Một số nội dung công tác cán bộ của Đảng bộ tỉnh trong giai đoạn hiện nay
(Tiếp theo kỳ trước)
*NGUYỄN HỒNG TRÀ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy
BPO - Sự cần thiết phải tiếp tục đổi mới, kiện toàn công tác tổ chức, cán bộ của Đảng trong giai đoạn hiện nay
Công tác tổ chức, cán bộ của Đảng bộ tỉnh được đặt ra trong bối cảnh phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa “của dân, do dân, vì dân” dưới sự lãnh đạo của Đảng ngày càng được nâng cao cùng với hội nhập quốc tế ngày càng sâu và toàn diện hơn. Bên cạnh những thời cơ lớn, chúng ta cũng đang đứng trước nhiều thách thức, phải tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Nhiệm vụ chính trị hiện nay đặt ra những yêu cầu trong công tác tổ chức, cán bộ của đảng bộ các cấp trong tỉnh là hết sức quan trọng và cấp bách. Thực trạng công tác cán bộ của đảng bộ các cấp từ khi tái lập tỉnh đến nay gắn với công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đạt được những kết quả quan trọng. Nhiều chủ trương, nguyên tắc, quan điểm, giải pháp lớn về công tác cán bộ từ năm 1997 đến nay được thể chế hóa, cụ thể hóa bằng quy chế, quy định, quy trình, bảo đảm dân chủ, chặt chẽ hơn. Thông qua việc thực hiện lấy phiếu tín nhiệm cán bộ, trọng tâm là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, được dư luận đồng tình, có tác dụng, hiệu quả; công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ đã thực hiện theo quy hoạch, các quy định và thực hiện chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới…
Thực tiễn qua các kỳ đại hội cho thấy yêu cầu công tác cán bộ trong giai đoạn hiện nay phải xây dựng cho được đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh; kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; có tư duy đổi mới, sáng tạo; có kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đây là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, trước hết là của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.
Thời gian qua, bên cạnh những quy định, tiêu chuẩn chung đối với cán bộ, đảng viên, theo hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy đã cụ thể hóa, chi tiết hóa những quy định về đánh giá, bổ nhiệm sát hợp với chức năng, chức trách, nhiệm vụ, đặc thù của từng tổ chức và mỗi cán bộ, đảng viên trên từng cương vị, bằng văn bản có tính pháp lý; kết hợp công tác kiểm tra, giám sát của các tổ chức đảng, vai trò giám sát, phản biện của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với đội ngũ bí thư cấp ủy, người đứng đầu trong thực hiện trách nhiệm đánh giá, bổ nhiệm cán bộ bảo đảm dân chủ, khách quan, toàn diện, công khai. Từ đó có cơ sở để tiến hành đánh giá, bổ nhiệm cán bộ được khách quan, toàn diện, không bị lợi dụng bởi ý đồ của tổ chức hay cá nhân có thẩm quyền nào.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, công tác đổi mới, kiện toàn tổ chức, cán bộ của đảng bộ các cấp trong giai đoạn hiện nay vẫn còn một số hạn chế. Một số cấp ủy và tổ chức đảng chưa tạo được sự thống nhất về nhận thức, quyết tâm thực hiện chưa cao nên cụ thể hóa, thể chế hóa nội dung theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII); quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về những nội dung thực hiện Quyết định số 999-QĐ/TU ngày 10-4-2018 của Tỉnh ủy còn không đồng đều. Quy trình, phương pháp đánh giá, quy hoạch, luân chuyển chưa thật khoa học, dân chủ, công khai. Luân chuyển cán bộ chỉ mới đáp ứng được yêu cầu cấp bách, trước mắt, chưa được chuẩn bị chu đáo, từ việc xây dựng quy hoạch cán bộ. Đặc biệt là chưa làm tốt công tác tư tưởng cho những cán bộ luân chuyển. Lực lượng làm công tác tổ chức cán bộ còn mỏng, tính chuyên nghiệp chưa cao, chưa có khả năng dự báo nhu cầu về tổ chức, công tác quy hoạch có nơi còn mang tính hình thức... Trong quá trình thực hiện công tác luân chuyển, một số nơi còn lẫn lộn giữa luân chuyển cán bộ theo quy hoạch với điều động, bố trí cán bộ theo yêu cầu nhiệm vụ. Việc luân chuyển cán bộ mới chủ yếu thực hiện từ cấp huyện trở lên, luân chuyển cán bộ về cơ sở còn ít. Chưa coi trọng nhu cầu cán bộ nơi luân chuyển, tức là chưa có sự khảo sát, xem xét nơi cán bộ luân chuyển đến xem ở đó đang gặp những khó khăn, trở ngại gì về cả kinh tế, chính trị và đoàn kết nội bộ. Những cán bộ đang làm công tác mang tính chuyên môn, nghiệp vụ ở các sở, ngành khi luân chuyển sang làm công tác quản lý hành chính tại các huyện, thị xã trong thời gian đầu thường lúng túng. Mặt khác, một số địa phương chưa làm tốt công tác kiểm tra, theo dõi, đặc biệt là việc hỗ trợ, động viên cán bộ luân chuyển, nên nhiều cán bộ có cảm giác bị bỏ rơi. Cấp trên không quan tâm, không kiểm tra, đánh giá, cấp dưới không thân thiện là một trong các nguyên nhân dẫn đến cán bộ luân chuyển không hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Một số nơi tiến hành luân chuyển cán bộ nhưng mắc bệnh thành tích nên đã luân chuyển ồ ạt số lượng lớn cán bộ làm cho một số tổ chức bị mất ổn định, không đảm bảo được mục tiêu luân chuyển, làm cho công tác luân chuyển bị biến dạng. Vẫn còn hiện tượng lợi dụng việc điều động, luân chuyển để đưa ra khỏi cơ quan, cấp ủy những người không hợp với mình hay nơi luân chuyển đến không tạo điều kiện cho cán bộ làm việc, cô lập, vô hiệu hóa cán bộ. Từ những thực trạng nêu trên, để công tác luân chuyển cán bộ, công chức trở thành khâu đột phá, trở thành nghệ thuật trong công tác sử dụng cán bộ mang tính thực tiễn cao và đạt hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công cuộc đổi mới trên địa bàn tỉnh hiện nay, đề nghị các tổ chức đảng, đảng bộ địa phương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thời gian tới cần quan tâm thực hiện tốt một số nội dung sau đây:
Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp Sở Nội vụ tham mưu Tỉnh ủy làm tốt công tác quy hoạch cán bộ, xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ theo định hướng đã được quy hoạch và đào tạo để cán bộ được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn công tác. Phải có lộ trình và áp dụng nhiều hình thức luân chuyển. Có thể luân chuyển cán bộ, công chức từ trên xuống và từ dưới lên; luân chuyển ngang từ địa phương này sang địa phương khác, từ khối này sang khối khác... Luân chuyển cán bộ phải gắn với công tác đào tạo, bố trí và sử dụng cán bộ hợp lý. Và chỉ luân chuyển cán bộ trong quy hoạch, trên cơ sở quy hoạch cán bộ, phải có lộ trình cụ thể và có kế hoạch giúp đỡ, tạo điều kiện để cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trước mắt và trưởng thành.
Tiến hành đồng bộ và kết hợp chặt chẽ giữa các khâu của công tác cán bộ; kết hợp chặt chẽ giữa công tác tư tưởng với công tác tổ chức; kết hợp việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý để đào tạo, bồi dưỡng phục vụ lâu dài với việc xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên môn và chuyên gia giỏi trên các lĩnh vực. Việc đánh giá cán bộ cũng như công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ cần có những tiêu chí cụ thể, tiến hành dân chủ, công khai; đồng thời, cần dựa trên độ tuổi, công việc, khả năng, môi trường, lĩnh vực công tác, điều kiện của cá nhân... nhằm phát huy những sở trường và khắc phục những sở đoản của cán bộ.
Quan tâm xây dựng hệ thống chính sách đồng bộ, hợp lý cho cán bộ luân chuyển để tạo động lực cho họ khi thực thi công tác luân chuyển (lương và phụ cấp, chế độ công vụ được hưởng, chính sách ưu tiên đối với những vùng khó khăn...). Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác luân chuyển (thời gian, tiến độ, đối tượng, thời hạn luân chuyển, hiệu quả...). Khẩn trương nghiên cứu, cụ thể hóa, thể chế hóa công tác luân chuyển cán bộ thành các quy định, quy chế, tiêu chí, chính sách và hướng dẫn cụ thể để thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của địa phương (chế độ, chính sách đối với cán bộ cơ sở; chế độ nhà công vụ đối với cán bộ khi luân chuyển...).
Nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác cán bộ, tạo điều kiện tốt nhất cho mỗi cán bộ, đảng viên tự giác phấn đấu, rèn luyện. Thực tiễn cho thấy, ở đâu tiến hành tốt công tác cán bộ, xây dựng được đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt có chất lượng tốt, thì nơi đó mọi phong trào đều tốt, chất lượng và hiệu quả các mặt công tác đều cao, không có tiêu cực và ngược lại. “Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ” đây là vấn đề có tính nguyên tắc. Song, việc thực hiện nguyên tắc đó lại đòi hỏi phải dân chủ hóa công tác cán bộ giữa bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng và dân chủ hóa trên lĩnh vực công tác cán bộ không mâu thuẫn nhau. Đảng lãnh đạo để dân chủ được phát huy đúng hướng. Dân chủ hóa công tác cán bộ xuyên suốt tất cả các khâu, mối quan hệ, giải quyết tốt mối quan hệ giữa vai trò quyết định tập thể cấp ủy với vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; coi trọng quyền của thủ trưởng trong quyết định cán bộ dưới quyền.
Phải tích cực nhận diện rõ hơn sự suy thoái, biến chất trong Đảng để định hướng công tác tổ chức, cán bộ vào việc khắc phục chúng trên lĩnh vực tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống, suy thoái biểu hiện ở phai nhạt lý tưởng; dao động niềm tin vào nền tảng tư tưởng, vào chủ nghĩa xã hội và sự lãnh đạo của Đảng; mơ hồ trước âm mưu diễn biến hòa bình của chủ nghĩa đế quốc; tham nhũng, lãng phí, quan liêu; cơ hội, thực dụng; chạy theo chức - quyền - danh - lợi; bè cánh, bao che cho nhau, kèn cựa địa vị, gây mất đoàn kết nội bộ; dối trá; nói không đi đôi với làm; đạo đức giả, sống buông thả, sa đọa, trụy lạc. Cá biệt, suy thoái, biến chất về tư tưởng chính trị, một số ít người đã xin ra khỏi Đảng hoặc chống lại Đảng.
(còn nữa)