Một ngày xảy ra liên tiếp 2 vụ tàu trật ray ở Thừa Thiên Huế
Trong vòng 1 ngày, tại Thừa Thiên Huế xảy ra liên tiếp 2 vụ tàu hàng bị trật bánh khỏi đường ray. Đáng chú ý, vị trí xảy ra các sự cố đều ở khu gian Thừa Lưu - Lăng Cô.
Sáng 29/9, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vừa xảy ra sự việc tàu chở hàng trật bánh khỏi đường ray khi đi đến khu gian Thừa Lưu - Lăng Cô (huyện Phú Lộc).
Khoảng 21h21 ngày 28/9, tàu AH1 đầu máy D18E-603 kéo 21 xe, khi đi đến Km 752+350 khu gian Thừa Lưu - Lăng Cô đầu máy bị trật bánh trục số 01 cách mép ray 70 cm bên phải theo hướng tàu chạy.
Nhận tin báo, lực lượng điều độ phát lệnh cho kéo 21 xe của tàu AH1 về lại ga Thừa Lưu lúc 23h48 cùng ngày. Đến 0h ngày 29/9, đầu máy DH18E - 603 được cứu viện xong và chạy về ga Lăng Cô lúc 0h33 ngày 29/9.
Đây vụ thứ 2 liên tiếp trong ngày 28/9 các tàu hàng chạy qua Thừa Thiên Huế bị trật bánh khỏi đường ray.
Trước đó, lúc 3h ngày 28/9, đầu máy D19E-943 kéo 24 toa hàng container HH16T chạy trên đường sắt Bắc - Nam. Khi đến Khu gian Lăng Cô - Thừa Lưu, cách ga Lăng Cô gần 4km, đầu máy của tàu bị trật bánh khỏi đường ray.
Tính từ 28/7 đến nay, ghi nhận 6 vụ tàu trật bánh khỏi đường ray tại Thừa Thiên Huế.
Như Báo Sức khỏe & Đời sống thông tin, trước đó, sau các sự cố tàu trật ray khi qua khu vực ga Lăng Cô (huyện Phú Lộc), Tổng Công ty đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm tra, phân tích, đánh giá nguyên nhân. Kết quả cho thấy chất lượng cầu đường đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật.
Nguyên nhân tàu trật bánh khỏi đường ray do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua ghi có tang lớn (Tg 0,15) sẽ cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi (của chủng loại toa xe giá chuyển hướng có cự ly trục bánh xe lớn 2.200mm). Đoàn tàu chạy qua ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má tác dụng leo ray gây trật bánh.