Một nhà thầu cam kết hoàn thành đúng tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc - Nam
Tập đoàn Định An cam kết đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ 4 gói thầu tại 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 – 2020) do nhà thầu đảm nhiệm.
Thực hiện lời hứa với Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Định An, ông Cao Đăng Hoạt khẳng định: "Tập đoàn Định An cam kết đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ 4 gói thầu tại 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 – 2020) do nhà thầu đảm nhiệm. Đặc biệt, hai gói thầu XL11 cao tốc Mai Sơn - QL45 và XL08 cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ hoàn thành trước 31/12/2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT".
Công trường cao tốc chưa bao giờ ngơi tiếng máy
Suốt nhiều tháng qua, trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 - 2020), hàng nghìn cán bộ kỹ sư, công nhân kết hợp cùng các phương tiện máy móc, thiết bị hiện đại gắn trên mình logo thương hiệu của Công ty TNHH Tập đoàn Định An đang dồn lực thi công không quản ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ các gói thầu.
Trải dài từ Bắc vào Nam, từ gói thầu XL11 - cao tốc Mai Sơn - QL45, XL02 - cao tốc QL45 - Nghi Sơn, XL08 - cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến gói thầu XL04 - cầu Mỹ Thuận 2, nơi có sự hiện diện của nhà thầu Định An, bất kể ngày hay đêm tiếng máy thi công cũng không bao giờ ngơi nghỉ.
Đặc biệt, tại hai gói thầu XL11 - cao tốc Mai Sơn - QL45 và XL08 - cao tốc Cam Lộ - La Sơn, không khí thi công trong giai đoạn này càng khẩn trương hơn khi nhà thầu Định An tập trung cao độ nguồn lực tài chính, nhân lực, máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT, hai dự án thành phần cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Mai Sơn - QL45 sẽ hoàn thành, thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2022.
Chia sẻ với PV Tạp chí Giao thông vận tải về tình hình thi công tại gói thầu XL08 cao tốc Cam Lộ - La Sơn, ông Hoàng Quang Tâm, Chỉ huy trưởng công trường (nhà thầu Định An) cho biết, phần việc của nhà thầu Định An đến nay đã thi công hoàn thành 98% khối lượng theo hợp đồng, riêng hạng mục thảm bê tông nhựa đã hoàn thành 100%.
"Hiện nay, chúng tôi đang tập trung thi công các hạng mục phụ trợ như sơn kẻ vạch, hộ lan,… đảm bảo hoàn thành công trình trước 31/12/2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT", ông Tâm nói.
Tại gói thầu XL04 - cầu Mỹ Thuận 2, ông Bùi Văn Thành - Chỉ huy trưởng công trường (Tập đoàn Định An) cho biết, phần việc của Định An tại gói thầu đã hoàn thành 90% khối lượng theo hợp đồng. Toàn bộ kết cấu phần cầu dẫn cầu Mỹ Thuận 2 do Định An thi công đã hoàn thành, nhà thầu đang tiến hành thảm bê tông nhựa mặt cầu và triển khai lắp đặt khoảng 100m lan can còn lại.
Đối với phần đường dẫn hai đầu cầu, nhà thầu cũng đã hoàn thành thi công lớp K98, đang tiến hành thi công lớp base. "Tất cả phần việc do Tập đoàn Định An thi công sẽ đảm bảo hoàn thành trong tháng 12/2022, đúng tiến độ yêu cầu của hợp đồng đã ký với chủ đầu tư", ông Thành khẳng định.
Tiến độ không gấp rút thời gian như các dự án trên, gói thầu XL-02 cao tốc QL45 - Nghi Sơn có tiến độ hoàn thành theo hợp đồng vào tháng 8/2023 cũng đang được các cán bộ kỹ sư, công nhân của Tập đoàn Định An dồn lực thi công.
Trao đổi với PV Tạp chí Giao thông vận tải, ông Cao Văn Hóa - Chỉ huy trưởng công trường (Tập đoàn Định An) cho biết, phần đường trên tuyến đang được gấp rút tổ chức thi công, những đoạn cần xử lý đất yếu đã được nhà thầu đắp gia tải, dự kiến dỡ tải thi công trong tháng 2 - tháng 3/2023.
Các đoạn tuyến không phải xử lý đất yếu đang tổ chức thi công lớp K95, còn lại một cây cầu trên tuyến do Định An đảm nhiệm cũng đã gác xong dầm để thi công các hạng mục tiếp theo.
"Đến nay, sản lượng thi công của nhà thầu Định An tại gói thầu đạt khoảng 50% giá trị hợp đồng. Chúng tôi cam kết sẽ đảm bảo hoàn thành phần việc tại gói thầu XL02 - cao tốc QL45 - Nghi Sơn trước ngày 10/8/2023 theo hợp đồng đã ký với chủ đầu tư là Ban QLDA2", ông Hóa chia sẻ.
Cam kết hoàn thành thi công đúng tiến độ
Trò chuyện với Tạp chí Giao thông vận tải, ông Cao Đăng Hoạt - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Định An cho biết, không chỉ riêng nhà thầu Định An mà các nhà thầu khác đang tổ chức thi công trên cao tốc Bắc - Nam đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai như: Giá các loại nguyên vật liệu phục vụ thi công (xăng dầu, sắt thép, cát,…) tăng phi mã, dịch bệnh Covid-19,… khiến nhiều nhà thầu càng làm càng lỗ.
"Đến nay, chúng tôi đã vượt qua những khó khăn. Thực hiện chủ trương chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: "Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", giờ đây chúng tôi không tính đến chuyện lời hay lỗ nữa mà đang dồn mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công ở các gói thầu trên cao tốc Bắc - Nam".
"Hiện tại, các gói thầu do chúng tôi đảm nhiệm đều đảm bảo tiến độ, thậm chí vượt yêu cầu của chủ đầu tư. Đặc biệt, tại hai gói thầu XL08 - cao tốc Cam Lộ - La Sơn và XL11 - cao tốc Mai Sơn - QL45, Tập đoàn Định An cam kết sẽ thi công hoàn thành trước ngày 31/12/2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT", ông Hoạt nhấn mạnh.
Theo ông Hoạt, một gói thầu khác do Tập đoàn Định An đảm nhiệm là XL04 - cầu Mỹ Thuận 2 cũng đang được tập trung thi công để hoàn thành vào cuối năm 2022. Ngoài ra, Tập đoàn Định An cũng đang thi công đảm bảo tiến độ tại gói thầu XL02 - cao tốc QL45 - Nghi Sơn, dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2023 theo hợp đồng đã ký với chủ đầu tư.
Phải nói thẳng, cam kết của lãnh đạo Tập đoàn Định An không phải là những lời nói suông, bởi theo đánh giá của chủ đầu tư các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, những gói thầu do nhà thầu này đảm nhiệm thi công đều đang đảm bảo kế hoạch đề ra.
Cụ thể, tại dự án Mai Sơn - QL45, trao đổi với PV Tạp chí Giao thông vận tải, đại diện Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư) cho biết, tại gói thầu XL11, Tập đoàn Định An đang có tiến độ thi công tốt nhất trong 3 nhà thầu nằm trong liên danh.
"Ngoài phần việc đảm nhiệm theo hợp đồng, Tập đoàn Định An còn đang hỗ trợ thảm bê tông nhựa cho nhà thầu Tập đoàn Cường Thịnh Thi tại gói thầu này để đảm bảo hoàn thành gói thầu đúng tiến độ yêu cầu", đại diện chủ đầu tư cao tốc Mai Sơn - QL45 đánh giá.
Tại dự án cầu Mỹ Thuận 2, thông tin với Tạp chí Giao thông vận tải, đại diện Ban QLDA7 (chủ đầu tư) cho biết, dự án được chia thành 5 gói thầu xây lắp, trong đó gói thầu đầu tiên (XL01) được khởi công từ đầu tháng 3/2020. Theo kế hoạch, gói thầu muộn nhất của dự án sẽ hoàn thành trong năm 2023. Đến nay, sau hơn 2 năm tổ chức thi công, tổng sản lượng xây lắp của dự án đạt khoảng 2.141 tỷ đồng (đạt 66,28% giá trị hợp đồng), vượt so với kế hoạch 1,26%.
Ở dự án này, Tập đoàn Định An đứng đầu liên danh nhà thầu (Định An - Trung Chính - Nhạc Sơn) đảm nhiệm gói thầu XL04 - Thi công cầu dẫn phía Vĩnh Long (bao gồm 3 nhịp đúc hẫng, 14 nhịp Super T và toàn bộ kết cấu phần dưới từ trụ T18 đến mố M34); đường dẫn phía Vĩnh Long đoạn Km107+356 - Km107+740.
"Tại gói thầu XL04, liên danh nhà thầu đã thi công xong 14/14 mố trụ, hoàn thành 13/14 bản mặt cầu. Đối với phần đường dẫn, các nhà thầu đã thi công đắp cắt nền đường K95 được hơn 22.000m3, đắp cát nền đường K98 đạt 1.000 m3, đang chuẩn bị thi công thử lớp cấp phối đá dăm. Đến nay, giá trị thi công của nhà thầu đạt khoảng 334 tỷ đồng, đạt 90% giá trị hợp đồng, tiến độ gói thầu đảm bảo theo kế hoạch và sẽ hoàn thành trong tháng 12/2022", đại diện Ban QLDA7 đánh giá.
Dưới đây là một số hình ảnh, video về tình hình triển khai thi công của Tập đoàn Định An tại 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2: