Một năm đua nối thông cao tốc Bắc - Nam

Các nhà thầu 10 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa) tăng ca kíp, bổ sung nguồn lực, xoay chuyển tình thế. Nhiều dự án rút ngắn tiến độ 3 - 6 tháng. Vật liệu không còn là nỗi lo ở dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Tín hiệu tích cực sau áp lực công trường

Gói ghém lại năm 2024, đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12, kiêm Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đón PV với gương mặt rạng rỡ hiếm thấy: "Trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, cả 5 gói thầu tham gia thi công, chúng tôi đã làm chủ tiến độ".

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Không phải là vượt hay đáp ứng tiến độ, vị chỉ huy cẩn trọng sử dụng từ "làm chủ". Trước đó, kỹ sư, công nhân của Trường Sơn đã phải trải qua những ngày "cân não".

Như dự án Vạn Ninh - Cam Lộ, đây là dự án ghi nhận sự chuyển biến tích cực nhất của Trường Sơn. Ở dự án này, hạng mục phức tạp nhất là cầu An Mã 2 gồm 11 nhịp, lao lắp trên sườn núi dốc, điều kiện thi công cực khó.

Nhưng mãi đến tháng 2/2024, sau hơn 1 năm khởi công, nhà thầu mới nhận được mặt bằng. Đến khi nhận được lại không có đường tiếp cận.

"Cầu Mỹ Đức với 6 nhịp cũng chung cảnh khi tới tháng 6/2024, mặt bằng mới được bàn giao. Trong khi đó, dự án được chỉ đạo rút ngắn tiến độ từ 3 - 6 tháng, giám đốc điều hành từng có ý định xin thôi vị trí chỉ huy vì quá lo lắng", ông Tuấn Anh nhớ lại.

Sau đó, lãnh đạo Bộ Tư lệnh đã vào động viên ban điều hành, cùng địa phương phân tích tình hình, xử lý nút thắt.

"Chạy đua với thời gian, thời điểm địa phương bàn giao mặt bằng, hôm trước nhận là buổi chiều hôm sau chúng tôi đã triển khai làm ngay. Giải pháp thi công được tính toán thay đổi.

Đến dịp tết Dương lịch, hai cây cầu cơ bản đảm bảo đủ điều kiện thông xe. Từ sản lượng 30% ở thời điểm đầu năm, giá trị thi công đã thần tốc tăng lên hơn 70% cuối năm 2024", đại tá Nguyễn Tuấn Anh kể.

Bám công trường, quên ngày nghỉ

Tuần cuối cùng của năm 2024, sắp xếp gọn gàng công việc ở Hà Nội, ông Lê Thắng, Giám đốc Ban QLDA 2 lại "xách ba lô" đến với công trường Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Những chuyến đi của ông Thắng không chỉ để nắm bắt tình hình, làm việc với địa phương mà còn là động viên, khích lệ anh em bám "trận địa" đầy thử thách.

"Trong năm qua, có tới 5 trưởng ban điều hành xin nghỉ hoặc xin chuyển dự án khác bởi áp lực công việc", ông Thắng giãi bày.

Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là dự án có chiều dài lớn nhất, cũng là dự án phức tạp nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Địa hình trải dài, số lượng thành viên ban điều hành chỉ khoảng 13 - 15 người.

Mỗi ngày thức dậy, ban điều hành lại bắt đầu vào chuỗi thời gian làm việc liên tục trong khoảng 13 - 15 tiếng. Có những người 30 ngày trong tháng chỉ tranh thủ về nhà 4 - 5 ngày. Khối lượng công việc lớn, nhiều người đã chọn cách rời công trường.

Gác lại những điều chưa trọn vẹn, theo lãnh đạo Ban QLDA 2, năm 2024, dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cũng kịp có được những tín hiệu tích cực sau những nỗ lực không mệt mỏi của chủ đầu tư, nhà thầu.

Từ tháng 6 đến tháng 8/2024, mặt bằng được tháo gỡ, cao điểm có những tháng giá trị công việc trên hiện trường đạt 500 tỷ đồng, gấp 1,5 - 2 lần những tháng trước đó.

"Bí kíp" từ cao tốc giai đoạn 1

Từ công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, ông Võ Văn Hoàng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Cienco4 sớm được ban lãnh đạo điều động vào dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đoạn Bùng - Vạn Ninh để lên phương án tăng tốc.

Để nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong năm 2025, chạm tay đến cột mốc 3.000km còn rất nhiều việc phải làm.

Gắn bó với công trường, hàng nghìn kỹ sư, công nhân đã gắn mình với nhiều cái Tết xa người thân, quê hương. Song, chúng tôi tin rằng tất cả sẽ vô cùng hạnh phúc khi được góp sức dựng xây, nối dài những con đường, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Đảm nhận gần 16km tuyến chính tại dự án, theo ông Hoàng, thời điểm đầu năm 2024, vướng mắc mặt bằng là điểm nghẽn lớn nhất, việc điều phối đào đắp nền đường vô cùng khó khăn.

Từ bài học ở cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, Ban điều hành của Cienco4 đã cùng chủ đầu tư, cơ quan chức năng địa phương thành lập các tổ đến từng hộ dân để vận động, hỗ trợ chi phí tạm cư để người dân thuê chỗ ở tạm, không phải chờ xây nhà tại khu tái định cư mới bàn giao mặt bằng.

"Nhớ nhất là công tác GPMB trên phạm vi hộ ông Bình tại Km 638+200 thuộc tổ dân phố Dũng Cảm, thị trấn Nông trường Việt Trung.

Từ tháng 6 - 8/2024, nhà thầu 3 lần kéo thiết bị chờ sẵn để thi công tuyến chính nhưng phải quay về do người dân chưa đồng thuận. Mãi đến ngày 12/9/2024 sau nhiều lần đối thoại, vận động, hộ dân này mới bàn giao", ông Hoàng nhớ lại.

Cũng "dắt túi" kinh nghiệm từ chuỗi ngày căng như dây đàn ở giai đoạn 1, đại tá Nguyễn Tuấn Anh cho rằng, bước sang dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, nhà thầu đã ở tâm thế khác. Tiến độ được đẩy mạnh ngay từ những ngày đầu.

"Mục tiêu là những dự án thuận lợi phải cấp tốc làm trước để dồn lực cho các dự án chậm hơn. Như tại dự án Bùng - Vạn Ninh, Trường Sơn đã làm ngày làm đêm, trước tết Nguyên đán đã đủ điều kiện thông xe tuyến chính, tiến độ rút ngắn 8 tháng", vị lãnh đạo chia sẻ.

"Vượt nắng, thắng mưa" không chỉ là khẩu hiệu

Cuối tháng 12/2024, trở về Hà Nội sau chuyến kiểm tra tình hình thi công tại một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, ông Nguyễn Thế Minh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) chia sẻ: "Công trường đã có chuyển biến lớn".

Theo ông Minh, với ý nghĩa đặc biệt quan trọng, dự án cao tốc Bắc - Nam tiếp tục nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Chính phủ. Riêng năm 2024, trực tiếp Thủ tướng Chính phủ đã có 11 lần tới kiểm tra, gỡ khó, động viên, khích lệ tinh thần các kỹ sư, công nhân.

5 lần trong số đó, Thủ tướng đã đến dự án đoạn Cần Thơ - Cà Mau. Sau mỗi chuyến đi, người đứng đầu Chính phủ lại đưa ra những chỉ đạo cụ thể, gắn nhiệm vụ với từng bộ, ngành, địa phương.

Thời điểm cuối tháng 11/2023, các địa phương mới bàn giao được khoảng 673km mặt bằng cho dự án (93%), sản lượng thi công toàn dự án chỉ xấp xỉ 15% giá trị hợp đồng. Vật liệu cát đắp vẫn là nỗi lo lớn ở dự án đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Đến đầu tháng 12/2024, công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành với 99,96%. Sản lượng thi công đạt gần 61% giá trị hợp đồng. Nguồn cung vật liệu cát phục vụ thi công đoạn Cần Thơ - Cà Mau được xác định đủ với trữ lượng đáp ứng yêu cầu.

"Khí thế thi công càng thêm nhộn nhịp sau khi Thủ tướng phát động thi đua 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km cao tốc. Lượng nhân lực, thiết bị được huy động về công trường tăng từ 1,2 - 1,5 lần, luân phiên nhau "3 ca, 4 kíp", vượt thách thức thời tiết.

"Phải tận thấy công nhân căng bạt giữa trời mưa, thi công từng khe co giãn trên bản mặt cầu mới cảm nhận rõ tinh thần "vượt nắng, thắng mưa" đã không còn là khẩu hiệu hô hào.

Ở mỗi công trường giờ đây có mệnh lệnh của trái tim, có sự hy sinh niềm vui cá nhân và có cả những nhà thầu sẵn sàng chấp nhận bỏ thêm chi phí, thay đổi giải pháp thi công để sớm thông đường huyết mạch", ông Minh thổ lộ.

Nam Khánh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/mot-nam-dua-noi-thong-cao-toc-bac-nam-19225013114455048.htm