Một địa phương đề xuất đẩy lịch thi tốt nghiệp THPT sớm hơn dự kiến: Bộ GD&ĐT nói gì?
Sở GD&ĐT Nghệ An vừa đề xuất Bộ GD&ĐT điều chỉnh lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sớm hơn dự kiến để phù hợp với lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính.
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nghệ An mới đây đã gửi tờ trình lên Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), kiến nghị điều chỉnh lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sớm hơn so với mốc thời gian đã được Bộ công bố trước đó.
Theo lịch thi mà Bộ GD&ĐT đã ấn định, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra vào ngày 9 và 10/6. Tuy nhiên, Sở GD&ĐT Nghệ An đề xuất rút ngắn thời gian, đồng thời xin phép được điều chỉnh kế hoạch giảng dạy cho khối 9 và khối 12 để hoàn thành chương trình trước ngày 10/5.
Cùng với đó, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026 tại địa phương này được đề xuất tổ chức vào các ngày 25 và 26/5, sớm hơn thường lệ.

Hình ảnh thí sinh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Lý giải về kiến nghị trên, ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, cho biết việc điều chỉnh lịch thi là cần thiết trong bối cảnh cả nước đang triển khai sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp tỉnh và bỏ cấp huyện. Ông Thành nhấn mạnh, việc thi sớm sẽ giúp học sinh ổn định tâm lý, đồng thời đảm bảo quyền lợi học tập và thi cử cho các em trong giai đoạn chuyển giao này.
Theo ông Thành, khi cấp huyện sáp nhập hoặc giải thể, trách nhiệm quản lý học sinh sẽ được chuyển giao cho xã hoặc tỉnh, ảnh hưởng trực tiếp đến việc chỉ đạo dạy học, ôn tập và tổ chức các kỳ thi. Do đó, việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trước thời điểm sáp nhập nhằm tránh những xáo trộn không đáng có, giúp học sinh yên tâm học tập.
Nghệ An dự kiến kết thúc chương trình lớp 9 và lớp 12 vào ngày 10/5, sau đó học sinh lớp 9 có khoảng 2 tuần ôn tập, còn học sinh lớp 12 sẽ có một tháng ôn luyện trước kỳ thi. Đồng thời, kế hoạch tổ chức thi được ban hành sớm sẽ tạo điều kiện để các trường học và hội đồng thi chuẩn bị chu đáo, đảm bảo chất lượng kỳ thi.
Liên quan đến đề xuất này, tại sự kiện Ngày hội tư vấn tuyển sinh diễn ra ở Hà Nội hôm 16/3, ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết hiện Bộ chưa nhận được thông tin chính thức về việc điều chỉnh lịch thi. Tuy nhiên, ông Hà khẳng định Bộ luôn có phương án dự phòng, sẵn sàng điều chỉnh nếu xuất hiện những yếu tố khách quan.
Ông Hà nhấn mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi cấp quốc gia, diễn ra đồng loạt tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Do đó, không thể có chuyện mỗi địa phương tổ chức thi vào thời điểm khác nhau. Nếu có điều chỉnh, Bộ sẽ cân nhắc sao cho phù hợp, đảm bảo không ảnh hưởng lớn đến hệ thống chung và quyền lợi của học sinh.
Về hình thức xét tốt nghiệp năm 2025, ông Hà thông tin rằng kết quả sẽ được tính theo tỉ lệ 50% điểm thi và 50% điểm học tập trong quá trình học lớp 12. Do đó, học sinh cần chú ý duy trì kết quả học tập xuyên suốt năm học để đảm bảo đủ điều kiện tốt nghiệp.
Ngoài ra, ông Hà cũng cho biết, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ bám sát chương trình hiện hành, chủ yếu tập trung vào nội dung lớp 12, đồng thời có sự liên kết với kiến thức lớp 10 và 11. Đề thi cũng sẽ có những câu hỏi phân hóa cao, yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Vì vậy, trong quá trình ôn tập, học sinh nên chú ý đến các dạng bài liên hệ thực tế, luyện khả năng suy luận, phân tích để làm quen với yêu cầu đề.
Cũng tại sự kiện, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) lưu ý thí sinh xét tuyển đại học bằng phương thức học bạ cần cập nhật quy định mới: năm nay các trường sẽ xét điểm trung bình cả năm lớp 12, thay vì chỉ lấy điểm học kỳ 1 như trước. Điều này nhằm nâng cao tính công bằng, khuyến khích học sinh duy trì học tập nghiêm túc đến cuối năm.
Ông Dũng cho biết thêm, chương trình giáo dục THPT hiện chia thành nhóm môn học bắt buộc và môn học lựa chọn theo sở thích, định hướng nghề nghiệp của học sinh. Để đảm bảo cơ hội xét tuyển rộng mở, Bộ GD&ĐT không giới hạn các tổ hợp xét tuyển. Bên cạnh các tổ hợp truyền thống, các trường đại học có thể xây dựng thêm tổ hợp mới để phù hợp hơn với nhu cầu tuyển sinh và năng lực thí sinh ở nhiều vùng miền khác nhau.