Một mỏ cát ở Đồng Tháp được khai thác trở lại, phục vụ thi công cao tốc

Mỏ cát này trước đó bị tạm ngưng do trong quá trình khai thác, đường bờ có dấu hiệu sạt lở.

Ngày 24/7, anh Vũ Hồng Sơn, cán bộ điều hành mỏ cát, Công ty TNHH Xây dựng công trình và Thương mại Hoàng Anh cho biết, sau thời gian tạm ngưng, mỏ cát gần 37ha thuộc xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò được tỉnh Đồng Tháp giao cho công ty đã được khai thác trở lại phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Nhà thầu vui mừng khi mỏ cát phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được khai thác trở lại.

Nhà thầu vui mừng khi mỏ cát phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được khai thác trở lại.

"Mỏ cát bị tạm ngưng từ ngày 22/5. Để đảm bảo cho việc khai thác, từ hôm nay, công ty bố trí hai xáng cạp cùng 8 công nhân làm việc, khai thác 2.500m3 cát/ngày chở về công trường", anh Sơn nói.

Anh Sơn cho biết thêm, trong thời gian mỏ cát dừng hoạt động, việc thi công gói thầu cao tốc Cần Thơ - Cà Mau do Công ty TNHH Xây dựng công trình và Thương mại Hoàng Anh thực hiện gặp nhiều khó khăn.

"Trung bình mỗi ngày, nhà thầu cần từ 5.000-6.000m3 cát/ngày mới đảm bảo cho việc thi công cao tốc. Do vậy, trong thời gian mỏ cát dừng hoạt động, nhà thầu đã mua cát thương mại, nhưng chỉ đủ số lượng 50% cần cho việc thi công hàng ngày", anh Sơn nói.

Các nhà thầu khác trong cùng gói thầu cũng chia sẻ cát đắp nền, với số lượng 2-3 ngày được khoảng 500m3 cát.

"Sự chia sẻ này cũng giúp nhà thầu đỡ áp lực hơn về mặt tiến độ. Nhờ vậy mà đến nay, gói thầu dài 10km do công ty thực hiện tiến độ đạt khoảng 40%", anh Sơn thông tin.

Mỏ cát được khai thác trở lại giúp việc thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được thuận lợi hơn.

Mỏ cát được khai thác trở lại giúp việc thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được thuận lợi hơn.

Anh Sơn thông tin thêm, trong quá trình khai thác mỏ cát được tỉnh Đồng Tháp bàn giao theo cơ chế đặc thù, nhà thầu phát hiện mặt đường nông thôn có dấu hiệu nứt nên đã dừng khai thác và tiến hành gia cố bờ sông, khắc phục mặt đường.

"Việc khắc phục được nhà thầu hoàn thành trong khoảng một tháng sau. Tuy nhiên, theo đánh giá của chuyên gia, việc có dấu hiệu sạt lở đường bờ không phải do nhà thầu khai thác cát mà là do hố xoáy dưới lòng sông", anh Sơn cho biết.

Sau hai tháng tạm ngưng khai thác, mỏ cát ở Đồng Tháp đã được khai thác trở lại phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau kết nối nhiều tỉnh ĐBSCL. Giai đoạn 1, dự án có tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng, chia làm hai dự án thành phần gồm Cần Thơ - Hậu Giang dài 36,7km, vốn đầu tư trên 9.700 tỷ đồng và đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài 72,8km, vốn gần 17.500 tỷ đồng. Công trình khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành đầu năm 2026. Tổng nhu cầu cát cho toàn dự án khoảng 18,1 triệu m3. Riêng năm 2023 cần 9,1 triệu m3 và năm 2024 cần 9 triệu m3.

Hương Ngân

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/mot-mo-cat-o-dong-thap-duoc-khai-thac-tro-lai-phuc-vu-thi-cong-cao-toc-192240724165643152.htm