Một doanh nghiệp bán lẻ muốn mở mới 3 cửa hàng mỗi ngày trong năm 2025
Doanh nghiệp bán lẻ sở hữu điểm bán hàng đầu Việt Nam - WinCommerce dự kiến đạt tăng trưởng đến 14%, muốn mở mới 1.000 cửa hàng trong năm 2025. Với tốc độ này, bình quân mỗi ngày, WinCommerce sẽ mở thêm 3 cửa hàng mới.
Tiếp đà tăng trưởng từ mô hình có lãi
Nhu cầu tiêu dùng nội địa được nhận định sẽ duy trì đà tăng trưởng trong thời gian tới khi tâm lý tiêu dùng dần phục hồi, song song với mức tăng trưởng kinh tế cao. Hiện, Chính phủ đặt quyết tâm lớn và nỗ lực khai thông các nguồn lực để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm nay, qua đó tạo điều kiện cho thu nhập, chi tiêu của người dân được cải thiện, kéo theo nhu cầu tiêu dùng và thúc đẩy sự bùng nổ của thị trường bán lẻ.

5 thương hiệu mạnh của Masan.
Nhờ đó, hoạt động kinh doanh bán lẻ của nhiều doanh nghiệp trở nên tích cực, sôi động hơn, điển hình như WinCommerce thuộc Tập đoàn Masan sẽ hưởng lợi trực tiếp. Tập đoàn này cũng cho biết, mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ sẽ đóng vai trò cốt lõi trong việc gia tăng lợi nhuận của họ trong năm nay.
WinCommerce bao gồm chuỗi WinMart, WinMart+, WiN. Sau hơn 4 năm về tay ông lớn trong ngành tiêu dùng là Masan, doanh nghiệp này gặt hái được những kết quả lợi nhuận đầu tiên đầy triển vọng.
Năm 2024, WinCommerce ghi nhận doanh thu tăng gần 10% so với năm 2023, đạt 32.961 tỷ đồng. Quý IV, hệ thống bán lẻ này báo lãi sau thuế 209 tỷ đồng, đánh dấu quý thứ hai liên tiếp có lợi nhuận dương.
Đà tăng trưởng trên đến từ việc triển khai thành công các mô hình cửa hàng mới gồm WiN (phục vụ người mua sắm ở thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ người mua sắm ở nông thôn), khi cả hai có mức tăng trưởng doanh thu cửa hàng hiện hữu (LFL) so với cùng kỳ lần lượt là 10,4% và 12,5%.

Người tiêu dùng mua sắm thịt MEAT Deli.
Trong đó, mô hình cửa hàng WiN dành cho khu vực thành thị được thiết kế hiện đại, nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng nhanh, tiện lợi của khách hàng đô thị. Điểm nổi bật của mô hình này là bố trí sản phẩm khoa học, tích hợp công nghệ số (như thanh toán không tiếp xúc, ứng dụng di động) giúp rút ngắn thời gian giao dịch và dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp nhằm mang lại trải nghiệm mua sắm liền mạch, nhanh chóng.
WinMart+ Rural là mô hình bán lẻ được WinCommerce phát triển riêng cho khu vực nông thôn. Mô hình này chú trọng vào việc đáp ứng nhu cầu của cộng đồng nông thôn thông qua danh mục sản phẩm đa dạng, phù hợp với đặc thù địa phương, giá cả cạnh tranh và sự kết hợp giữa yếu tố hiện đại với truyền thống. Bên cạnh đó, hệ thống phân phối được tối ưu để tiếp cận các vùng sâu, vùng xa, kết hợp các chương trình khuyến mãi và hỗ trợ cộng đồng nhằm thúc đẩy tiêu dùng và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Tính đến tháng 12-2024, WinCommerce đang vận hành 3.828 cửa hàng, mở thêm 95 cửa hàng mới kể từ quý III-2024. Masan đã cải tổ mô hình minimart thành cửa hàng WiN ở thành phố và WinMart+ ở khu vực nông thôn. Tất cả những cửa hàng này đều ghi nhận mức tăng trưởng hơn 10%, được xem là những tiền đề quan trọng để doanh nghiệp này mạnh dạn mở thêm nhiều cửa hàng mới trong năm nay.
Mở mới 3 cửa hàng mỗi ngày
Trao đổi với nhà đầu tư đầu năm nay, đại diện Masan cho biết, tập đoàn kỳ vọng năm 2025, tăng trưởng của WinCommerce ở mức tốt từ 8-14%, trong đó đã tính đến số lượng cửa hàng dự kiến mở mới ở kịch bản cao nhất là 1.000 cửa hàng, tương đương mỗi ngày mở mới 3 cửa hàng.
WinCommerce đã có chiến lược mở mới cửa hàng trong năm 2024 khá thận trọng, điều này cho phép doanh nghiệp này có kết quả thăm dò nhất định để mở mới cửa hàng một cách tối ưu trong năm 2025. Doanh thu mỗi cửa hàng trong ngày đã được cải thiện, những mô hình cửa hàng được định hình nhằm tối ưu diện tích và chi phí hơn - đây sẽ là những đòn bẩy hỗ trợ cho chiến lược của WinCommerce.

Người tiêu dùng mua sắm nước giặt xả Chanté.
Năm nay, chuỗi bán lẻ này sẽ tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng tại không gian mua sắm và đón đầu sự phục hồi của thị trường. Đồng thời, cải thiện số ngày tồn kho nhờ vào hoạt động của chuỗi cung ứng hiệu quả.
WinCommerce dự kiến sẽ thí điểm phiên bản mới của chương trình Hội viên WIN với các chương trình khuyến mãi và lợi ích mới cho người tiêu dùng bên cạnh chương trình hiện hành trong nửa đầu năm 2025. Chương trình Hội viên WIN mới sẽ được triển khai trên toàn quốc trong nửa cuối năm 2025.
Thuế VAT dự kiến tiếp tục giảm, trợ lực cho ngành bán lẻ
Mới đây, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất về việc mở rộng đối tượng giảm thuế, giảm thuế VAT áp dụng trong 6 tháng cuối năm 2025 và năm 2026, báo cáo Chính phủ trước ngày 15-3-2025.
Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 180/2024/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế VAT theo Nghị quyết số 174/2024/QH15 ngày 30-11-2024 của Quốc hội. Nghị định 180/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1-1 đến 30-6-2025.
Theo đó, tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế VAT đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ trong thời gian từ ngày 1-1-2025 đến hết ngày 30-6-2025; ngoại trừ một số lĩnh vực như viễn thông, công nghệ thông tin, tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản, kim loại, khai khoáng (trừ than), dầu mỏ tinh chế, hóa chất và các sản phẩm chịu thuế tiêu thụ đặc biệt...
Năm 2024, Chính phủ đã tiến hành giảm thuế VAT 2 đợt (từ ngày 1-1-2024 đến hết ngày 30-6-2024 và từ 1-7-2024 đến hết ngày 31-12-2024). Chính sách giảm thuế VAT 2% đã giúp giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Với vị thế là doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam, WinCommerce hứa hẹn sẽ hưởng lợi mạnh mẽ khi mức thuế VAT được tiếp tục giảm và mở rộng sang nhiều đối tượng khác trong nửa cuối năm 2025 và năm 2026.