Mòn mỏi chờ đợi nâng cấp sửa chữa Quốc lộ 14D Quảng Nam
Quốc lộ 14D dài 75 km, nối đường Hồ Chí Minh lên Cửa khẩu quốc tế Nam Giang của tỉnh Quảng Nam và cửa khẩu Đắc Tà Ọc của tỉnh Sê Kông – Lào, nhưng thời gian qua xuống cấp nghiêm trọng. Tỉnh Quảng Nam nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT sớm bố trí vốn nâng cấp, sửa chữa tuyến đường huyết mạch này nhưng vẫn chưa được đầu tư.
Đi ô tô từ đường Hồ Chí Minh lên Cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Ọc, khó ai tin đây là Quốc lộ 14D. Từng đoàn xe đầu kéo sơ mi rơ moóc nối đuôi nhau, oằn mình băng qua cung đường đầy những khúc cua, mặt đường nát bươm như ruộng cày, bụi bay mù mịt. Là quốc lộ có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh Quảng Nam và các tỉnh khu vực miền Trung nhưng nhiều đoạn trên Quốc lộ 14D chỉ rộng 3,5m, nhiều đoạn hư hỏng nặng, mặt đường sụt lún, lồi lõm và chi chít “ổ voi”, “ổ gà”.
Nhiều đoạn trên Quốc lộ 14D có độ dốc lớn, hiện tồn tại hàng chục điểm đen giao thông, nhiều vị trí che khuất tầm nhìn... từng xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Đi lại trên “cung đường đau khổ” 14D, người đi xe máy phải mặc áo mưa suốt cả hành trình để tránh bụi, bùn đất văng vào người. Xe tải nối đuôi chạy cả ngày lẫn đêm, xới nát cung đường, người dân không thể lưu thông vì bụi mù mịt, mất tầm nhìn. Mỗi khi đoàn xe đầu kéo đi qua, gần như chiếm hết lòng đường, các phương tiện giao thông khác rất khó đi lại.
Tài xế Vũ Đình Phụng thường xuyên lưu thông qua đây cho biết, đường đã xấu lại quá hẹp nên việc vận chuyển và bảo quản hàng hóa gặp nhiều trở ngại. Hai xe chạy ngược chiều rất dễ va vào nhau. Ngày nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì bùn đất lầy lội, thậm chí ùn tắc kéo dài, tai nạn luôn rình rập: “Đường quá hẹp và hư hỏng nhiều quá. Khi xe ô tô đầu kéo tránh ổ gà rất dễ gây tai nạn đối với xe má. Đoạn đường này từng xảy ra vụ tai nạn giao thông chết người khi xe đầu kéo vì tránh ổ gà mà va vào xe máy”.
Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam mỗi ngày đón hàng trăm lượt xe tải vận chuyển hàng hóa, xe kéo theo rơ moóc vận chuyển quặng từ các tỉnh Đông Nam Thái Lan và Hạ Lào vào miền Trung Việt Nam. Từ Cửa khẩu này, các phương tiện đi qua Quốc lộ 14D dài 75km để đến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Nam Giang. Theo ông Nguyễn Văn Hà, nhân viên tuần đường, Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Quảng Nam, đây là một trong những nguyên nhân khiến Quốc lộ 14D hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng: “Lưu lượng xe chở quặng quá cảnh từ Lào về Việt Nam quá lớn nên mặt đường hư hỏng khá nhiều”.
Quốc lộ 14D là tuyến huyết mạch, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh, sản xuất của người dân các xã vùng cao huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Trước đây khi đường chưa xuống cấp, bà con các xã vùng biên xuống thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang chỉ mất khoảng hơn một giờ đồng hồ, giờ thì thời gian đi lại dài hơn gấp đôi. Ông Tơ Đênh Sơn, Chủ tịch UBND xã Chà Val, huyện Nam Giang cho biết, người dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị về việc cấm các loại xe chở quá tải, điều tiết lưu thông phù hợp để giảm áp lực lên tuyến đường này, đảm bảo an toàn cho nhân dân.
“Nhiều năm trước chúng tôi đã nghe rất nhiều về việc Trung ương có chủ trương đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, mở rộng Quốc lộ 14D để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Người dân vùng cao Nam Giang mong muốn con đường này sẽ sớm được Nhà nước đầu tư nâng cấp, cải tạo để làm sao đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện giao thông”, ông Tơ Đênh Sơn cho hay.
Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông, giữa tháng 4 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Cục Hải quan tỉnh, UBND huyện Nam Giang về tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 14D. UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu huyện Nam Giang tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm kết cấu hạ tầng, hành lang an toàn giao thông đường bộ, xử lý hành vi vi phạm trên Quốc lộ 14D. UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Công an tỉnh, Cục Hải quan tỉnh tập trung kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải, tuần tra kiểm soát trên Quốc lộ 14D đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam thông tin, là tuyến quốc lộ nhưng Bộ Giao thông Vận tải đã ủy quyền cho Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam quản lý và bảo trì Quốc lộ 14D. Nhiều tỷ đồng đã rót vào việc sửa chữa tuyến đường này theo kiểu chắp vá, không mấy hiệu quả, thậm chí gây lãng phí ngân sách. Ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh nhiều lần kiến nghị Chính Phủ và Bộ Giao thông Vận tải bố trí nguồn lực nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14D để đáp ứng nhu cầu giao thương của Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Ọc, tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được đầu tư.
“Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần đề nghị với Chính phủ và cũng được biết rằng hiện nay Chính phủ đã có chủ trương đầu tư sửa chữa, nâng cấp Quốc lộ 14D trong giai đoạn đến. Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường này đã xuống cấp, hư hại quá nghiêm trọng, không thể nào chờ đợi được nữa. Chúng tôi tha thiết đề nghị Trung ương sớm đầu tư, thi công tuyến đường này. Điều này rất cần thiết, rất cấp bách khi Cửa khẩu Nam Giang trở thành Cửa khẩu quốc tế thì đây là hành lang kinh tế đi lại đối với hai nước Việt Nam - Lào nói chung và tỉnh Quảng Nam với tỉnh Sê Kông nói riêng”, ông Lê Văn Dũng cho hay.