Moo Deng, Pesto sẽ 'kiếm sống' thế nào khi già đi?

Khi không còn dáng vẻ đáng yêu, những con vật 'hiện tượng mạng' vẫn được tính toán vai trò tiếp theo để tăng doanh thu và hỗ trợ môi trường sống cho động vật cùng thủy cung, sở thú.

 Hình ảnh chụp Moo Deng khi 2 tháng tuổi. Ảnh: Athit Perawongmetha/Reuters.

Hình ảnh chụp Moo Deng khi 2 tháng tuổi. Ảnh: Athit Perawongmetha/Reuters.

Điều tuyệt vời nhất đối với các thủy cung hoặc sở thú đó là một trong những con vật sống tại đây bất ngờ trở nên nổi tiếng.

Moo Deng, chú hà mã lùn tại Vườn thú Khao Kheow (Chonburi, Thái Lan), là minh chứng dễ thấy nhất. Sau khi trở thành “hiện tượng mạng” từ tháng 7/2024, “ngôi sao” này thu hút hàng chục nghìn lượt khách đến sở thú mỗi ngày thay vì vài trăm lượt như trước đó, kéo theo doanh thu bán vé khổng lồ.

Chưa kể, loạt vật phẩm liên quan đến Moo Deng như áo thun, móc khóa, đồ lưu niệm hay thậm chí đĩa nhạc cũng khiến Vườn thú Khao Kheow kiếm bộn tiền từ cả du khách trong nước và quốc tế.

Tương tự, chim cánh cụt vua Pesto tại Thủy cung Sea Life (Melbourne, Australia) với khả năng ăn cá nhiều hơn cả bố mẹ mình cũng nổi tiếng khắp mạng xã hội khi chỉ vài tuần tuổi. Pesto còn trở thành “thần tượng của các thần tượng” khi được nhiều ngôi sao như Olivia Rodrigo và Katy Perry ghé thăm.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi những con vật dễ thương này trở nên ít dễ thương hơn?

“Lớn lên” cùng người hâm mộ

Theo CNN Travel, Thủy cung Sea Life Melbourne đã lên kế hoạch cho cuộc sống tiếp theo của Pesto, khi chú chim cánh cụt già đi và không còn ngoại hình ngộ nghĩnh.

Chim cánh cụt vua sẽ rụng lông khi được khoảng một tuổi. Đối với Pesto, du khách đã bắt đầu hỏi tại sao con vật trông khác thường, thậm chí không thể nhận ra.

“Vài vị khách nghĩ rằng chúng tôi đã chuyển Pesto đi nơi khác. Giờ đây, hầu hết thời gian làm việc của chúng tôi để chỉ để giúp khách nhìn ra Pesto bởi nó trông rất khác trước đó”, đại diện Sea Life cho biết.

 Ở 9 tháng tuổi, Pesto đã trở thành chú chim cánh cụt nặng nhất mà Thủy cung Sea Life từng có. Ảnh: Patrick Rocca/ ABC News.

Ở 9 tháng tuổi, Pesto đã trở thành chú chim cánh cụt nặng nhất mà Thủy cung Sea Life từng có. Ảnh: Patrick Rocca/ ABC News.

Tuy nhiên, Pesto vẫn đang kiếm về bộn tiền.

Sea Life bán vé vào cửa thủy cung từ 51 USD, nhưng bán thêm các gói “hậu trường” như Hộ chiếu Chim cánh cụt với giá 199 USD. Chi tiền cho dịch vụ này, du khách được tham quan khu vực sống phía sau của loài chim cánh cụt và xem cách chế biến thức ăn của chúng.

Trong khi đó, thú nhồi bông, áo thun, nam châm tủ lạnh, sách thiếu nhi và các sản phẩm mang nhãn hiệu Pesto vẫn bán rất chạy.

Người đại diện của Sea Life Melbourne xác nhận với CNN rằng Pesto tạo nên “cơn sốt” thú nhồi bông hình chim cánh cụt lớn đến mức thủy cung phải “lấy hàng từ khắp nơi trên thế giới” để đáp ứng.

Điều này không làm giáo sư Neil Carr, Khoa Du lịch thuộc Đại học Otago, New Zealand, ngạc nhiên.

“Sở thú là ngành kinh doanh giải trí”, ông nói. “Vé vào cửa không phải là nguồn thu duy nhất. Khi ra khỏi bất kỳ sở thú hay thủy cung nào trên thế giới, bạn đều phải đi qua cửa hàng lưu niệm của họ”.

 2.500 tượng gấu trúc được bày khắp sân bay Hong Kong trong buổi khai mạc triển lãm PANDA GO! ngày 2/12/2024. Những mô hình này được mô phỏng những gấu trúc đang sinh sống tại Công viên Ocean Park Hong Kong. Ảnh: The Collective.

2.500 tượng gấu trúc được bày khắp sân bay Hong Kong trong buổi khai mạc triển lãm PANDA GO! ngày 2/12/2024. Những mô hình này được mô phỏng những gấu trúc đang sinh sống tại Công viên Ocean Park Hong Kong. Ảnh: The Collective.

Ocean Park, một công viên giải trí, sở thú và thủy cung ở Hong Kong (Trung Quốc), hiểu rõ điều này. Ying Ying, chú gấu trúc cái lớn tuổi nhất của công viên, đã sinh đôi vào tháng 11/2024 khiến cả thành phố “phát cuồng”.

Franklin Law, Giám đốc tiếp thị của Ocean Park, gọi những chú gấu trúc của mình là IP - sở hữu trí tuệ.

Thuật ngữ này thường được áp dụng cho các nhân vật văn hóa đại chúng như siêu anh hùng Marvel hay nhân vật Star Wars, nhưng ngày nay được các sở thú và thủy cung áp dụng cho động vật của mình trong thời đại truyền thông xã hội. Từ đó, du khách có thể "gắn bó với từng chú gấu trúc", giống như cách họ có thể gắn bó với một thành viên yêu thích trong ban nhạc.

Law cho biết: “Mối liên hệ tình cảm thực sự sâu sắc hơn vì du khách đã biết đến những chú gấu trúc từ khi chúng còn nhỏ và sau đó có thời gian để phát triển mối liên hệ tình cảm”.

Chia sẻ lợi ích chung

Born Free, một nhóm hoạt động vì quyền động vật có trụ sở tại Anh, lên tiếng phản đối cách những sở thú, thủy cung đang tìm mọi cách tận dụng sự nổi tiếng của động vật bị nuôi nhốt.

“Lượng vé, vật phẩm bán ra, số lượt xem trên mạng xã hội và sự quan tâm của những người nổi tiếng mang lại lợi ích đáng kể cho sở thú, nhưng từng cá thể động vật vẫn ở trong môi trường nuôi nhốt không tự nhiên với rất ít hoặc không có cơ hội được thả trở lại tự nhiên. Khi ‘hết thời’, những con vật này rất có thể sẽ ở lại sở thú trong suốt quãng đời còn lại, rất lâu sau khi sự nổi tiếng ngắn ngủi của chúng phai nhạt”, tổ chức này viết trong thông cáo báo chí vào tháng 10/2024 .

Born Free khuyến khích du khách thay vì đến xem một “hiện tượng mạng”, hãy tìm hiểu việc bảo tồn môi trường sống của chúng trong tự nhiên và ủng hộ việc cải thiện phúc lợi động vật nuôi nhốt, để một ngày nào đó sẽ không còn động vật hoang dã nào bị nuôi nhốt trong sở thú nữa.

 Biểu cảm ngốc nghếch, dễ thương như mèo con của hổ Ava tại Sở thú Chiang Mai khiến cư dân mạng Thái Lan và quốc tế "phát cuồng". Ảnh: ChiangMai Night Safari.

Biểu cảm ngốc nghếch, dễ thương như mèo con của hổ Ava tại Sở thú Chiang Mai khiến cư dân mạng Thái Lan và quốc tế "phát cuồng". Ảnh: ChiangMai Night Safari.

Tuy nhiên, cả Ocean Park và Sea Life Melbourne cho rằng họ hy vọng khách đến xem gấu trúc, chim cánh cụt Pesto sẽ ở lại lâu hơn, thăm các loài động vật khác và nhận ra điều gì đó.

Giáo sự Carr cũng chỉ ra rằng những loài động vật đáng yêu giúp thu hút mọi người đến sở thú và thủy cung, nhưng số tiền thu được từ đó có thể dùng để duy trì môi trường sống của nhiều loài khác.

Người đại diện của Sea Life cho biết: "Chúng tôi không tập trung quảng bá một con vật đơn lẻ mà chia sẻ những câu chuyện giá trị chung đối với một thủy cung". Cùng thời điểm, họ chia sẻ video bữa tiệc sinh nhật đầu tiên của Pesto trên Instagram.

Khánh Giao

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/moo-deng-pesto-se-kiem-song-the-nao-khi-gia-di-post1530566.html