'Một con vịt' bất ngờ cán mốc 1 tỷ lượt xem trên YouTube
MV 'Một con vịt' có hình minh họa sinh động sau 5 năm đăng tải đã chạm mốc 1 tỷ view, đánh dấu cột mốc mới của nhạc thiếu nhi Việt.
Phát hành vào ngày 31/8/2019, video ca nhạc thiếu nhi Một con vịt trên kênh YouTube Heo Con đã chạm mốc một tỷ lượt xem (view), 2,2 triệu lượt thích sau gần 5 năm đăng tải vào khuya 15/6. Đây là video âm nhạc đầu tiên của Việt Nam đạt được thành tích này.
Những ngày gần cận kề cột mốc này, video có lượng tăng đáng kể, dao động ở mức gần 700.000 - 800.000 lượt xem mỗi ngày.
Riêng trong ngày 15/6, MV tăng một triệu view, từ mốc 999 triệu lên một tỷ view.
Đây là một điều khá bất ngờ bởi MV ca nhạc đầu tiên đạt 1 tỷ view trên nền tảng mạng xã hội YouTube lại không đến từ các ca sĩ nổi tiếng Việt Nam như Sơn Tùng MTP, Jack, Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn hay Hoàng Thùy Linh.
Đơn cử như Sơn Tùng MTP sở hữu kênh YouTube gần 11 triệu lượt theo dõi, nhưng MV đạt số lượng xem lớn nhất là Nơi này có anh cũng chỉ đạt 359 triệu lượt xem; Chạy ngay đi 158 triệu lượt xem; Buông đôi tay nhau ra 137 triệu lượt xem...
Tương tự là Jack sở hữu kênh YouTube hơn 6 triệu người đăng ký. MV ca nhạc nhiều người xem nhất của Jack hiện nay là Sóng gió đạt hơn 437 triệu lượt xem; Hồng nhan 287 triệu lượt xem; Hoa hải đường 216 triệu lượt xem...
So với MV ca nhạc Một con vịt, những ca khúc đình đám của các sao hạng A tại Việt Nam đang bị bỏ lại rất xa, thậm chí số lượt xem của MV cao nhất cũng không bằng 1/2 MV ca nhạc Một con vịt.
Trên thế giới, những ca khúc dành cho trẻ em cũng có sức sống bền bỉ, vượt qua nhiều bản nhạc nổi tiếng thế giới về lượt xem và khả năng tăng trưởng lâu dài. Kênh Cocomelon - Nursery Rhymes chuyên đăng những video âm nhạc cho trẻ em hiện có hơn 173 triệu người đăng ký và có đến 35 video đạt trên 1 tỷ view.
Phiên bản tiếng Anh của bài hát "Baby shark" (Cá mập con) đã chạm mốc 14 tỷ lượt xem trên YouTube và trở thành video được xem nhiều nhất thế giới, vượt qua nhiều siêu hit đình đám làng nhạc như "Despacito", "Shape of you", "See you again"...
"Johny Johny Yes Papa", "Bath Song" hay "Phonics Song with Two Words" vượt mốc 5 tỷ lượt xem nhờ "thế lực" là các em nhỏ trên toàn thế giới.
Năm 2017, các tác giả ở Đại học Ben-Gurion (Israel) đã dùng cụm từ "Những khán giả YouTube mặc tã" để gọi những đứa trẻ dưới 3 tuổi say mê việc xem video trực tuyến.
Bài hát Một con vịt do nhạc sĩ Kim Duyên sáng tác, được Xuân Mai thể hiện vào năm 1998, khi mới ba tuổi. Từ đó đến nay, bài hát dần trở nên phổ biến với trẻ em nhờ giai điệu vui nhộn, ca từ dễ nhớ, dễ thuộc.
Hiện tại, MV Một con vịt vẫn đang tiếp tục tăng lượt xem hàng ngày vì phù hợp tâm lý trẻ em và các gia đình có con nhỏ. Hơn nữa, khi video đạt được lượng người xem ấn tượng thì hệ thống cũng có thể tự đề xuất đến những tài khoản thường xem nội dung tương tự. Cho nên trong thời gian tới, có thể MV sẽ tiếp tục ghi dấu thêm nhiều thành tích mới.