Nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2

Cầu Cần Thơ 2 được nghiên cứu xây dựng kết hợp cầu đường sắt đi chung với đường bộ. Đây sẽ là điểm kết nối còn lại của cao tốc Bắc - Nam phía Đông về đến Cà Mau.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cầu Cần Thơ 2 nằm về phía hạ lưu cầu Cần Thơ hiện tại khoảng 4,5km.

Cầu có điểm đầu kết nối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và điểm cuối nối vào cao tốc Cần Thơ - Cà Mau tại nút giao IC2 trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Tổng chiều dài dự kiến khoảng 14,65km.

Các phương án đầu tư cầu Cần Thơ 2, trong đó có phương án đầu tư cầu đường bộ độc lập và cầu đường bộ kết hợp cầu đường sắt.

Các phương án đầu tư cầu Cần Thơ 2, trong đó có phương án đầu tư cầu đường bộ độc lập và cầu đường bộ kết hợp cầu đường sắt.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết đã họp bàn cùng các chuyên gia, đơn vị đầu ngành để rà soát, hoàn thiện kết quả nghiên cứu cầu Cần Thơ 2 theo kết luận của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm tại cuộc họp ngày 25/6/2024.

Với kết quả nghiên cứu dự án này, dự kiến sẽ trình Bộ GTVT để xem xét đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2026 - 2030.

Cầu Cần Thơ 2 được nghiên cứu đầu tư cách cầu hiện hữu khoảng 4,5km về phía hạ lưu.

Cầu Cần Thơ 2 được nghiên cứu đầu tư cách cầu hiện hữu khoảng 4,5km về phía hạ lưu.

Theo quy hoạch được duyệt của Thủ tướng Chính phủ, cầu Cần Thơ 2 có quy mô 4 làn xe với mặt cắt ngang 24,75m. Tuy nhiên để đảm bảo nhu cầu phát triển giao thông của khu vực, dự án đang được nghiên cứu bổ sung các phương án quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe hạn chế và 6 làn xe hoàn chỉnh.

Ngoài ra, dự án còn được nghiên cứu kỹ lưỡng giải pháp đường dẫn là cầu cạn đảm bảo giảm ảnh hưởng khu vực dân cư hai đầu cầu theo Chỉ thị số 28 của Thủ tướng Chính phủ về tăng tỷ lệ lựa chọn phương án cầu cạn bê tông cốt thép ngay từ khâu thiết kế.

Mô hình giao thông tại nút giao Chà Và, điểm nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với dự án cầu Cần Thơ 2.

Cầu Cần Thơ 2 dự kiến sẽ vượt luồng chính sông Hậu có khổ thông thuyền rộng 300m, tĩnh không luồng chính tương đương cầu Cần Thơ 1 (110x40m). Nhịp chính của cầu được thiết kế với kết cấu dây văng, chiều dài nhịp chính được nghiên cứu với 2 phương án là 450m và 550m.

Bên cạnh đó, để kết nối đồng bộ với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại nút giao Chà Và (tỉnh Vĩnh Long), dự án đã thực hiện chạy mô hình mô phỏng giao thông trong tương lai và đã nghiên cứu bổ sung các giải pháp về vị trí kết nối vào cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ để lựa chọn phương án tối ưu cho dự án.

Song song với tiến trình đầu tư tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ, dự án cầu Cần Thơ 2 đang được nghiên cứu 2 phương án đầu tư. Phương án 1 là cầu đường bộ kết hợp đường sắt, đầu tư theo quy mô 6 làn xe. Phương án 2 là đầu tư cầu đường bộ riêng với đường sắt.

Về nguồn vốn đầu tư, Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, đã nghiên cứu các phương án đầu tư bằng Ngân sách Nhà nước, ODA hoặc PPP.

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, việc hoàn thành đầu tư cầu Cần Thơ 2 sẽ phát huy hiệu quả các dự án kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó hoàn thiện việc kết nối tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, thông toàn bộ tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cà Mau. Đồng thời kết nối với các tuyến cao tốc trục ngang, quốc lộ trong khu vực, giải tỏa ách tắc, giảm tai nạn giao thông.

Tư Doãn

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/nghien-cuu-dau-tu-xay-dung-cau-can-tho-2-192240907085025235.htm