Một cuộc chuyển mình về thể chế hành chính
Hãy hình dung, một ngày, người dân muốn xây dựng ngôi nhà mơ ước trên chính mảnh đất của mình, không còn phải chen chân qua những hành lang chật chội, chờ đợi xin cấp phép xây dựng, thay vào đó, chỉ cần đăng ký, tuân thủ quy hoạch và bắt tay vào thi công. Cơ quan quản lý sẽ hậu kiểm và xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm. Viễn cảnh tưởng như xa vời ấy đang dần trở thành hiện thực dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, mở ra một làn gió cải cách mang tính đột phá cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ. Ảnh: VGP
Chỉ đạo xóa bỏ giấy phép xây dựng tại những khu vực đã có quy hoạch chi tiết hoặc thiết kế đô thị được phê duyệt là bước đi thể hiện tư duy cải cách mạnh mẽ, một cuộc chuyển mình về thể chế hành chính. Bao năm qua, thủ tục xin phép xây dựng không chỉ làm chậm tiến độ phát triển, tạo gánh nặng cho người dân, mà còn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh chi phí không chính thức. Khi giấy phép trở thành hình thức, còn công trình sai phạm lại ngang nhiên tồn tại, đó là lúc phải thay đổi tận gốc tư duy quản lý - từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Đây không chỉ là giải pháp chống phiền hà, mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về một nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả.
Cải cách thủ tục hành chính không dừng lại ở lĩnh vực xây dựng. Với gần 9.000 điều kiện kinh doanh hiện hành, Chính phủ đã xác lập mục tiêu cắt giảm tối thiểu 30% - tương đương khoảng 2.700 điều kiện không cần thiết và đồng thời giảm ít nhất 30% thời gian, chi phí tuân thủ. Những con số ấy không đơn thuần là thống kê, mà là chỉ dấu của quyết tâm kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng, giải phóng tiềm lực xã hội, khơi dậy sức sống của nền kinh tế. Tổng chi phí thủ tục hành chính mà người dân, doanh nghiệp phải gánh mỗi năm lên tới 120 nghìn tỷ đồng - một con số đủ lớn để minh chứng rằng, cải cách là yêu cầu cấp thiết, là cuộc cách mạng không thể trì hoãn.
Tuy nhiên, cải cách thủ tục hành chính không thể dừng lại ở việc đơn giản hóa giấy tờ. Cốt lõi là phải thay đổi tư duy quản lý, chuyển từ quyền lực quản lý sang phục vụ nhân dân. Nguyên tắc “người dân được làm những gì pháp luật không cấm” phải được thể chế hóa và thực thi nghiêm túc. Đồng thời, công tác hậu kiểm cần được tăng cường, minh bạch, xử lý nghiêm cả tổ chức, cá nhân vi phạm và cán bộ công vụ thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý. Chỉ khi kỷ cương pháp luật được giữ vững, niềm tin của nhân dân vào chính quyền mới được củng cố vững chắc.
Cải cách thủ tục hành chính là một trong những trụ cột của công cuộc đổi mới bộ máy nhà nước, hướng đến một nền hành chính liêm chính, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Kết quả bước đầu cho thấy sự chuyển biến tích cực, song phía trước vẫn còn nhiều việc phải làm. Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ đã đặt ra mục tiêu cắt giảm 30% chi phí, thời gian và điều kiện kinh doanh trong năm 2025 và 2026, một mục tiêu mang tính đột phá, đòi hỏi sự quyết tâm cao độ và hành động quyết liệt, đồng bộ hơn nữa từ các bộ, ngành và địa phương.
Cải cách thủ tục hành chính không chỉ là câu chuyện quản trị. Đó là minh chứng cho khát vọng phát triển của một quốc gia, là thước đo lòng tin giữa Nhà nước và nhân dân. Mỗi thủ tục được gỡ bỏ là một cánh cửa mở ra cơ hội cho sáng tạo, cho đầu tư, cho những giá trị mới. Đó chính là luồng sinh khí đổi mới, không chỉ thổi vào bộ máy quản lý, mà còn lan tỏa đến từng mái nhà, từng doanh nghiệp và xa hơn nữa, vào tương lai phồn thịnh của đất nước.