Môn thi làm thơ tại Thế vận hội Olympic

Với ý tưởng sức mạnh thể chất đi đôi với sức mạnh tinh thần, ông Baron Pierre de Coubertin đã đưa môn thi làm thơ vào Thế vận hội Olympic năm 1912.

 Ông Baron Pierre de Coubertin là cha đẻ của Thế vận hội Olympic. Ảnh: Ville de Paris.

Ông Baron Pierre de Coubertin là cha đẻ của Thế vận hội Olympic. Ảnh: Ville de Paris.

Thế vận hội Olympic không chỉ là một cuộc thi thể thao mà còn là một lễ hội văn hóa và nghệ thuật. Làm thơ từng là một phần của Thế vận hội này. Tại kỳ Olympic năm 1912 ở Stockholm, Thụy Điển, ngoài những môn thể thao hiện đại còn có môn thi làm thơ xuất hiện.

Người sáng lập môn thi làm thơ tại Olympic

Ông Baron Pierre de Coubertin, cha đẻ của Thế vận hội Olympic, là người có tầm nhìn sâu sắc về sự kết hợp giữa thể thao và nghệ thuật. Ông tin rằng Thế vận hội không chỉ là nơi tranh tài thể thao mà còn là nơi tôn vinh nghệ thuật và văn hóa.

Dù không phải là một vận động viên, ông Coubertin được giáo dục theo tư tưởng của dòng Tên (một dòng tu của Giáo hội Công giáo) và bị cuốn hút bởi những triết lý trong thời cổ đại. Ông tin vào sự kết hợp giữa “tinh thần” và “thể chất”. Ông viết: “Olympia cổ đại là thành phố của thể thao, nghệ thuật và cầu nguyện”.

Từ những ý tưởng trên, ông Baron Pierre de Coubertin đã đưa thành công làm thơ thành một trong những môn tranh tài tại Thế vận hội Olympic.

Không chỉ dừng lại ở đó, các tác phẩm của ông Coubertin cũng nhấn mạnh vào việc phát triển thể chất đồng đều với trí tuệ. Tiêu biểu như Notes Sur L'Éducation Publique (1901) và Pédagogie sportive (1920), Olympic Memoirs, Une campagne de vingt-et-un ans…

 Cuốn sách Olympic Memoirs đến nay vẫn được phát hành. Ảnh: Ebay.

Cuốn sách Olympic Memoirs đến nay vẫn được phát hành. Ảnh: Ebay.

Trong Olympic Memoirs, Coubertin kể lại hành trình đầy thách thức và cảm hứng của mình trong việc khôi phục Thế vận hội hiện đại. Qua đó, ông truyền tải thông điệp về sự cần thiết của một nền giáo dục toàn diện, nơi thể chất và trí tuệ cùng được phát triển song song. Ông viết: "Thể thao không chỉ là một công cụ rèn luyện sức khỏe mà còn là một phương tiện để rèn luyện trí tuệ và tinh thần, giúp con người trở nên hoàn thiện hơn".

Bên cạnh đó, trong Une campagne de vingt-et-un ans, nhà sáng lập Olympic mô tả chi tiết những nỗ lực không ngừng nghỉ của mình trong suốt 21 năm để đưa Thế vận hội tới công chúng hiện đại. Ông khẳng định, sự kết hợp giữa thể chất và trí tuệ là yếu tố then chốt để xây dựng một xã hội văn minh và tiến bộ. Cuốn sách này không chỉ là một hành trình lịch sử mà còn là một bài học quý giá về lòng kiên trì và niềm đam mê.

Tác giả còn khẳng định rằng, một con người toàn diện không chỉ cần có sức khỏe tốt mà còn phải có trí tuệ sáng suốt và tinh thần vững vàng. Những cuốn sách của ông tiếp tục là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ, khích lệ họ không ngừng nỗ lực để đạt được sự phát triển toàn diện, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Cuộc thi làm thơ đã diễn ra như thế nào?

Cuộc thi văn học tại Olympic Stockholm năm 1912 có ít hơn mười thí sinh tham gia, trong đó có nhà văn người Pháp Marcel Boulenger, người đã giành huy chương đồng môn đấu kiếm (kiếm ba cạnh) tại Thế vận hội 1900, nhà thơ Paul Adam và nhà viết kịch người Thụy Sĩ René Morax. Huy chương vàng được trao cho hai người Đức, Georges Hohrod và Martin Eschbach, với tác phẩm Ode to Sport. Ban giám khảo ca ngợi tác phẩm này là “xuất sắc” vì nó “ca ngợi thể thao bằng một hình thức vừa học thuật vừa thể thao”.

Tuy nhiên, cái tên Georges Hohrod và Martin Eschbach thực chất không tồn tại. Họ là bút danh của Baron Pierre de Coubertin, người đã tổ chức cuộc thi này. Các nhà sử học Olympic vẫn chưa thể giải thích quyết định của de Coubertin. Ông chỉ tiết lộ về tác giả thật sự của bài thơ nhiều năm sau đó. Mọi người đặt ra câu hỏi rằng ông Coubertin có lừa dối khi sử dụng bút danh, hay ông chỉ muốn nhận được sự đánh giá công bằng từ ban giám khảo.

 Phụ nữ bắn cung tại Thế vận hội Olympic đầu thế kỷ 20. Ảnh: The Bridge.

Phụ nữ bắn cung tại Thế vận hội Olympic đầu thế kỷ 20. Ảnh: The Bridge.

Lịch sử Olympic còn lưu lại nhiều bài thơ đoạt giải, nhưng theo nhà sử học Tony Perrottet, “nhiều bài thơ đoạt giải tại Olympic đã biến mất có lẽ vì chất lượng của chúng”. Nhà sử học Perrottet, cùng với các nhà nghiên cứu như Bernhard Kramer và Richard Stanton, đã khám phá ra bài thơ Sword Songs của thí sinh Dorothy Margaret Stuart, tác phẩm đoạt huy chương bạc tại Thế vận hội Paris 1924. Ông Perrottet không ấn tượng với tác phẩm này và cho biết: “Câu thơ hoa mỹ, có vần điệu của nó đôi khi đọc như một trò đùa của Monty Python”.

Thế vận hội London 1948 là lần cuối cùng các cuộc thi nghệ thuật được tổ chức tại Thế vận hội. Tại một cuộc họp ở Rome năm sau, ủy ban kết luận rằng “việc các chuyên gia thi đấu tại các triển lãm như vậy và được trao huy chương Olympic là không hợp lý.” Trong số những người đoạt giải cuối cùng có nhà thơ Aale Tynni của Phần Lan, người phụ nữ đầu tiên giành huy chương vàng trong môn thi này, và nhà thơ người Nam Phi Ernst Van Heerden đã giành huy chương bạc.

Vào năm 1949, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) quyết định loại bỏ môn thi này vì các nghệ sĩ tham gia chủ yếu là những chuyên gia hơn là những người nghiệp dư, vi phạm nguyên tắc của Thế vận hội thời bấy giờ.

Đức Huy

Nguồn Znews: https://znews.vn/mon-thi-lam-tho-tai-the-van-hoi-olympic-post1489248.html