Mong cải thiện tuyến đường huyết mạch nối 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch

Đường Lý Thái Tổ qua huyện Nhơn Trạch và đường Phạm Văn Đồng qua huyện Long Thành là tuyến giao thông huyết mạch nối 2 huyện trên. Tuy nhiên, tuyến đường này đã xuất hiện nhiều bất cập khi lượng xe ô tô di chuyển giữa các khu công nghiệp ngày càng tăng, tình trạng ngập cục bộ xuất hiện tại một số vị trí làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông (ATGT).

Đường Lý Thái Tổ và đường Phạm Văn Đồng (từ vòng xoay Bến Cam thuộc huyện Nhơn Trạch đến ngã ba Cầu Xéo thuộc huyện Long Thành) cấm xe tải từ 3,5 tấn trở lên lưu thông trong 3 khung giờ: 6-8h, 11-13h và 16-18h. Ảnh: Đ.Hồ

Đường Lý Thái Tổ và đường Phạm Văn Đồng (từ vòng xoay Bến Cam thuộc huyện Nhơn Trạch đến ngã ba Cầu Xéo thuộc huyện Long Thành) cấm xe tải từ 3,5 tấn trở lên lưu thông trong 3 khung giờ: 6-8h, 11-13h và 16-18h. Ảnh: Đ.Hồ

Chính vì vậy, người dân sống trên tuyến đường này nhiều lần kiến nghị cần có các giải pháp cải thiện, nâng cấp hạ tầng giao thông cho phù hợp với mật độ phương tiện di chuyển ngày càng đông.

Nhiều bất cập hình thành

Đường Lý Thái Tổ và Phạm Văn Đồng kết nối từ thị trấn Long Thành (ngã ba Cầu Xéo, huyện Long Thành) đến tận xã Phú Hữu (phà Cát Lái, huyện Nhơn Trạch) đi qua nhiều xã, thị trấn của 2 địa phương với tổng chiều dài gần 30km. Do đó, áp lực lưu thông trên tuyến đường này mỗi ngày là rất lớn, nhất là các xe tải, xe đầu kéo di chuyển qua 2 con đường này ngày càng đông để ra vào các khu công nghiệp.

Mặc dù từ đầu năm 2025, đường Lý Thái Tổ và đường Phạm Văn Đồng (từ vòng xoay Bến Cam thuộc huyện Nhơn Trạch đến ngã ba Cầu Xéo, dài khoảng 4,5km) cấm xe tải trên 3,5 tấn trong 3 khung giờ: 6-8h, 11-13h và 16-18h, nhưng ngoài thời gian trên, các xe trên vẫn di chuyển đông đúc, gây lo ngại nguy cơ mất ATGT cho phụ huynh đưa đón học sinh tại các trường cũng như người lao động di chuyển mỗi ngày.

Ghi nhận của lực lượng chức năng, trong quý I-2025, tai nạn giao thông tại huyện Long Thành và huyện Nhơn Trạch giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương). Riêng đường Lý Thái Tổ (huyện Nhơn Trạch) và Phạm Văn Đồng (huyện Long Thành) trên đoạn từ UBND xã Phú Hội đến cầu vượt Long Thành chưa ghi nhận tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Anh Nguyễn Văn Kiên (ngụ xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch) bày tỏ, tuyến đường Lý Thái Tổ từ UBND xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) và đường Phạm Văn Đồng đến cầu vượt Long Thành (huyện Long Thành) có xe tải, xe đầu kéo di chuyển đông. Vì vậy, cơ quan chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát và siết chặt quy định về khung giờ hoạt động của các loại xe tải, xe khách di chuyển trên các con đường này.

Một số người dân địa phương cũng chỉ ra, những năm gần đây, đường Lý Thái Tổ còn xuất hiện tình trạng ngập nước khi mưa lớn kéo dài. Một số vị trí điển hình thuộc xã Phước Thiền như: khu vực vòng xoay Bến Cam, khu vực chùa Phước Hưng và khu vực cống Ông Xưa. Theo người dân, nguyên nhân ngập là do hệ thống thoát nước đã có từ lâu, hiện không phù hợp khi dân cư ngày càng đông, kéo theo đó mật độ “bê tông hóa” trong khu dân cư cao nên nước mưa chỉ có thể đổ dồn về hệ thống cống, dẫn tới nước thoát không kịp.

Theo UBND tỉnh, đường Lý Thái Tổ và đường Phạm Văn Đồng có quy mô kỹ thuật đường cấp III đồng bằng, với vận tốc khai thác cho phép từ 60-80km/h, kết cấu mặt đường bê tông nhựa nóng còn êm thuận, tuyến đường này do Sở Xây dựng quản lý và khai thác. Do tầm quan trọng của tuyến đường này nên từ năm 2009-2016, đường Lý Thái Tổ và Phạm Văn Đồng đã được cải tạo, nâng cấp như hiện hữu.

“Siết” thời gian xe tải lớn hoạt động

Trước kiến nghị của người dân, vào cuối tháng 12-2024, Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), Ban ATGT tỉnh và các cơ quan, đơn vị thuộc 2 huyện Long Thành và huyện Nhơn Trạch đã kiểm tra thực tế 2 đoạn đường trên. Các cơ quan chức năng thống nhất cấm xe tải từ 3,5 tấn trở lên lưu thông trên đường Lý Thái Tổ và đường Phạm Văn Đồng (từ vòng xoay Bến Cam thuộc huyện Nhơn Trạch đến ngã ba Cầu Xéo, dài khoảng 4,5km) trong 3 khung giờ: 6-8h, 11-13h và 16-18h.

Cùng với đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm trên đoạn tuyến này, trong đó chú trọng kiểm tra tải trọng xe tải, xe đầu kéo; kiểm tra tốc độ tất cả các phương tiện di chuyển trên đường Lý Thái Tổ và đường Phạm Văn Đồng theo đúng quy định.

Trong thời gian tới, nhằm “siết chặt” trật tự ATGT trên tuyến đường này, Công an tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động kết hợp với mật phục để khép kín tuyến, địa bàn, nhất là vào khung giờ từ 9-13h hàng ngày để kiểm tra theo từng chuyên đề, đẩy mạnh việc phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông.

Cùng với đó, Trạm Cảnh sát giao thông Ngã ba Thái Lan (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, phụ trách địa phận huyện Long Thành và Nhơn Trạch) sẽ tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT cho người dân, doanh nghiệp; đặc biệt là với những tài xế điều khiển xe tải ben, xe đầu kéo, xe khách di chuyển trên tuyến đường Lý Thái Tổ và Phạm Văn Đồng.

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã khởi công Dự án Nâng cấp đường 25B đoạn từ trung tâm huyện Nhơn Trạch đến quốc lộ 51. Tuyến đường 25B qua khu vực các huyện Long Thành, Nhơn Trạch với chiều dài hơn 9,2km; dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026. Tuyến đường này chạy song song với đường Lý Thái Tổ và Phạm Văn Đồng nên khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần giảm lượng lớn phương tiện di chuyển qua 2 đoạn đường trên, hạn chế nguy cơ mất ATGT cho người dân.

Đông Hồ

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/ban-doc/202504/mong-cai-thien-tuyen-duong-huyet-mach-noi-2-huyen-long-thanh-va-nhon-trach-4ac5f86/