Mộng Hoa Lục của Lưu Diệc Phi nổi tiếng rần rần nhưng vướng nhiều chỉ trích
Dù nhận được sự chú ý của đông đảo khán giả nhưng Mộng Hoa Lục vẫn bị chỉ trích vì nhiều lý do.
Mộng Hoa Lục là phim truyền hình đánh dấu sự trở lại của Lưu Diệc Phi sau 16 năm vắng bóng. Trong phim, cô vào vai Triệu Phán Nhi, một kỹ nữ nhưng vẫn giữ mình trong sạch.
Trước khi phát sóng, tác phẩm không được đánh giá cao. Thế nhưng sau khi chiếu, bộ phim có độ phổ biến rộng rãi. Thậm chí, đài CCTV6 còn công nhận Mộng Hoa Lục là phim truyền hình nổi tiếng.
Tuy nhiên, tác phẩm trở lại của Lưu Diệc Phi cũng nhận về rất nhiều chỉ trích. Bộ phim bị chê từ nội dung, nhân vật cho đến cách marketing.
Trên Douban, Mộng Hoa Lục được chấm tới 8.7 điểm. Đây là số điểm rất cao và nhiều bộ phim phải mơ ước.
Sau đó, Douban đã khóa điểm số nên phim luôn giữ được thành tích tốt. Tuy nhiên, hành động khóa điểm tới 3 lần khiến khán giả nghi ngờ. Đồng thời, việc phim nhận được nhiều đánh giá 5 sao trong thời gian ngắn cũng dấy lên sự tranh cãi.
Về phần kịch bản, Mộng Hoa Lục xuất hiện rất nhiều lỗ hổng. Tác phẩm lấy chủ đề nữ quyền nhưng lại đi chê bai những người phụ nữ "lấy sắc thờ người".
Phim xoay quanh 3 nhân vật nữ là Triệu Phán Nhi, Tôn Tam Nương (Liễu Nham) và Tống Dẫn Chương (Lâm Duẫn). Trong đó, Triệu Phán Nhi là nhân vật trung tâm và nổi bật nhất của tác phẩm.
Nữ chính họ Triệu được khen ngợi là thông minh, xinh đẹp. Cô ở trong kỹ viện nhiều năm nhưng vẫn giữ mình trong sạch. Vì cô khôn khéo, biết giấu tài nên không phải tiếp khách, cũng không cần bán thân.
Trong khi Tống Dẫn Chương học đàn tỳ bà, trở thành nhạc kỹ nên phải dùng tài nghệ mua vui cho khách. Ngoài ra, cô còn đem lòng si mê Chu Xá, kẻ xấu chuyên đi lừa tiền người khác. Những tình tiết này đã khắc họa một nhân vật nữ ngu ngơ và khờ khạo.
Đáng nói, Triệu Phán Nhi tự khen bản thân thông minh nhưng lại là người bộp chộp. Cô từng đưa ra kế hoạch sai lầm, tự mình đi vào hang cọp rồi chờ nam chính tới cứu.
Cô có thể giấu tài và sống bình yên trong kỹ viện. Thế nhưng, cô lại không thể chia sẻ chút ít kinh nghiệm để cứu Tống Dẫn Chương khỏi kiếp đàn ca.
Bên cạnh đó, khán giả cũng cảm thấy khó chịu khi xuất hiện hot search "song khiết". Nhiều người cho rằng đoàn phim mua hot search quá đà khiến việc marketing bị phản tác dụng.
Một bộ phim lấy chủ đề nữ quyền nhưng đề cao sự trong trắng của nam chính và nữ chính. Nữ chính dù vào kỹ viện nhiều năm, không có tài nghệ nhưng vẫn không phải bán thân. Vậy phải chăng, những người "lấy sắc thờ người" là kẻ thấp kém không đáng được tôn vinh?
Nam chính Cố Thiên Phàm đã 30 tuổi nhưng chưa từng qua lại với bất kỳ ai. Sau khi gặp nữ chính một thời gian ngắn, cả hai đã có nhiều hành động thân mật.
Cặp đôi chính từng nhấn mạnh chuyện bản thân vẫn còn trong trắng và sạch sẽ. Điều này đã đi ngược lại với tinh thần của nguyên tác.
Tác phẩm của Quan Hán Khanh đề cao việc những người phụ nữ thấp hèn cứu rỗi lẫn nhau. Thay vì bàn chuyện trinh tiết, tác giả đã làm nổi bật sự dũng cảm, nghĩa khí và có tình của những kỹ nữ lầu xanh.
Ngược lại, biên kịch của Mộng Hoa Lục lại tập trung nhấn mạnh việc nữ chính vẫn giữ mình trong sạch. Điều này khiến khán giả cảm thấy, tác phẩm đang trói buộc nhân vật bằng hai từ "nữ đức".