của xe khi tham gia giao thông theo như quy định trên.

Việc không giữ khoảng cách an toàn đúng quy định còn có thể bị CSGT xử phạt rất nặng theo nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Mức phạt cao nhất có thể lên tới 12.000.000 đồng khi người điều khiển ô tô không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây TNGT.

Ngoài phạt tiền, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Văn Đức

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/moi-nguy-tai-nan-giao-thong-khi-khong-giu-khoang-cach-an-toan-post268133.html