''Một cửa'' nền nếp, văn minh

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn quan tâm duy trì sự nền nếp, hiệu quả của bộ phận 'một cửa'. Nhiều đổi mới, sáng tạo hướng đến sự thân thiện, văn minh đã mang lại sự hài lòng cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch với chính quyền.

Việc duy trì nền nếp, hiệu quả của bộ phận “một cửa” đã mang lại sự hài lòng cho các tổ chức, công dân khi đến giao dịch với chính quyền. Trong ảnh: Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Nhật Nam

Thêm những mô hình thân thiện

Chị Vũ Thị Kiều Nga (phường Phú La, quận Hà Đông) đến làm thủ tục hành chính ở bộ phận “một cửa” của UBND phường Điện Biên (quận Ba Đình). Tại đây, chị thấy rất thoải mái bởi không gian được bài trí vừa trang trọng vừa gần gũi khi có đầy đủ máy lấy số xếp hàng tự động, máy tra cứu thông tin, máy tính để công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Dù đã sát giờ nghỉ trưa, song cán bộ vẫn nhiệt tình hướng dẫn rồi giải quyết để chị Nga kịp lấy kết quả trong buổi sáng.

Chủ tịch UBND phường Điện Biên Nguyễn Chí Trung cho biết, tháng 10-2020, bộ phận "một cửa" UBND phường được quận Ba Đình chọn làm điểm mô hình “Một cửa văn minh, xanh - sạch - đẹp, thân thiện”. Phát huy kết quả đạt được trong những năm gần đây khi tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 100%, tỷ lệ người dân hài lòng về chất lượng phục vụ của cán bộ bộ phận “một cửa” đạt trên 98%, phường tiếp tục quán triệt để toàn bộ cán bộ, công chức nắm vững kỹ năng chuyên môn, giao tiếp ứng xử đúng mực, tuyệt đối không để nhân dân bức xúc khi làm thủ tục hành chính.

Cầm chiếc máy tính bảng có kết nối hình ảnh với toàn bộ 14 phường trên địa bàn quận, Trưởng phòng Nội vụ quận Ba Đình Phạm Thanh Hà thông tin: “Tôi thường xuyên kiểm tra để nắm thực tế ở bộ phận “một cửa” của các phường. Nếu thấy có gì chưa ổn, tôi sẽ gọi điện cho lãnh đạo phường để kịp thời chấn chỉnh. Dự kiến, sau khi kết thúc thí điểm mô hình “Một cửa văn minh, xanh - sạch - đẹp, thân thiện” tại phường Điện Biên, quận sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng ra các phường trên địa bàn”.

Năm 2020 cũng là năm thành công trong công tác cải cách hành chính đối với huyện Chương Mỹ, bởi địa phương đã thí điểm thành công mô hình “Một cửa hiện đại, thân thiện, gần dân” tại thị trấn Xuân Mai. Với mô hình này, hệ thống bàn giao dịch không có vách ngăn; phòng “một cửa” có hệ thống xếp hàng tự động, quét mã vạch kèm đánh giá chấm điểm sự hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính; thực hiện trả kết quả đăng ký khai tử tại nhà...

Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Hoàng Minh Hiến cho biết: “UBND thị trấn Xuân Mai phân công luân phiên một đồng chí lãnh đạo hằng ngày trực, ký, giải quyết hồ sơ tại bộ phận “một cửa”, bảo đảm các hồ sơ về hộ tịch, chứng thực được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả ngay cho công dân”.

Tăng cường kết nối

Mặc dù bộ phận "một cửa" của các cơ quan, đơn vị đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn không ít hạn chế như: Quy trình thực hiện một số thủ tục hành chính qua bộ phận “một cửa” còn rườm rà; việc chấp hành kỷ cương hành chính, kỹ năng phối hợp, liên kết, chia sẻ thông tin của một số cán bộ, công chức còn hạn chế... Do đó, các cơ quan, đơn vị đã, đang và sẽ triển khai các giải pháp khắc phục hạn chế, trong đó việc tăng cường kết nối, đối thoại với người dân được chú trọng.

Tại huyện Phú Xuyên, năm 2020, cùng với việc trang bị cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, vệ sinh công sở sạch, đẹp, UBND huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn đã tổ chức hội nghị đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính tối thiểu 2 lần/năm... Còn tại quận Tây Hồ, việc chủ động kết nối với người dân được triển khai qua cách hướng dẫn và lập hộp thư điện tử cho 88,5% số hộ dân; qua đó góp phần thúc đẩy việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn bộ danh mục, nội dung thủ tục hành chính, các biểu mẫu, quy trình giải quyết đều được niêm yết tại bộ phận “một cửa” và đăng trên trang thông tin điện tử của đơn vị. “Việc công khai thủ tục hành chính đầy đủ, kịp thời, giúp người dân, tổ chức dễ dàng tra cứu, tìm hiểu để hoàn thiện hồ sơ”, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bạch Liên Hương khẳng định.

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông, một trong những giải pháp thời gian tới của Sở là tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ trong nội bộ đơn vị về cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính và kiên quyết xử lý các cá nhân cố tình vi phạm quy định giải quyết thủ tục hành chính.

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà cũng cho rằng, để phát huy kết quả đạt được và khắc phục hạn chế, cần tập trung chuẩn hóa quy trình giải quyết công việc và phát triển hơn nữa dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn; từ đó góp phần xây dựng bộ phận “một cửa” của các đơn vị ngày càng chuyên nghiệp.

Hiền Thu

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/cai-cach-hanh-chinh/984862/mot-cua-nen-nep-van-minh