Một mặt hàng xuất sang Philippines tăng mạnh, đạt 2,6 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines năm 2024 đạt trên 8,66 tỷ USD, tăng hơn 11% so với năm 2023. Đóng góp chủ yếu đến từ gạo, máy móc, cà phê, điện thoại...

Số liệu thống kê của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines năm 2024 đạt trên 8,66 tỷ USD, tăng hơn 11% so với năm 2023. Trong đó, xuất khẩu đạt 6,19 tỷ USD, tăng 20,2% so với năm 2023, nhập khẩu đạt 2,47 tỷ USD, giảm 6,7% so với năm 2023. Xuất siêu của Việt Nam vào thị trường Philippines năm 2024 đạt 3,72 tỷ USD, cao hơn mức kỳ vọng 3,5 tỷ USD đặt ra trước đó.

Theo ông Phùng Văn Thành - Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Philippines, đây là những con số ấn tượng để chào đón năm mới Ất Tỵ 2025 nếu như nhìn lại những năm trước đó. Cả năm 2022 và 2023, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Philippines chỉ đạt 7,8 tỷ USD, trong đó, xuất siêu chỉ đạt lần lượt 2,4 và 2,5 tỷ USD.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Philippines năm 2024 đạt trên 8,66 tỷ USD, tăng hơn 11% so với năm 2023.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Philippines năm 2024 đạt trên 8,66 tỷ USD, tăng hơn 11% so với năm 2023.

Đóng góp vào tăng trưởng của kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Philippines trong năm 2024 là mặt hàng gạo với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 2,6 tỷ USD, tăng 48,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Một số mặt hàng khác có kim ngạch xuất khẩu lớn bao gồm máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; clanke và xi măng; cà phê; điện thoại các loại và linh kiện; phương tiện vận tải và phụ tùng; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; hàng dệt may; thủy sản, giầy dép.

Philippines với nền kinh tế phát triển và nhu cầu tiêu dùng đa dạng là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, cơ cấu sản phẩm xuất khẩu còn hạn chế, chỉ khoảng 35 mặt hàng, trong khi nhiều sản phẩm tiềm năng chưa được khai thác.

Tỷ trọng nông sản xuất khẩu lớn, nhưng các sản phẩm khác manh mún, thiếu đa dạng. Đặc biệt, Việt Nam chưa khai thác được nhu cầu cao về nông sản tươi sống như hoa quả, thịt tươi tại thị trường này.

Doanh nghiệp Việt Nam còn đối mặt với cạnh tranh từ Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ và các quy định nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường tại Philippines.

Để thâm nhập sâu vào thị trường, cần đẩy mạnh quảng bá, nâng cao nhận thức, đầu tư công nghệ, đổi mới sản phẩm, xây dựng thương hiệu và kết nối đối tác kinh doanh tại Philippines.

Minh Thu

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/mot-mat-hang-xuat-sang-philippines-tang-manh-dat-2-6-ty-usd/20250124101747771