Một tỉnh đề nghị Bộ GD-ĐT ban hành chế tài xử lý với vi phạm dạy thêm, học thêm
Đại diện Sở GD-ĐT Quảng Trị đã đề nghị Bộ GD-ĐT ban hành chế tài xử lý phù hợp với vi phạm về dạy thêm, học thêm trong quá trình Bộ kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 tại địa bàn.
Trong 2 ngày (27, 28/2), Đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm trưởng đoàn đã khảo sát, nắm tình hình thực hiện Thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm tại tỉnh Quảng Trị.
Tại đây, đoàn đã làm việc với Trường THCS Trần Hưng Đạo và Trường THPT Lê Lợi, TP Đông Hà và làm việc với Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị.
Sở GD-ĐT Quảng Trị cho biết, sau khi Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 29, Sở đã chỉ đạo các trường học rà soát, điều chỉnh hoặc xây dựng kế hoạch giáo dục của đơn vị về việc dạy thêm, học thêm cho học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp từ ngày 15/2 đến trước ngày tổ chức kỳ thi tốt nghiệp năm 2025; lập dự toán nhu cầu kinh phí.
Sở GD-ĐT cũng lập kế hoạch tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm nhằm phòng ngừa và xử lý vi phạm theo thẩm quyền. Thông báo công khai nơi tiếp công dân tại trụ sở cơ quan và điện thoại dùng cho việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh về dạy thêm, học thêm.
Tại buổi làm việc, đại diện Sở GD-ĐT Quảng Trị đề nghị Bộ GD-ĐT ban hành chế tài xử lý phù hợp đối với vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm.
Sở GD-ĐT Quảng Trị cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính bố trí kinh phí cho các cơ sở giáo dục thực hiện dạy thêm, học thêm trong nhà trường đối với các đối tượng quy định tại Thông tư 29; hướng dẫn đăng ký kinh doanh và cấp phép kinh doanh dạy thêm, học thêm theo đúng quy định.

Đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT làm việc với Trường THCS Trần Hưng Đạo, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị về việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thực và đang diễn ra. Đồng thời khẳng định, với Thông tư 29, Bộ GD-ĐT không cấm dạy thêm, học thêm nhưng đó phải là dạy thêm tích cực, dạy thêm đúng quy định.
Ông Thưởng cũng phân tích một số nguyên nhân việc dạy thêm, học thêm, như thiếu trường lớp, thiếu giáo viên, sĩ số lớp học đông; mong muốn của phụ huynh con được vào trường chất lượng; chưa giải quyết tốt mối quan hệ gia đình - nhà trường xã hội; dù đã có những dự lệnh song việc đổi mới kiểm tra, đánh giá vẫn cần làm tốt hơn nữa…
Thứ trưởng cũng thẳng thắn đề cập tới những hệ lụy của dạy thêm, học thêm mà cán bộ quản quản lý giáo dục các cấp, giáo viên cần nhìn nhận rõ để cùng thực hiện Thông tư 29.
“Mong muốn dạy thêm, học thêm là chính đáng nhưng cần xem xét có phù hợp không, nếu không phù hợp, không hiệu quả sẽ dẫn tới lãng phí, dẫn tới hệ lụy cho học sinh, giáo viên, gia đình... Cần đánh giá đúng hệ lụy của dạy thêm, học thêm tràn lan để có ứng xử đúng”, Thứ trưởng nói và cho rằng tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm không phải việc mới, cũng không phải đến giờ mới ban hành các quy định quản lý nhưng đã quyết liệt phải tiếp tục quyết liệt hơn nữa.
“Không thể chậm trễ hơn nữa trong quản lý dạy thêm, học thêm. Tinh thần là đồng tâm, đồng thuận, quyết liệt, hiệu quả, hướng tới học sinh, hướng tới bảo vệ giáo viên chân chính. Quyết liệt khắc phục các hệ lụy của dạy thêm, học thêm tràn lan”, Thứ trưởng chỉ đạo.
Thứ trưởng cũng lưu ý Sở GD-ĐT Quảng Trị tham mưu UBND tỉnh sớm ban hành quy định dạy thêm, học thêm của tỉnh để quản lý tốt hoạt động này.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng nhấn mạnh vai trò của giáo viên trong tăng cường hướng dẫn, truyền cảm hứng cho học sinh về tinh thần tự học, tự giác, chủ động trong học tập. Cùng đó, gợi mở với Sở GD-ĐT về việc có thể phát động phong trào “tự học, tự ôn thi tốt nghiệp” đối với học sinh lớp 12.