Việt Nam ký kết 7 văn kiện quan trọng về đường sắt, đường bộ với Trung Quốc

Các văn kiện về đường sắt sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị các dự án đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc, nội dung được các lãnh đạo Đảng, Chính phủ hai nước quan tâm trong thời gian qua.

Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, được sự thống nhất của các cấp có thẩm quyền, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã ký kết 7 văn kiện quan trọng trong lĩnh vực đường sắt và đường bộ với các đối tác của Trung Quốc.

Trong đó, có 2 văn kiện là điều ước quốc tế cấp Chính phủ, 2 thỏa thuận về vốn ODA giữa Chính phủ hai nước và ba thỏa thuận cấp bộ.

Trong lĩnh vực đường sắt, Bộ trưởng đã ký 4 văn kiện, bao gồm:

-Bản ghi nhớ giữa Bộ Xây dựng và Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc về việc thành lập Ủy ban liên hợp Hợp tác đường sắt Việt - Trung đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

-Biên bản làm việc giữa Bộ Xây dựng và Tổng cục Hợp tác phát triển quốc tế quốc gia Trung Quốc (CIDCA) về khảo sát thực địa hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng của Việt Nam.

-Công thư trao đổi về việc Trung Quốc hỗ trợ kỹ thuật lập quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Đồng Đăng - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng.

-Công thư trao đổi về việc Trung Quốc hỗ trợ kỹ thuật lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

 Bộ trưởng Trần Hồng Minh trao văn kiện hợp tác với Chủ nhiệm Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc Trịnh Sách Khiết. Ảnh: Bộ Xây dựng.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh trao văn kiện hợp tác với Chủ nhiệm Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc Trịnh Sách Khiết. Ảnh: Bộ Xây dựng.

Các văn kiện về đường sắt này sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị các dự án đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc, nội dung được các lãnh đạo Đảng, Chính phủ hai nước quan tâm trong thời gian qua.

Đặc biệt, trong dịp này, Bộ Xây dựng đã tích cực thúc đẩy phía Trung Quốc thống nhất, hoàn tất thủ tục và ký kết Công thư trao đổi về việc Trung Quốc hỗ trợ kỹ thuật lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đây là văn kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo cơ sở cho các cơ quan liên quan của hai nước cùng phối hợp thúc đẩy các thủ tục nội bộ để sớm khởi công Dự án.

Trong lĩnh vực đường bộ, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã ký 3 văn kiện, gồm:

-Hiệp định giữa Chính phủ hai nước về việc cùng xây dựng công trình giao thông qua biên giới khu vực cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, Việt Nam - Thiên Bảo, Trung Quốc;

-Nghị định thư giữa Chính phủ hai nước về việc đơn giản hóa thủ tục xuất, nhập qua cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, Việt Nam - Thiên Bảo, Trung Quốc cho nhân viên, phương tiện giao thông, thiết bị thi công và vật liệu xây dựng để cùng xây dựng công trình giao thông qua biên giới khu vực cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, Việt Nam - Thiên Bảo, Trung Quốc;

-Bản ghi nhớ về hợp tác kỹ thuật đường bộ giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ GTVT Trung Quốc.

Hai văn kiện về xây dựng công trình giao thông qua biên giới được ký kết sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho hai tỉnh Hà Giang của Việt Nam và Vân Nam của Trung Quốc triển khai đầu tư xây dựng công trình giao thông qua biên giới khu vực cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, Việt Nam - Thiên Bảo, Trung Quốc, góp phần thúc đẩy giao thương hàng hóa và đáp ứng nhu cầu qua lại ngày càng tăng cao của nhân dân hai tỉnh Hà Giang, Vân Nam nói riêng và hai nước Việt Nam, Trung Quốc nói chung qua cặp cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy - Thiên Bảo.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng vốn đầu tư 203.231 tỷ đồng (khoảng 8,37 tỷ USD) đã được Quốc hội thông qua ngày 19/2, dự kiến hoàn thành chậm nhất vào năm 2030.

Tuyến dài gần 391 km, có thêm tuyến nhánh 27,9 km, đi qua 9 tỉnh, thành gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Đây là tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, chạy chung tàu khách và hàng hóa, tốc độ thiết kế tối đa 160 km/h.

Quỳnh An

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/viet-nam-ky-ket-7-van-kien-quan-trong-ve-duong-sat-duong-bo-voi-trung-quoc-post184614.html?utm_source=web_vt&utm_medium=home_noibat_vt&utm_campaign=noibat